Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


ĐBQH Nghệ An: 'Cần có chế độ trợ cấp cho vận động viên cấp tỉnh'

Vận động viên không còn khả năng thi đấu thể thao được Nhà nước tạo điều kiện học nghề và giải quyết việc làm theo quy định của pháp luật.

Đây là một trong những quy định được đưa ra tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao được Quốc hội thảo luận chiều 15/11 tại hội trường.

 Đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội. Ảnh: Thanh Loan


Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đinh Thị Kiều Trinh, đoàn Nghệ An cho biết, cơ bản nhất trí với chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao.

Tuy nhiên, theo đại biểu đến từ đoàn Nghệ An, quy định về chế độ, chính sách cho vận động viên thể thao thành tích cao: tại Điểm h, Khoản 1, Điều 32 là “vận động viên không còn khả năng thi đấu thể thao được Nhà nước tạo điều kiện học nghề và giải quyết việc làm theo quy định của pháp luật”. Trong khi đó, điều khoản giao Chính phủ quy định lại không có nội dung này.

"Quy định như vậy chưa rõ sẽ có chính sách đặc thù cho vận động viên thể thao thành tích cao hay là các vận động viên sẽ được áp dụng các chính sách về lao động, việc làm theo quy định hiện hành. Do vậy, đề nghị xem xét và quy định chặt chẽ điều này để dễ triển khai áp dụng trong thực tiễn" - đại biểu Kiều Trinh nói.

Đại biểu cũng hoàn toàn đồng tình quy định tại Điểm I, Khoản 1, Điều 32: “Trường hợp vận động viên đội tuyển quốc gia bị tai nạn trong khi tập luyện, thi đấu thể thao làm mất khả năng lao động hoặc chết thì vận động viên và thân nhân của họ được hưởng chế độ trợ cấp”.

Tuy nhiên, theo đại biểu này cần bổ sung thêm vận động viên đội tuyển cấp tỉnh cũng là đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp, vì họ là lực lượng nòng cốt của phong trào thể thao tại địa phương, đồng thời cũng là nơi tạo nguồn để phát hiện, tuyển chọn vận động viên cho đội tuyển quốc gia.

"Có như vậy mới đảm bảo tính công bằng, tạo điều kiện để vận động viên yên tâm cống hiến, thể hiện tài năng cũng như khắc phục các khó khăn trong cuộc sống sau khi bị tai nạn trong tập luyện, thi đấu thể thao" - đại biểu Kiều Trinh góp ý.