Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Về nhà, con gái giật mình khi thấy những bức tường chi chít chữ viết của mẹ

Dù đã ở độ tuổi U50, nhưng người phụ nữ này vẫn kiên trì học ngoại ngữ mọi lúc, mọi nơi khiến nhiều người trẻ phải nể phục.

 

 

Chuyện mẹ U50 học ngoại ngữ kể cả khi...tắm giặt, nấu ăn!

Mới đây, trên một diễn đàn được đông đảo các bạn trẻ quan tâm theo dõi, một cô gái đã chia sẻ những bức ảnh ghi lại khoảnh khắc "bá đạo" khi mẹ cô đang học tiếng Anh.

Chủ nhân của những hình ảnh đó là cô gái Phạm Phương Liên, sinh năm 1994, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Sau khi kết hôn, Phương Liên sống cùng chồng ở Hà Nội, chỉ thỉnh thoảng vào dịp cuối tuần mới có thời gian rảnh rỗi để về quê nhà ở Hải Phòng thăm gia đình.

 

Và trong lần về thăm nhà gần đây nhất, Phương Liên không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng khắp mọi nơi trong nhà đều được viết chữ tiếng Anh và tiếng Hàn chi chít.

Hỏi ra mới biết, hóa ra mẹ và cô em gái của Liên đã "trưng dụng" mọi nơi có thể trong nhà để làm giảng đường tự học ngoại ngữ.

Phương Liên kể: "Cô em gái của mình đang học lớp 8, đợt vừa rồi con bé học tiếng Anh có phần sa sút, thế là mẹ mình "tuyên bố" mẹ sẽ học cùng để làm gươngNói là làm, mẹ mua ngay thẻ học tiếng Anh trực tuyến cho em gái mình học nhưng nó lười nên mẹ lấy thẻ đó tự học luôn. Suốt ngày cứ ghi ghi chép chép.

 

 

Mẹ mình bảo  thích học lắm nhưng mà có tuổi rồi, đầu óc không còn minh mẫn, nhớ lâu như trước, chép ra sách không nhớ được nên là nhà có bức thường chưa làm tủ bếp, mẹ liền trưng dụng để học luôn.

Ngoài ra, em gái mình nó cũng thích học tiếng Hàn lắm, có thuê gia sư về nhà dạy. Rồi mẹ mình mượn vở em  bảo nó dạy mẹ bảng ch cái tiếng Hàn. Sau đó mẹ viết chữ lên tủ quần áo, khắp nhà tắm để hai mẹ con cùng học".

Những học sinh ở tuổi "bố mẹ", "ông bà"

Được biết, mẹ của Phương Liên là cô Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1972, hiện đang là giáo viên tại trường Mầm non Dư Hàng Kênh, Hải Phòng.

Theo cô Hoa chia sẻ thì cô là một người ham học hỏi, luôn muốn tự học để mở mang thêm tầm hiểu biết, bởi kho tàng kiến thức là vô tận mà con người ta phải không ngừng khám phá, tiếp thu.

 

 Cô Hoa đang công tác tại một trường mầm non trong thành phố và nhận trông trẻ tại nhà vào thứ bảy, chủ nhật.

"Ngày xưa lên cấp ba tôi mới được học tiếng Anh, thích học ngoại ngữ lắm mà không có thời gian vì khi hai con còn nhỏ thì phải lo cơm, áo, gạo, tiền, rồi chăm sóc gia đình, con cái.

Mãi đến nay, khi các con cũng đã lớn, tôi mới có chút thời gian rảnh rỗi để học thêm ngoại ngữ, vừa để biết thêm, vừa tạo động lực cho con gái út học. Nhưng vì có tuổi rồi nên đầu óc không được minh mẫn, tôi mới nảy ra sáng kiến viết chữ khắp nhà để lúc nào cũng học được " – Cô Nguyễn Thị Hoa chia sẻ.

Theo Phương Liên kể thì dù lấy chồng xa nhưng vì bố cô đi tàu viễn dương, thường xuyên vắng nhà nên Liên vẫn thường tranh thủ dịp cuối tuần về nhà thăm mẹ và em gái.

 Vì đã có tuổi rồi nên co Hoa vẫn còn ngượng khi phát âm tiếng Anh chứ không được tự nhiên như giới trẻ. Việc học tiếng Anh cũng vừa mới chỉ bắt đầu thôi nên hy vọng trong thời gian tới, cô sẽ trau dồi thêm được nhiều hơn để mở rộng vốn kiến thức của mình.

"Lần về nhà gần đây, thấy khắp nơi toàn là tiếng Anh với tiếng Hàn, mình không nhịn nổi cười nên chụp ảnh lại khoe vui thôi.

Mẹ tuy không học nhanh được như người trẻ mình bây giờ, nhưng nhờ cần cù, kiên trì góp nhặt mỗi ngày nên chỉ sau vài tháng, mẹ đã có thể nói, viết được một số mẫu câu giao tiếp thông thường.   

Bây giờ nhìn nhà cửa không khác  cái giảng đường, mẹ mình đúng nghĩa là học lúc tắm, học lúc nấu ăn, học cả lúc thay quần áo  luôn!

Trước đây thì mẹ mình bận công việc ở trường lắm, ngày nào cũng đi sớm về muộn, hai chị em tự chăm nhau.

Bây giờ mình lấy chồng ở xa, bố đi tàu, có mỗi mẹ với em gái ở nhà nên mẹ cũng bớt việc ở trường lại để quan tâm sát sao hơn đến việc học của em gái mình".

Tuy đã ở lứa tuổi U50, nhưng cô Hoa vẫn luôn "cháy" với niềm đam mê được học, bù đắp cho khoảng thời gian thiếu thốn của mình ngày xưa.

Câu chuyện trên khiến nhiều người trẻ nể phục và để lại những bình luận khen ngợi. Những "học sinh" ở lứa tuổi ông bà, bố mẹ này chính là tấm gương và động lực tinh thần để giới trẻ chăm chỉ học tập, luyện rèn trong bất kì hoàn cảnh nào.