Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dự án chợ Cầu Thông (Nghệ An) chậm tiến độ: Sẽ sớm bàn giao mặt bằng

Đó là khẳng định của ông Hà Thanh Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh về việc dự án (D.A) chợ Cầu Thông (nay là D.A đầu tư Trung tâm Thương mại chợ Cầu Thông) bị chậm tiến độ nhiều năm do chưa giải phóng được mặt bằng của một hộ dân.

 Do chưa được bàn giao mặt bằng hết diện tích nên D.A chưa thể triển khai. Ảnh: TQ

Ông Nguyễn Võ Biểu - Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Sản xuất-Thương mại Trang Anh (Cty Trang Anh), cho biết, ngày 13/8/2007, Cty Trang Anh được UBND TP Vinh có Văn bản số 1172/UBND-KH đồng ý cho làm chủ đầu tư D.A xây dựng chợ Cầu Thông. Ngày 16/3/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Văn bản số 1314/UBND-CN chính thức cho chuyển đổi chủ đầu tư D.A xây dựng chợ Trung Đô cho Cty Trang Anh.

Ngày 3/7/2008, UBND phường Trung Đô có biên bản bàn giao mặt bằng và nhận tiền đền bù giữa UBND phường Trung Đô và hộ bà Nguyễn Thị Xuân (vợ ông Trịnh Xuân Phụng) với số tiền 302,6 triệu đồng trên diện tích 2.300m2. Trong đó, đã giải phóng mặt bằng (GPMB) hoàn chỉnh 1.800m2, còn lại 500m2 (gồm nhà cấp 4 và nhà kinh doanh Karaoke), gia đình chịu trách nhiệm tự giải tỏa bàn giao cho Cty Trang Anh trong thời gian 15 ngày kể từ ngày nhận đủ số tiền nêu trên.

Cùng ngày 3/7/2008, bà Nguyễn Thị Xuân đã ký xác nhận vào đơn xin nhận tiền đền bù, đã nhận đủ số tiền trên.

Ngày 12/8/2010, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3573/QĐ.UBND-CN phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng chợ Cầu Thông với diện tích điều chỉnh quy hoạch 2.318,7m2. Trong đó, phần diện tích 532,5m2 trước đây dự kiến quy hoạch bãi đỗ xe được quy hoạch làm nhà làm việc của Ban Quản lý và Dịch vụ tổng hợp 5 tầng.

Ngày 27/12/2010, Sở Tài nguyên-Môi trường Nghệ An đã có Văn bản số 341/2010/BĐ-ĐC phê duyệt trích lục bản đồ địa chính khu đất xây dựng chợ Cầu Thông. Thế nhưng, đến nay gia đình bà Xuân vẫn không bàn giao diện tích mặt bằng theo cam kết.

“Mặc dù, Cty Trang Anh đã có nhiều văn bản kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng với yêu cầu được bàn giao toàn bộ mặt bằng để thực hiện D.A, thế nhưng, đến nay đã 10 năm mà các cơ quan chức năng mới bàn giao cho Cty Trang Anh được 1.855m2, số diện tích còn lại vẫn chưa thể GPMB với lý do một hộ dân đang sử dụng. Việc chậm bàn giao mặt bằng cho Cty Trang Anh thực hiện D.A đã làm cho Cty thiệt đơn, thiệt kép”, ông Biểu nói.

Ông Hà Thanh Tĩnh cho biết, để giải quyết vấn đề này, các cơ quan chức năng đã “quyết liệt” vào cuộc từ nhiều năm nay. Ngày 6/10/2017, UBND TP đã có Văn bản số 6043/UBND-TNMT thu hồi đất thực hiện D.A chợ Cầu Thông.

UBND TP giao UBND phường Trung Đô xác nhận nguồn gốc và quá trình sử dụng đất đối với các thửa đất số 09, 10, tờ bản đồ số 02 thuộc khối 8, phường Trung Đô.

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP căn cứ vào báo cáo của UBND phường Trung Đô, tham mưu UBND TP thông báo thu hồi đất; phổ biến chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người có đất bị thu hồi biết; thực hiện kiểm kê tài sản, cây cối, hoa màu; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, GPMB theo quy định.

Báo cáo số 265/BC-UBND của UBND phường Trung Đô ngày 17/10/2017 về việc xác nhận nguồn gốc và quá trình sử dụng đất đối với các thửa đất số 09, 10, tờ bản đồ số 02 thuộc khối 8, phường Trung Đô: theo bản đồ 299 được đo đạc năm 1989, thửa đất số 09, 10, tờ bản đồ số 02 thuộc thửa đất 11, tờ bản đồ 01, diện tích 4.212 m2 mang tên Hợp tác xã (HTX) Ánh Hồng. Đất sản xuất kinh doanh do HTX Ánh Hồng quản lý.

