Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Không tiêu thụ được xe ăn trộm, đạo chích giao nộp cho công an

Đức trộm chiếc xe máy rồi cùng với bạn mang đi cầm cố nhưng không thành. Sau đó, Đức lên công an phường đầu thú và giao nộp lại xe.

Sáng 24/11, TAND TP Vinh (Nghệ An) xét xử đối với Lê Hoàng Đức (28 tuổi, trú phường Đông Vĩnh, TP Vinh) về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo cáo trạng, tối 14/11/2016, Đức đi bộ đến một dãy trọ gần nhà chơi. Tại đây, thấy chiếc xe máy hiệu Sirius của chị Hiền dựng giữa phòng trọ quên không rút chìa khóa, Đức thực hiện hành vi trộm cắp. Lúc này, mẹ con chị Hiền đang nằm xem tivi trong phòng ngủ.

 Không tiêu thụ được xe, Đức mang lên công an phường giao nộp. Ảnh. Tiến Hùng

Sau khi trộm thành công chiếc xe, Đức chạy đến nhà một người bạn tên Nhật mượn dụng cụ để tháo biển. Cả hai sau đó mang xe máy lên các huyện Nam Đàn và Tương Dương với mục đích cầm cố nhưng không tìm được nơi tiêu thụ.

Đến tối 15/11, Lê Hoàng Đức đến Công an phường Đông Vĩnh (TP Vinh) đầu thú và giao nộp lại chiếc xe. Nghi can sau đó bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Trộm cắp tài sản".

Sau 6 tháng tạm giam, tháng 4/2017, Đức được trả tự do để chờ kết quả giám định tâm thần. Biên bản giám định sau đó kết luận: “Trước, trong khi thực hiện hành vi phạm tội và thời điểm giám định, Lê Hoàng Đức có bệnh rối loạn loại phân liệt. Tuy nhiên, trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội, bệnh này chỉ ở giai đoạn khởi phát, bị can đủ nhận thức để điều khiển hành vi”. Theo đó, Đức vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Tại phiên tòa hôm nay, sau khi xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lê Hoàng Đức 6 tháng tù, nhưng được trả tự do tại tòa vì bằng với thời gian tạm giam trước đó.

Trước đó, vào năm 17 tuổi, Đức từng bị tuyên phạt 6 năm tù về tội "Cướp tài sản và Trộm cắp tài sản".