Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nhà máy xi măng Sông Lam khắc phục sự cố

Liên quan đến việc người dân xóm Đô Sơn, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) phản ánh Nhà máy xi măng Sông Lam (NMXM Sông Lam) gây ô nhiễm môi trường làm cho cuộc sống của bà con bị đảo lộn. Ngoài ra người dân xã Bài Sơn bị ảnh hưởng bởi tác động của NMXM Sông Lam gây ra, mong muốn được di dời nhưng chưa được đáp ứng. Hiện Cty CP xi măng Sông Lam đã có thông báo về việc khắc phục các vấn đề người dân phản ánh.

Như chúng tôi đã phản ánh, cuộc sống của người dân xóm Đô Sơn bị ảnh hưởng do bị NMXM Sông Lam tra tấn bằng bụi bặm, tiếng ồn… Đồng thời người dân mong muốn được tái định cư tới nơi ở mới, vậy nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh những kiến nghị của người dân, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ chính quyền địa phương cũng như từ phía NMXM Sông Lam.

Theo đó, trong Công văn 07A gửi đến Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TNMT Nghệ An) tính đến ngày 20/11/2017, Cty CP xi măng Sông Lam cho biết: Sự cố tràn nước màu đen mà dân phản ánh chỉ là nhất thời, nước tại các bãi than mặc dù đã được đậy kín bằng bạt, song do mưa dài ngày nên đã ngấm và chảy xuống khu dân cư, tuy nhiên đây chỉ là bụi than.

Trước sự việc đó, đơn vị đã hoàn thiện kho dự trữ than của nhà máy, tiến hành xây tường bao quanh tránh để than tràn ra ngoài, quá trình nhập, xuất đã căng bạt che hạn chế phát tán bụi than, đã hoàn thành hệ thống sàn che chắn dưới các băng tải vận chuyển than và xây dựng hệ thống thoát nước, hoàn thiện bể lắng lọc… “Không những thế, hiện nay chúng tôi đang trồng cây xanh xung quanh nhà máy nhằm đảm bảo độ phủ cây xanh theo quy định và ngăn ngừa bụi trong quá trình sản xuất phát tán ra môi trường”, ông Nguyễn Bá Lộc – Trưởng phòng HCTH Cty CP xi măng Sông Lam cho biết.

Về nguyện vọng TĐC của người dân nơi đây, chính quyền địa phương đã báo lên cấp trên có phương án di dời người dân bị ảnh hưởng đến nơi ở mới. “Hiện chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh, đến nay UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao cho Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở ngành cùng UBND huyện Đô Lương để kiểm tra, xét từng mức độ ảnh hưởng để có sở tái định cư cho người dân”, ông Nguyễn Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết.

Như vậy, sau khi có phản ánh của người dân cũng như cơ quan ngôn luận, chính quyền địa phương huyện Đô Lương đã vào cuộc kiểm tra xử lý, Công ty CP xi măng Sông Lam đã tiến hành khắc phục một số hạng mục còn thiếu theo quy định, nhất là vấn đề môi trường và phối hợp với chính quyền xem xét công tác TĐC cho một số hộ dân.