Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thực hư dùng đỉa chữa 'bách bệnh' ở Trung Quốc

Theo Đông Phương, gần đây, tại nhiều địa phương Trung Quốc lan truyền kiểu chữa bệnh bằng cách cho đỉa sống lên người hút máu, với quảng cáo có thể chữa từ bại liệt, đột quỵ, viêm khớp, phồng tĩnh mạch, cho tới ung thư.

Các phóng viên giả làm người bệnh đi sâu tìm hiểu thì phát hiện các cơ sở sử dụng liệu pháp này, ngoài việc cho đỉa hút máu khách hàng còn giới thiệu bán một loại sản phẩm kẹo ngậm làm từ đỉa, gọi là “Điệt thái tố” bán với giá trên trời. Loại kẹo ngậm này được thổi lên thành loại “thần dược” có thể trị bách bệnh, được bán với giá hàng ngàn NDT/lọ.

 

Tại một phòng khám sử dụng phương pháp này, bệnh nhân đông đúc, cả trẻ, già, trai, gái. Người bệnh cởi bỏ quần áo rồi cho đỉa bò lên khắp các bộ phận để hút máu. Có người chân bị phù nề, có người cổ bị bướu to tướng do viêm tuyến giáp trạng cũng đang được trị liệu kiểu này. Phòng khám rất đơn sơ, không có thiết bị sát trùng, người tiến hành trị liệu chỉ dùng giấy vệ sinh để lau máu cho bệnh nhân.

Nhân viên của cơ sở này giới thiệu, khi đỉa hút máu sẽ truyền chất Hirudin vào trong máu, giúp cải thiện tuần hoàn máu. Mỗi con đỉa hút máu 1 lần, người bệnh phải trả 50NDT (175.000VND). Người bệnh có thể mua thuốc viên về dùng. Qua tìm hiểu thấy, nguồn thu chủ yếu của cơ sở này là bán thuốc. Trên mạng cũng đầy rẫy quảng cáo bán thuốc viên “Điệt thái tố” do nhiều cơ sở khác nhau sản xuất.

 Vậy “Điệt thái tố” có thực sự hiệu quả như họ tuyên truyền hay không?

Xem kỹ lọ thuốc do “Công ty TNHH khoa học kỹ thuật sinh học Chính Đương Niên Quảng Đông” sản xuất này thì chỉ thấy ghi nó là “kẹo”. Đơn vị sản xuất cũng chỉ có chức năng sản xuất thực phẩm chứ không có giấy phép sản xuất dược phẩm.

Ông Quan Chi Nghĩa, Hội trưởng Thày thuốc Trung y Hong Kong cho biết, trong lịch sử y học thấy có ghi chép việc dùng đỉa chữa bệnh, nhưng không phải ai cũng dùng liệu pháp này được và không được sử dụng bừa bãi. Phụ nữ có thai hay người mắc chứng tiểu cầu thấp mà sử dụng phương pháp này thì có nguy cơ tử vong do xuất huyết quá nhiều.

Về việc sử dụng đỉa để chữa ung thư, bác sĩ chuyên khoa lâm sàng u bướu Trần Lượng Tổ khẳng định: “Ung thư thuộc loại tế bào ác tính, không phải huyết khối, không thể chữa được bằng cách cho đỉa hút máu; dùng đỉa để phòng ung thư hay chữa ung thư không hề có căn cứ khoa học. Người bệnh nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa, đừng mù quáng tin vào những thày lang không giấy phép hành nghề hoặc những bài thuốc kỳ quái”.