Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


9X đeo kính cho gà đem lại thu nhập 'khủng' ở Anh Sơn

Ông chủ trẻ 9X Vũ Bá Quý, ở thôn 323 xã Đỉnh Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) nuôi hàng ngàn con gà. Bí quyết để đàn gà khỏe mạnh, ngoài việc cho ăn thức ăn đa dạng, anh Quý còn được “đeo kính”.

 Hàng ngàn con gà được đeo kính ở Đỉnh Sơn, Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Chúng tôi tới thăm trang trại nuôi gà thịt của anh Vũ Bá Quý khi anh đang cặm cụi đeo kính cho lứa gà thứ 2 của năm. Hàng nghìn con gà thịt có cả gà trống, gà mái, nhưng 100% chúng đều được "đeo kính" trông rất lạ.

Anh Quý cho biết: Anh bắt đầu công việc chăn nuôi gà thịt từ năm 2012. Với việc nuôi gà tập trung số lượng lớn nên thường xuất hiện cảnh gà cắn mổ nhau khiến gà bị trọc lông vùng lưng, cổ, đầu, thậm chí gây thương tích, dễ nhiễm một số bệnh, còi cọc, chậm lớn và con gà nhìn "xấu mã", khách hàng kén mua, giá thành giảm.

Cách đây hơn 1 năm, tình cờ xem trên mạng có người "đeo kính" cho gà để tránh gà chọi nhau, anh liền mày mò tìm hiểu. Sau khi biết được địa chỉ, anh Quý được đặt mua 1 nghìn chiếc về áp dụng vào trang trại gà của mình.

Anh Quý chia sẻ: Kính cho gà được anh mua với giá giao động từ 600 đồng- 1.200 đồng/chiếc, có thể tái sử dụng 2- 3 năm nên tính ra chi phí rất nhỏ nhưng hiệu quả lại cao.

Cách sử dụng kính cho gà cực kỳ đơn giản, đợi khi gà đạt trọng lượng 0,5- 0,7kg lúc này gà bắt đầu có dấu hiệu cắn mổ nhau, anh Quý chỉ việc đặt phần lõm của kính ôm phần trên của mỏ gà, chỉnh 2 lỗ nhỏ ở phần lõm của kính khớp với lỗ mũi của gà, dùng then nhựa hình mũi tên xuyên qua lỗ nhỏ của kính và lỗ mũi của gà để cố định kính là xong.

Anh Quý khẳng định, việc đeo kính không làm ảnh hưởng đến bất kỳ sinh hoạt hàng ngày nào của con gà. Do chiếc then nhựa chỉ to bằng 1/3 lỗ mũi của gà nên không gây ảnh hưởng đến việc hô hấp, ăn uống. Đeo kính cho gà mục đích để che tầm mắt nhìn thẳng của con gà, nên gà không bao giờ chọi nhau, đuổi cắn nhau, gà phát triển rất nhanh.

 Đeo kính cho gà khá đơn giản. Ảnh: Thái Hiền

Với kinh nghiệm nuôi gà thịt lâu năm, anh Quý xây dựng 2 trại gà rộng gần 500m2 trên diện tích 0,5 ha vườn. Trại gà được lát nền bê tông, thưng kín xung quanh tránh gió lùa vào mùa đông, có cửa thông gió vào mùa hè và đều sử dụng đệm lót sinh học, vừa đảm bảo môi trường vừa giúp đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt.

Bên cạnh đeo kính cho gà để có được mẫu mã gà đẹp, anh Quý chọn nuôi theo hướng sinh học, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi nên cho thịt giai và thơm ngon. Ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô, anh Quý còn bổ sung thêm các loại thức ăn khác như cỏ, côn trùng để bổ sung thêm chất dinh dưỡng.

Hiện tại trang trại anh Quý có 1.100 con gà thịt đang vào thời điểm gần xuất bán, mỗi năm anh nuôi 2 lứa, mỗi lứa 5-6 tháng, từ 1.000- 1.200 con. Mỗi lứa xuất bán gần 1,5 tấn gà thịt, với giá từ 90.000- 100.000 đồng/kg, mỗi năm sau khi trừ chi phí cho anh thu nhập từ 100- 150 triệu đồng.

Ông Đinh Viết Hạnh - Chủ tịch hội nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết: Trang trại nuôi gà thịt đeo kính của anh Vũ Bá Quý ỏ thôn 323 là một mô hình điểm của hội nông dân xã Đỉnh Sơn, chỉ mới ở tuổi 24 nhưng anh Quý đã nhạy bén, sáng tạo trong phát triển kinh tế, giúp cho gia đình vượt qua mọi khó khăn từng bước vươn lên làm giàu ở một vùng quê nông thôn thật đáng khâm phục.