Bản đồ 364, đo đạc năm 1993, thửa đất số 09, 10, tờ bản đồ số 02 (đo đạc năm 1999) thuộc thửa đất số 43, tờ bản đồ số 01, diện tích 3.256 m2 mang tên HTX Ánh Hồng; Đất sản xuất kinh doanh do HTX Ánh Hồng quản lý.

Bản đồ đo đạc năm 1999 thì thửa đất số 09, diện tích 22,8 m2, thửa đất số 10, diện tích 512,8 m2, tờ bản đồ số 02 thể hiện đất của tổ hợp Thành Vinh do ông Trịnh Xuân Phụng (đã mất), nguyên Chủ tịch HTX Ánh Hồng đứng tên.Về ký hiệu loại đất trên bản đồ đo đạc năm năm 1999 – 2000 được ký hiệu (T). Tại tờ bản đồ số 02 thể hiện thửa đất 09, 10 có ký hiệu (T) có nghĩa là đất ở là không đúng.

“Thực chất thửa đất này là đất sản xuất kinh doanh do ông Trịnh Xuân Phụng mượn đất của UBND phường quản lý (sau khi HTX Ánh Hồng giải thể vào năm 1992) đăng ký sử dụng đất vào mục đích kinh doanh, không phải là đất ở. 02 thửa đất này có nguồn gốc như thửa đất số 24, tờ bản đồ số 02 có ký hiệu (XDCB), đây là nhà xưởng, kho của HTX Ánh Hồng, không phải là đất ở của hộ gia đình cá nhân. Vì vậy, đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉnh lý loại đất trên bản đồ đúng với nguồn gốc của thửa đất”, Báo cáo số 265/BC-UBND nêu.

Liên quan đến nguồn gốc thửa đất nói trên, ông Phan Trọng Nguyên (con rể bà Xuân, người đang ở tại thửa đất nêu trên) cũng đã có đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông. Theo Văn bản số 388/UBND của phường Trung Đô ngày 17/10/2017 về việc trả lời đơn của ông Phan Trọng Nguyên: Qua kiểm tra hồ sơ và thu thập tài liệu về quá trình gia đình ông Nguyên sinh số trên thửa đất này không có cấp thẩm quyền cho phép, không đăng ký sử dụng đất, không nộp thuế bất kỳ một loại nghĩa vụ nào về đất.

Về nguồn gốc sử dụng đất ở khu vực này UBND phường Trung Đô khẳng định thửa đất số 10, tờ bản đồ số 02 hiện nay gia đình ông Nguyên đang sinh sống có nguồn gốc là đất của HTX Ánh Hồng. Bản đồ đo đạc năm 1999 – 2000 mang tên tổ hợp Thành Vinh do ông Phụng đứng tên (Tổ hợp Thành Vinh mượn đất của UBND phường quản lý để sản xuất kinh doanh). Việc ông Nguyên có đơn yêu cầu, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không có cơ sở để giải quyết.

Mặc dù UBND phường Trung Đô có báo cáo, song trao đổi với PV, ông Đinh Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP cho biết, Trung tâm vẫn chưa có tham mưu nào cho UBND TP giải quyết vụ việc này.

Trao đổi với PV, ông Hà Thanh Tĩnh thừa nhận việc chậm giải quyết dứt điểm vụ việc GPMB nêu trên là đúng sự thật, đồng thời khẳng định, UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm GPMB để bàn giao mặt bằng cho Cty Trang Anh thực hiện D.A.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguồn gốc đất đã được các cơ quan chức năng xác định rõ ràng, ông Hà Văn Trung, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường TP cũng thừa nhận, báo cáo nguồn gốc đất của UBND phường Trung Đô là trung thực, đúng sự thật.

Mặc dù vậy trong buổi làm việc với PV, ông Đinh Xuân Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và ông Đặng Thái Bình, Phó phòng Tài chính - Kế hoạch TP (nguyên là Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP) vẫn cho rằng thửa đất mà ông Nguyên đang sử dụng phải được đền bù.

Dư luận đặt câu hỏi, việc xác minh nguồn gốc đất đã được các cơ quan chức năng vào cuộc nhiều lần và có báo cáo rõ ràng mà sao UBND TP Vinh 10 năm nay vẫn không giải quyết dứt điểm được vụ việc này?