Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tiểu thương "buôn" rau mầm đá Sa Pa đầu mùa ngon xanh mơn mởn về Hà Nội, thu lời tiền triệu/ngày

Rau mầm đá - đặc sản Sa Pa đang rất được nhiều người yêu thích. Loại rau củ còn được nhiều người truyền tai nhau rằng không chỉ ngon mà còn rất tốt cho xương khớp, thậm chí còn được dùng để giải rượu khiến các tiểu thương đắt hàng.

Những ngày miền Bắc trở lạnh, cửa hàng rau củ sạch của chị Nguyễn Thị Hạnh (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) lại tất bật nhập về các mặt hàng mới. Trong đó có món rau mầm đá được nhập trực tiếp về từ Sa Pa. Chị Hạnh khẳng định, món rau này là mặt hàng có giá cao và bán chạy nhất từ nay cho đến khi hết Tết Nguyên đán sắp tới ở cửa hàng chị.

Vừa nhận 50kg rau mầm đá tươi từ xe hàng về, chị Hạnh nhanh tay phân bổ rau mầm đá ra từng túi nhỏ, cân lên để ship cho khách. Chị cho biết, từ tuần trước, nhiều người đã hỏi mua rau mầm đá về để ăn vì biết Sa Pa đã bắt đầu thu hoạch loại rau này.

 Rau mầm đá khi vẫn còn lá bẹ thoạt nhìn qua như rau cải ngồng

"Cách đây khoảng 6 - 7 năm, chỉ người dân Sa Pa hoặc khách du lịch lên Sa Pa mới biết đến rau mầm đá. Vì rau này hiếm lắm, chỉ mọc dại trên cao nguyên núi đá thôi, thế nên người ta mới gọi là rau mầm đá. Thời tiết lạnh thấu xương thì rau mới lên tốt và ăn ngọt được, mà miền Bắc mình thì Sa Pa là nơi lạnh và cao nhất, rau mầm đá mọc ở đấy cũng là điều dễ hiểu", tiểu thương này nói.

 Một cây rau mầm đá nặng chừng 1 - 3 kg, có giá khoảng 50.000/kg

Chị Hạnh chia sẻ thêm, những năm gần đây, người dân ở Sa Pa đã biết cách lấy giống rau mầm đá về trồng nhân giống ở trong vườn. Cứ đến tháng 11 hàng năm thì rau lên mơn mởn và cứ phát triển hết lứa này sang lứa khác đến tận qua Tết Nguyên đán. Vì sản lượng cao nên rau mầm đá dần được đưa về xuôi để phục vụ thị trường.

"Rau mầm đá ngày xưa muốn ăn phải đặt trước 1 tuần, có lần tôi lên Sa Pa ăn món mầm đá lần đầu tiên đã phải chi đến tận 200.000 đồng cho 1 đĩa mầm đá bé xíu. Bây giờ thì rau rẻ hơn nhiều rồi, đang đầu mùa nên giá rau mầm đá là khoảng 60.000 đồng/kg, vào giữa mùa thì rẻ hơn, khoảng 45.000 - 50.000 đồng/kg thôi" - chị Hạnh chia sẻ.

 

Anh Đức Phúc - chủ một cửa hàng thực phẩm sạch tại đường Xã Đàn cho hay, lý do mà món mầm đá được nhiều người yêu thích là vì nó sạch, là đặc sản hiếm có chỉ trồng được ở Sa Pa. Hơn nữa, người dân Sa Pa còn sử dụng loại rau này như một vị thuốc trị đau xương khớp mùa lạnh, giải rượu và tăng cường sức khỏe.

Anh Phúc chia sẻ, rau mầm đá thực chất là một loại rau cải, khi nấu lên ăn có vị giống cải ngồng nhưng ngọt và thơm hơn. Một cây rau mầm đá cũng rất to và nặng, loại to có thể nặng đến 2 - 3kg, loại bình thường cũng đã có trọng lượng trên dưới 1 kg.

 

"Mặc dù giá bán mầm đá chỉ khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg nhưng thường khách bỏ ra trên 100.000 đồng để mua mầm đá. Vì mỗi cây mầm đá hầu như đều nặng trên 1kg, đủ ăn 2 bữa một ngày.

Rau mầm đá lúc lên thì có lá xanh mơn mởn trông không khác gì cải bẹ, nhưng để lâu thì lá rụng hết, chỉ còn lại phần thân trông như lộc nhú tỏa ra. Rau mầm đá dù non hay già đều ăn được hết, cứ việc thái mỏng rồi luộc, xào đều ăn rất ngon" - anh Phúc cho hay.

Chủ quán này cũng bật mí thêm, rau mầm đá được anh thu mua tại vườn ở Sa Pa với giá gốc là 30.000 đồng/kg, rau được đóng theo thùng khoảng 30 - 40kg, cước phí vận chuyển là 45.000 đồng/thùng. Nhưng vì anh sử dụng xe tải cá nhân để vận chuyển hàng nên không mất nhiều chi phí vận chuyển.

 Rau mầm đá có thể dùng để luộc, chấm với trứng hoặc xào qua cùng mỡ lợn ăn rất ngon

"Càng về gần Tết, càng có nhiều khách đặt mua rau mầm đá. Không chỉ riêng các gia đình mà còn cả nhà hàng cũng đặt mua số lượng lớn. Bước vào tháng 11, mỗi ngày có đến cả chục đơn đặt hàng, đơn nào cũng phải 2 - 3 kg rau mầm đá, các cửa hàng lớn thì đặt cả chục kg để nhận được giá ưu đã hơn. Tính ra việc bán rau mầm đá giúp cửa hàng thu về khoảng 600.000 - 1 triệu đồng tiền lãi mỗi ngày" - anh Phúc bộc bạch.

Từng đến thăm Sa Pa và thưởng thức đặc sản nơi đây, chị Đinh Thùy Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng đã nếm qua món rau mầm đá của vùng sơn cước này. Hầu như năm nào, cứ đến mùa lạnh chị đều đặt mua rau mầm đá về để thường thức.

 

"Mầm đá chỉ lên vào mùa đông nên tôi chờ đến mùa đông để mua rau mầm đá về nấu. Loại rau này phát triển mạnh khi thời tiết lạnh, lại trồng ở núi cao, không dịch bệnh hay phun thuốc nên tôi rất tin tưởng sử dụng.

Mỗi lần đặt mua cũng phải trên chục kg để ăn dần, hôm thì luộc sơ chấm muối vừng, hôm thì thái mỏng xào thịt bò, hôm thì đảo qua cùng mỡ lợn ăn vừa ngon vừa thơm. Con tôi mỗi khi ăn món này cũng phải xơi hết 2 - 3 bát".

Chị Linh cho biết thêm, cả gia đình mình đều ngóng đến mùa mầm đá để ăn. Bố mẹ chồng cao tuổi, thường xuyên đau nhức xương khớp nên ăn mầm đá rất hợp. Chồng làm lãnh đạo doanh nghiệp thường phải giao tiếp rượu bia, nhưng chỉ cần ăn ít mầm đá xào thì tỉnh táo hẳn.

Chị cũng cho hay, hiện nhiều cửa hàng có bán cả hạt giống rau mầm đá để các gia đình có nhu cầu trồng ngay tại nhà. Chị cũng đang có ý định tự mình làm nên một vườn rau mầm đá để sử dụng, vừa tiết kiệm lại vừa an toàn. Giá hạt mầm đá cũng rất rẻ, chỉ khoảng 25.000 đồng/gói 0,2g.