Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Éo le một gia đình 'chìm' trong đau ốm, bệnh tật

Gia đình ông Nguyễn Văn Cát và bà Trương Thị Cảnh ở xóm 1, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu có 9 thành viên, nhưng có đến 6 người đang bị mắc các bệnh ung thư, gãy đùi, mổ ruột thừa, tật đầu nhỏ khiến cuộc sống rơi vào vòng luẩn quẩn.

Sau khi kết hôn, vợ chồng ông Cát lần lượt sinh được 4 người con nhưng không may 3 đứa con gái ngay từ lúc lọt lòng đã bị tật đầu nhỏ gây khuyết tật trí tuệ, động kinh, thường xuyên la hét, giật tóc... Suốt 30 năm nay mọi sinh hoạt của những người con này hoàn toàn phụ thuộc vào bố mẹ.

Hàng ngày, ông bà cần mẫn làm lụng đồng ruộng, phụ hồ hay ai thuê gì làm nấy để có thêm thu nhập nuôi các con gái bệnh tật và trang trải học phí cho đứa con trai duy nhất.

 Dù mắc bệnh ung thư nhưng bà Trương Thị Cảnh vẫn cố gắng chăm sóc những đứa con ngây dại. Ảnh: Hồng Diện


Vậy nhưng số phận nghèo khó vẫn không buông tha khi cách đây 4 tháng bà Cảnh đau một bên vú, sau đó đi khám và được các bác sỹ bệnh viện Ung bướu Nghệ An kết luận bị ung thư vú giai đoạn 2.

Cũng kể từ thời gian này, bà Cảnh đành “gắn bó” với bệnh viện để phẫu thuật cắt bỏ một bên vú và xạ trị bằng hóa chất. Một tháng chỉ được ở nhà 9 ngày, nên bà luôn cố cất giấu sự mệt mỏi, gắng gượng cùng chồng chăm con dại.

Chi phí đi lại, thuốc thang khá tốn kém, nên ông Cảnh cùng người con trai luôn cố gắng làm lụng có thêm nguồn thu nhập. Tuy nhiên, ông Cảnh mới mổ cấp cứu ruột thừa xong thì cách đây vài ngà,y con trai ông đi làm thợ cơ khí bị tai nạn lao động gãy xương đùi, hiện đang ở Bệnh viện đa khoa Nghệ An phẫu thuật và đóng đinh nội tủy.

 Hồ sơ bệnh án của bà Trương Thị Cảnh. Ảnh: Hồng Diện

“Hoàn cảnh khó khăn, bản thân bệnh tật giảm khả năng lao động, nên nay chỉ quanh quẩn trong nhà để phục vụ sinh hoạt cho con và 2 đứa cháu nội còn nhỏ. Hiện tại nhờ anh em, hàng xóm cho vay hàng chục triệu đồng mới có tiền trang trải viện phí khi vợ và con trai ở bệnh viện, còn việc chăm sóc thì hoàn toàn dựa vào một mình con dâu. Chỉ mong sao tôi khỏi bệnh, sức khỏe ổn định để làm trụ cột cho gia đình” - ông Cát chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Khải - xóm trưởng xóm 1, xã Quỳnh Diễn cho biết: Gia đình ông Nguyễn Văn Cát thuộc diện đặc biệt khó khăn. Xóm và các tổ chức đoàn thể đang tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên quyên góp ủng hộ để phần nào giúp họ vượt qua, vươn lên trong cuộc sống./.