Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nhận xe dự án, chính quyền địa phương... đem bán?

Sau khi nhận được dự án tài trợ, Thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức bán đấu giá công khai 2 chiếc xe và một số vật dụng liên quan đến thu gom, xử lý rác gây xôn xao dư luận.

Diễn Châu là một trong trong những huyện của tỉnh Nghệ An có xu hướng và tốc độ phát triển hướng công nghiệp hóa nhanh, mạnh. Do đó, vấn đề xử lý vệ sinh môi trường, đặc biệt là xử lý rác thải tại các địa phương trên địa bàn huyện Diễn Châu đang được các cấp chính quyền quan tâm.

 

Trước thực trạng trên, năm 2009, được sự tài trợ của Bộ Xây dựng cho các đô thị nghèo về việc xử lý, thu gom rác thải, Thị trấn Diễn Châu đã tiếp nhận 2 chiếc xe chuyên dùng vận chuyển rác thải nhãn hiệu HINO, tải trọng 6.350kg và 9 xe gom rác đẩy bằng tay.

 Chiếc xe được tài trợ để phục vụ thu gom rác.

Từ khi có phương tiện và dụng cụ, công tác thu gom rác trên địa bàn thị trấn Diễn Châu đạt hiểu quả và giải quyết vấn nạn tồn đọng rác thải trên địa bàn.

Tuy nhiên gần đây, UBND thị trấn Diễn Châu phối hợp với Công ty Cổ phần đấu giá Thành Vinh bất ngờ thông báo và tổ chức bán công khai 2 chiếc xe tải và 9 xe gom rác đẩy bằng tay đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Trước việc UBND thị trấn bán xe thu gom rác từ dự án, ông N. M. Tr. (51 tuổi), trú tại thị trấn Diễn Châu cho biết: “Từ dự án, nhà nước cho địa phương những phương tiện để phục vụ gom rác. Tuy nhiên, sau 1 thời gian, UBND thị trấn Diễn Châu đã bán những chiếc xe này. Giờ đây, việc thu gom rác lại phải thuê từ các công ty khác và đương nhiên, chúng tôi lại phải bỏ tiền để trả cho các công ty này. Nhiều địa phương có phương tiện, dụng cụ để thu gom phải thuê các công ty với giá cao, trong khi đó, chúng tôi được hưởng từ dự án thì khổng hiểu sao UBND lại bán những tài sản này đi".

 Việc bán những chiếc xe thu gom rác thải từ việc tài trợ của Nhà nước đã gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Bà L. T. Th. (48 tuổi), trú tại thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu cho biết thêm: "Xe là tài sản của Nhà nước và để phục vụ nhu cầu thực tế tại địa phương. Bán xe đi, chúng tôi phải trả tiền cho công ty thu gom rác với giá cao hơn. Bên cạnh đó, sau khi bán số tài sản đó đi, số tiền trên được chi tiêu vào mục đích gì. Đã là tài sản của nhà nước được tài trợ cho địa phương, để phục vụ nhân dân, không phải chính quyền nhận rồi lại thích bán là bán”.

Qua tìm hiểu được biết, để hợp thức hóa trong việc bán những chiếc xe từ việc hỗ trợ của dự án, trước đó, vào ngày 1/4, UBND Thị trấn Diễn Châu đã chuyển giao công nghệ thu gom, vận chuyển rác thải và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn sang Công ty Cổ phần Môi trường cây xanh Diễn Châu và thực hiện hợp đồng do đích thân ông Phan Văn Ánh, chủ tịch ủy ban ký kết.

 Hợp đồng chuyển giao công tác thu gom rác thải trên địa bàn Thị trấn Diễn Châu.

Do đó, UBND thị trấn Diễn Châu đã thừa và không cần dùng tài sản này nữa nên đã thanh lý và bán tài sản cho các đơn vị có nhu cầu.

 Thông báo bán đấu giá tài sản.

Cụ thể, vào ngày 16/10, theo thông báo số 11/TB-ĐGTS, giá khởi điểm mỗi chiếc xe là 360 triệu; tiền đặt cọc là 72 triệu; 9 xe gom rác đẩy tay có giá khởi điểm 300 nghìn đồng/xe; thời gian bán hồ sơ từ ngày 16-24/10.

 Giấy mời UBND Thị trấn Diễn Châu tham dự bán đấu giá.

Đến ngày 25/10, Công ty Cổ phần đấu giá Thành Vinh tiếp tục có giấy mời UBND Thị trấn Diễn Châu cử đại diện đến tham dự, giám sát cuộc đấu giá nói trên vào hồi 14h30, ngày 27/10 tại Hội trường UBND thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu.

Chia sẻ với PV về vấn đề này, ông Phan Văn Ánh – Chủ tịch UBND Thị Trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu cho biết: “Sau khi phát thông báo đấu giá 2 chiếc xe cùng 1 số vật dụng khác nhưng các cử tri, người dân đã phản ánh và có ý kiến về vấn đề này. Nên ngay sau đó, Uỷ ban đã tạm dừng bán xe và chờ vào dịp khác”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.