Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


iPad và iOS 11 đang 'giết chết' máy tính xách tay

iOS 11 mang đến cho người dùng iPad nhiều tính năng và ứng dụng hữu ích. Chúng đang dần thay thế laptop trong công việc hàng ngày.

Hiện nay, iPad đáp ứng phần lớn nhu cầu giải trí cơ bản cũng như làm việc hàng ngày. Bên cạnh đó, Apple đang cố gắng cải tiến thiết bị của mình, khiến nó có thể thay thế máy tính bàn và laptop. Nhưng liệu iPad có thật sự đủ khả năng hỗ trợ con người trong công việc?

 iPad đang dần thay thế máy tính trong công việc hàng ngày. Ảnh: Engadget

Ưu điểm của iPad và iOS 11

Màn hình iPad đẹp, sử dụng công nghệ ProMotion với tần suất quét 120 Hz. Thiết bị có thể tự cân chỉnh màu sắc dựa trên điều kiện môi trường. iPad Pro có khối lượng nhẹ, dễ mang đi. Thao tác trên iOS 11 tự nhiên và trực quan.

Do kích thước nhỏ gọn nên khi sử dụng ít chiếm không gian. Bên cạnh đó, iPad Pro giúp người dùng tập trung hơn vào công việc. Nguyên nhân là kích thước màn hình có hạn, người dùng sẽ ưu tiên mở những trang web, ứng dụng phục vụ cho công việc thay vì các mục giải trí khác.

Ngoài ra, iOS 11 cho phép kích hoạt nhiều tính năng đa nhiệm hơn trước đây. Nhiều tính năng có thể nâng cao hiệu suất của máy. Thanh Dock mới hỗ trợ tìm những chương trình được sử dụng nhiều. Split View trình bày các trang đẹp mắt, đồng thời người dùng dễ dàng sao chép thông tin qua lại. Ứng dụng Files giúp sắp xếp tài liệu hợp lý hơn.

Smart Keyboard tiện lợi như bàn phím laptop, có thể mang theo khi du lịch. Về bút Pencil, ngoài việc dùng để vẽ, ta có thể sử dụng như chuột và chỉnh sửa hình ảnh trên iPad.

 Smart Keyboard là trợ thủ đắc lực cho iPad Pro. Ảnh: Engadget

Nhưng còn hạn chế?Trên iPad, ta có thể sử dụng Pixlr Editor để chỉnh sửa hình ảnh. Tuy nhiên, nó không được mạnh mẽ như Photoshop trên laptop. Ngoài ra, điều chỉnh tỷ lệ và điểm ảnh trên iPad có phần khó khăn.

Màn hình nhỏ làm giới hạn số cửa sổ có thể mở. Nếu cần mở nhiều mục, sử dụng chuột để chuyển đổi giữa các trang sẽ tiện hơn. Dùng chuột để chỉnh sửa video trên máy tính cũng nhanh hơn so với iPad.

Bên cạnh đó, iPad là thiết bị đóng, cản trở những công việc ta thường làm trên máy tính. Ví dụ, sau vài phút chiếu lên TV, các chương trình đều có trên YouTube và những trang chuyên xem phim. Người dùng có thể sử dụng máy tính và tải phim về. Tuy nhiên, đối với iPad, ta cần dùng dịch vụ như KeepVid.

Điện thoại, tai nghe, máy đọc sách... có thể sạc pin thông qua cổng USB của laptop, rất tiện dụng khi đi du lịch. Vì người dùng chỉ cần mang cáp sạc thay cho phích cắm. Trái lại, iPad chỉ chia sẻ pin với Pencil, khá hạn chế.

Một khuyết điểm khác nữa là giá của Smart Keyboard khá cao. Mẫu iPad 12,9 inch kèm bàn phím tốn 968 USD.

Kết luận

Tuy có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng iPad và iOS 11 thật sự là một bước tiến lớn. Ta có thể sử dụng iPad ở mọi nơi, với các công việc như soạn thảo văn bản, đọc sách, xem phim, gửi email và tài liệu.

Tất nhiên, để thật sự thay thế hoàn toàn laptop, iPad cần có khả năng mạnh mẽ hơn về phần cứng lẫn phầm mềm. Cũng như những chức năng cơ bản phải giống máy tính hiện nay.