Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lãnh đạo các nền kinh tế APEC tích cực dùng mạng xã hội

Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Canada có lượng người theo dõi lớn và thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội.

Các chính trị gia thường được biết đến với hình ảnh bận rộn, nghiêm túc và ít có thời gian cho Internet. Tuy nhiên, mạng xã hội trong một vài năm gần đây đã được các nhà lãnh đạo sử dụng như một công cụ để giao tiếp với người dân, xây dựng hình ảnh trong công chúng.

Trong số lãnh đạo các nền kinh tế dự Hội nghị Cấp cao APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Canada Justin Trudeau là những nhân vật nổi tiếng tích cực hoạt động trên mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

 Ông Trump liên tục cập nhật khi đến Việt Nam tham dự APEC. Ảnh chụp màn hình.

Trước khi trở thành người đứng đầu nước Mỹ, Donald Trump đã rất nổi tiếng trên mạng xã hội khi sở hữu khối tài sản ước tính 3,7 tỷ USD (thời điểm trước cuộc bầu cử). Trong chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, ông đã rất tích cực sử dụng Twitter và từng cho rằng ông sẽ khó có được chiến thắng nếu không có mạng xã hội.

Ông Trump từng biết đến với nhiều phát ngôn gây "sốc" trên Twitter, sử dụng mạng xã hội để công kích các đối thủ chính trị hoặc những người ông không ưa, đặc biệt là giới truyền thông. Trong cương vị Tổng thống Mỹ, nhưng bài đăng của Donald Trump vẫn mang tính chia sẻ và thông báo nhiều hơn.

Ngoài tài khoản Twitter @POTUS President Trump với hơn 21 triệu người theo dõi được kế thừa từ người tiền nhiệm Obama, ông Trump còn có tài khoản cá nhân "khủng" hơn ở địa chỉ @realDonaldTrump với trên 42 triệu lượt "follow". Ông Trump cũng sở hữu tài khoản Facebook có hơn 24 triệu lượt theo dõi và 7,9 triệu người theo dõi trên Instagram.

Trong lần tham dự APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Tổng thống Donald Trump đã liên tục cập nhật lịch trình cũng như các bài phát biểu của mình trên mạng xã hội. Mỗi bài viết của ông thường thu hút hàng chục nghìn lượt yêu thích, hàng nghìn retweet và bình luận.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Tuổi trẻ, tài cao, ngoại hình điển trai là những từ mọi người thường dùng để tả về Justin Trudeau, Thủ tướng Canada trẻ thứ nhì trong lịch sử. Vĩ lãnh đạo nhậm chức khi mới 43 tuổi này nhiều lần làm "dậy sóng" mạng xã hội bởi khuôn mặt sáng và các cử chỉ thân thiện.

 Chia sẻ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau khi ngồi cà phê vỉa hè ở TP HCM. Ảnh chụp màn hình.

Ông Trudeau cũng sử dụng mạng xã hội để kết nối với mọi người, trong đó tài khoản Twitter của Thủ tướng Canada có 3,8 triệu người theo dõi và Facebook là hơn 5 triệu người theo dõi. Những bài đăng của ông thường được post bằng cả tiếng Anh và tiếng Pháp, hai ngôn ngữ được sử dụng chính tại Canada.

Có mặt tại Việt Nam tham dự APEC 2017, Thủ tướng Canada đã liên tục cập nhật lịch trình cũng như các hoạt động của ông. Những bức ảnh được ông chia sẻ trong lần công tác này có cuộc gặp với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú trọng hay chuyến thăm Nhà sàn Bác Hồ, uống cà phê vỉa hè ở TP HCM...

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Với hơn 1,1 triệu tài khoản theo dõi, Facebook của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thường xuyên nhận được hàng nghìn "like" và hàng trăm bình luận cho mỗi bài chia sẻ. Mạng xã hội được ông dùng để truyền tải những thông điệp nghiêm túc và có cả những bài viết nhẹ nhàng, dí dỏm.

 Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ ảnh chụp Cầu Rồng ở Đà Nẵng. Ảnh chụp màn hình. 

Thủ tướng Singapore còn dùng Facebook để tương tác với người dân khi ông vài lần có bài hỏi đáp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ thông qua mạng xã hội này. Ngoài việc giải đáp các câu hỏi liên quan đến chính sách, điều hành quốc gia, ông Lý Hiển Long còn chia sẻ những thông tin cá nhân.

Hồi tháng 2/2016, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã khoe ảnh "wefie" chụp cùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Campuchia Hunsen và Bộ trưởng Ngoại giao Lào. Hay đến tháng 6/2016, ông đăng ảnh chụp cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong lần lãnh đạo Việt Nam thăm Singapore.

Sau khi đặt chân đến thành phố Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã cập nhật hình ảnh Cầu Rồng trên trang Facebook cá nhân.