Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kiếm trăm triệu từ khởi nghiệp trên mạng

Kinh doanh online đang mở ra cơ hội không chỉ cho các doanh nghiệp mà ngay cả nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên hoặc bất cứ ai, hễ có đam mê là có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với số vốn nhỏ.

Khởi nghiệp từ vài triệu đồng

Kinh doanh online ra đời giúp việc khởi nghiệp và tiếp cận khách hàng cũng như quảng cáo, rao bán trở nên dễ dàng hơn cả. Chỉ cần có đam mê, nguồn hàng và kênh bán hàng phù hợp bao gồm website, mạng xã hội, diễn đàn, sàn giao dịch,... là bất cứ ai cũng có thể bắt tay vào kinh doanh.

Khảo sát mới đây của giải pháp thiết kế web bán hàng Bizweb được thực hiện với hơn 10.000 khách hàng, kinh doanh 25 nhóm ngành nghề diễn ra mới đây cho thấy, không chỉ là những mặt hàng thiết yếu như thời trang, thực phẩm mà ngay cả những sản phẩm nhỏ như đinh vít, ống nước cho tới những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô, bất động sản,... đều đã được “lên sàn”.

 SV kiếm từ từ mô hình kinh doanh online

Trong bối cảnh hiện nay, việc bỏ qua sự hiện diện trên Internet quả thực là một sai sót lớn đối với bất cứ ai nếu muốn kinh doanh thành công. Theo ông Trần Trọng Tuyến, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DKT, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là một kênh bán hàng hiệu quả mà các chủ shop nên tận dụng.

Ông Hà Anh Tuấn, CEO của Vinalink, chia sẻ, nghiên cứu nội bộ của công ty cho thấy hiện có hơn 400.000 người đang làm thương mại điện tử (TMĐT) trên Facebook, với hàng trăm ngàn doanh nghiệp lớn.

"Theo đó, tốc độ tăng trưởng hàng năm của TMĐT thậm chí tính theo cấp số hàng trăm phần trăm, chứ không chỉ vài chục phần trăm", ông Hà Anh Tuấn cho biết. "Điều này cho thấy nếu như khi khởi nghiệp bằng TMĐT tức là chúng ta đang đi vào một quỹ đạo đúng xu hướng (trend) và tỷ lệ thất bại là rất thấp"

Ông cũng chia sẻ, trong quá trình đào tạo hơn 10.000 doanh nghiệp/năm thì tỷ lệ thất bại khi kinh doanh TMĐT gần như bằng 0. Qua đó, ông Hà Anh Tuấn bày tỏ sự tin tưởng việc khởi nghiệp trên các lĩnh vực liên quan tới TMĐT là "an toàn nhất" hiện nay. "Mặc dù mọi lựa chọn đều có thể thất bại, tuy nhiên khởi nghiệp bằng TMĐT nếu có thất bại thì doanh nghiệp cũng không mất nhiều chi phí đầu tư, chi phí hoạt động như các hình thức kinh doanh truyền thống".

Xu hướng kinh doanh mới

Không chỉ đơn thuần kinh doanh trên mạng xã hội như facebook, nhiều doanh nghiệp đang tham gia vào lĩnh vực thương mại điện tử tạo ra những môi trường kinh doanh mới mẻ.

Năm 2016, ứng dụng thương mại điện tử Shopee đã có mặt tại Việt Nam. Đây là mô hình kinh doanh trên nền tảng điện thoại di động, đã có 5 triệu lượt cài đặt và có hơn 4 triệu sản phẩm giao dịch. Mặc dù không chia sẻ con số doanh thu cụ thể, nhưng đại diện Shopee cho biết Việt Nam đang đứng thứ 3 trong khu vực, chỉ sau Indonesia và Đài Loan.

 Nhiều hình thức kinh doanh mới mẻ

Mới đây nhất, VNPT chính thức khai trương mô hình kinh doanh Freedoo, một hình thức kinh doanh dựa trên cộng đồng lần đầu tiên áp dụng trong lĩnh vực viễn thông tại Việt Nam. Điểm độc đáo là tạo một môi trường làm việc mới năng động, sáng tạo, mở ra cơ hội kiếm tiền cho tất cả mọi người khi tham gia vào kênh phân phối bán sản phẩm, dịch vụ dưới hình thức cộng tác viên.

Hay như Bizweb đã trở thành một nền tảng bán hàng toàn diện giúp các chủ shop bán hàng dễ dàng hơn trên nhiều kênh website, mạng xã hội hay tại cửa hàng... Hiện, nền tảng này cung cấp dịch vụ cho hơn 13.000 khách hàng. Bizweb còn kết hợp với Sendo để mở rộng kênh tiếp thị cho người bán.

Đại diện Sendo cho hay, đơn vị này không bán hàng trực tiếp mà đóng vai trò một công ty công nghệ tạo sân chơi để các shop bán hàng cho người mua trên toàn quốc. Sự kết hợp này sẽ gia tăng tỷ lệ giao thoa giữa người mua và người bán để chủ shop tiếp cận dễ dàng với nhiều khách hàng tiềm năng và bán được nhiều hàng hơn.

Còn theo ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng giám đốc VNPT VinaPhone, Freedoo sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển cho các bạn trẻ trong thời gian tới. Khách hàng không chỉ chủ động tối đa trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ linh hoạt và phù hợp với nhu cầu mà còn trực tiếp tham gia vào việc vận hành bộ máy kinh doanh.

Đánh giá về tiềm năng của thương mại điện tử Việt Nam, ông Pine Kyaw, giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho rằng, ưu thế của Việt Nam là quy mô thị trường. 95 triệu người là 95 triệu khách hàng tiềm năng. Nếu so sánh với Singapore, quy mô chỉ là con số 5 triệu, ở Malaysia là 30 triệu và Thái Lan cũng chỉ có 60 triệu. Vì thế, Việt Nam là một thị trường nhiều tiềm năng và quan trọng.