Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phó thủ tướng: Chính phủ không chủ trương đổi mới chữ viết

Ông Vương Đình Huệ cho biết Chính phủ tôn trọng sự khác biệt và sáng tạo của mỗi cá nhân, tuy nhiên không có chủ trương đổi mới chữ viết.

Ngày 4/12, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh tiếp xúc cử tri huyện Đức Thọ. Một vấn đề được cử tri quan tâm là đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Ông Võ Công Hàm, Bí thư Huyện ủy Đức Thọ bày tỏ, đa số cử tri không đồng tình với đề xuất này vì không cần thiết, gây lãng phí, tốn kém cho xã hội.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có chủ trương đổi mới chữ viết tiếng Việt. Chính phủ tôn trọng tự do ngôn luận, sự khác biệt và sáng tạo của mỗi cá nhân.

"Mọi người nên có cái nhìn công bằng, cần có cách ứng xử với những đề xuất, sáng tạo có ích cho cộng đồng", ông Huệ nói.

Trước đó tại hội thảo về ngôn ngữ vào tháng 7 ở Quy Nhơn (Bình Định), PGS.TS ngữ văn Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội) công bố côngtrình cải tiến chữ quốc ngữ chưa hoàn thiện.

 Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Ảnh: Đ.H

So với bảng hiện hành, bảng mới do PGS Hiền đề xuất bổ sung 4 chữ cái Latinh F, J, W, Z và bỏ chữ Đ trong bảng chữ cái tiếng Việt hiện hành. Giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có cũng được thay đổi.

Cụ thể, C sẽ được thay cho Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = D, Gi, R. Ông đồng thời tạo thêm một chữ cái mới cho âm vị "nhờ" (nh). Như vậy, từ Giáo dục sẽ được viết mới thành Záo zụktiếng Việt thành tiếq Việt

Đề xuất này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định không dự kiến cải tiến chữ viết trong giai đoạn này.

[presscloud]http://media.nghean24h.vn/video/2017/12/05/cai_tien_chu_quoc_ngu_de_de_doc_de_nho_1512119985.mp4[/presscloud]

PGS Bùi Hiền giải thích lý do đề xuất cải tiến chữ viết. Video: Quỳnh Trang

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều người bày tỏ không đồng tình về việc ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ, gây lãng phí và bất cập trong các quan hệ dân sự.

Phó thủ tướng phúc đáp Chính phủ cũng không đồng tình ghi tên thành viên gia đình vào sổ đỏ. Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức đánh giá, truyền thông kỹ càng trước mỗi kiến nghị về chính sách, tránh gây ra các phản ứng trong xã hội.