Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Địa ốc Alibaba bị tố 'tự phong chủ đầu tư' để bán đất

Chỉ là môi giới nhưng Công ty Địa ốc Alibaba tự xưng chủ đầu tư, tổ chức bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ của khách hàng.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa phát công văn cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và giới đầu tư kinh doanh nhà đất về hành vi đáng quan ngại của Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba.

Hai công ty có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP HCM.

Thời gian qua, các doanh nghiệp này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha, pháp lý sổ đỏ thổ cư 100%, thuộc xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP HCM.

Tuy nhiên, trên thực tế, hai đơn vị này không phải là chủ đầu tư đồng thời đã cung cấp thông tin sai lệch về pháp lý dự án, làm nhiễu loạn thị trường và đẩy người mua vào nguy cơ gặp rủi ro lớn.

 Sơ đồ phân lô dự kiến dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3 do Địa ốc Alibaba sử dụng để chào bán nền đất. Ảnh: HoREA cung cấp


Trong công văn cảnh báo khẩn cấp HoREA cho biết, dự án Khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại Khu VIII - 3 thuộc Khu đô thị Tây Bắc đang được thành phố mời gọi đầu tư, chưa được giải phóng mặt bằng. Dự án cũng chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán.

Dự án này đến nay chưa thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư. Vì vậy Công ty Alibaba Tây Bắc TP HCM và Công ty Địa ốc Alibaba không có cơ sở pháp lý để tự xưng là chủ đầu tư.

Ngoài ra, theo HoREA, dự án này còn chưa có văn bản của Sở Xây dựng TP HCM xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị. Do đó, Địa ốc Alibaba và Alibaba Tây Bắc TP HCM không có quyền công bố dự án, càng không được phép huy động vốn kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ.