Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Rao bán 400 xe Audi phục vụ APEC, liệu có "Bia kèm lạc"?

Theo tổng cục Hải quan, hiện gần 400 xe Audi vẫn đang còn đeo biển số của APEC và phải thực hiện thu hồi trước rồi mới được phép bán ra thị trường.

Thông tin từ tổng cục Hải quan cho biết, gần 400 xe Audi phục vụ cho APEC hiện nay vẫn đang trong diện quản lý của Tiểu ban vật chất và hậu cần APEC.

Như tin đã đưa, lô xe này được nhập về theo diện hợp đồng tài trợ. Một đợt nhập cách đây 6 tháng và một đợt vào tháng 9 vừa qua. Sau APEC, Tiểu ban vật chất và hậu cần của Hội nghị còn phải tập hợp lại xe, hồ sơ để đảm bảo là xe được phép bán ở Việt Nam tiếp đó mới tiến hành chuyển từ chế độ tạm nhập sang chế độ nhập khẩu chính thức. Tiến độ hoàn tất các thủ tục có liên quan còn phụ thuộc vào Tiểu ban này và nhà nhập khẩu Audi.

Xung quanh những nghi vấn về việc từ tháng 9, Audi Việt Nam đã chào bán lô xe, trong đó có những xe thuộc diện “bia kèm lạc” không phục vụ APEC, đại diện tổng cục Hải quan cho biết điều này là không thể. Bởi lẽ, sau khi xe được nhập về, toàn bộ sẽ được chuyển giao cho Tiểu ban vật chất và hậu cần APEC quản lý chứ không phải do doanh nghiệp. Trong thời gian này, doanh nghiệp hoàn toàn có thể nhập xe về để kinh doanh theo diện xe mới bình thường.

Đại diện tổng cục Hải quan cho biết thêm, trong số những xe phục vụ APEC có những xe đi ít, đi nhiều. Ví dụ, xe phục vụ nguyên thủ thì sẽ lăn bánh ít hơn so với xe phục vụ các cấp như bộ trưởng, thứ trưởng, chuyên gia,… Việc quản lý lô xe này sẽ được thực hiện nghiêm ngặt.

 Toàn bộ số xe phục vụ APEC vẫn đang trong diện quản lý của Tiểu ban vật chất và hậu cần APEC.

Trước đó, trên một số phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin nhà nhập khẩu Audi đã bán được quá nửa số xe phục vụ APEC, PV báo Người Đưa Tin cũng đã có tìm hiểu thêm về điều này. Theo một nguồn tin từ phía Audi Việt Nam, thông tin kể trên là không chính xác. Bởi lẽ, số lượng xe được cho là đã bán này mới chỉ diện hợp đồng đặt cọc chứ chưa có xe nào được giao.

Hiện tại, tiểu ban APEC vẫn chưa bàn giao xe, bảo hiểm chưa kiểm kê xong, Audi chưa nhận được hết xe vì vậy, chưa có hợp đồng mua đứt bán đoạn nào được hoàn thành.

Nguồn tin này cũng khẳng định, việc nhập nhèm trong quá trình nhập xe là không thể vì có rất nhiều đơn vị, cơ quan chức năng cùng giám sát, kiểm tra số lượng xe nhập, "muốn gian lận cũng không được".

Báo điện tử Người đưa tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.