Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Afghanistan có trình độ ngang Việt Nam'

HLV Otto Pfister đánh giá đẳng cấp của tuyển Afghanistan chỉ ở mức ngang tuyển Việt Nam. Bởi vậy, cơ hội giành chiến thắng cho mỗi đội là 50-50.

HLV trưởng của đội tuyển Afghanistan là chiến lược gia người Đức, Otto Pfister. Ông năm nay 79 tuổi và đang dẫn dắt bóng đá Afghanistan trong giai đoạn khó khăn.

"Chúng tôi có chuyến bay dài để tới Việt Nam. Một vài cầu thủ phải bay 14-15 tiếng đồng hồ nên cũng khá mệt. Vì vậy chúng tôi chỉ có buổi tập nhẹ và ngắn trong 1 tiếng đồng hồ. Ngày 11/11, chúng tôi sẽ tập luyện đủ theo giáo án bình thường", HLV trưởng đội tuyển Afghanistan chia sẻ sau ngày tập luyện đầu tiên.

Trong trận đấu lượt đi, tuyển Việt Nam cầm hòa Afghanistan trên sân trung lập ở thủ đô Dusanbe của Tajikistan. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam đã thay HLV trưởng. Vị HLV người Đức nói: "Tôi nghĩ 2 đội có cùng đẳng cấp và cơ hội cho trận đấu sắp tới mỗi đội là ngang nhau, 50-50", ông Otto Pfister nói.

 HLV trưởng Otto Pflister của tuyển Afghanistan trong ngày tập luyện đầu tiên tại Hà Nội. Ảnh: Tùng Lê

Thời tiết Hà Nội những ngày này mưa và lạnh. Tuy nhiên đó không phải vấn đề đáng lo ngại với đội khách Afghanistan.

"Các cầu thủ của chúng tôi không có khó khăn gì về việc thích nghi với thời tiết ở Hà Nội. Ở đây chỉ chênh lệch 2-3 độ so với thời tiết châu Âu và Afghanistan thôi nên mọi thứ đều rất tốt để chuẩn bị cho trận đấu", HLV người Đức nói.

Sau những chia sẻ ngắn của vị HLV trưởng, Trưởng đoàn bóng đá Afghanistan cũng tiết lộ với truyền thông Việt Nam nhiều thông tin về sự khó khăn của bóng đá nước này trong những năm qua.

"Chúng tôi có những cầu thủ yêu bóng đá, say mê bóng đá. Đó là lý do năm 2013 chúng tôi chiến thắng giải Fairplay ở FIFA Awards. Như các bạn biết, chúng tôi có nhiều vấn đề bất ổn do chiến tranh, nhưng người dân luôn cố gắng làm những điều tốt nhất để xã hội vui vẻ, hạnh phúc. Bóng đá có thể truyền đạt những thông điệp này, vì vậy chúng tôi luôn mang tinh thần vì hoà bình vào trong bóng đá", Trưởng đoàn Mustafa của Afghanistan chia sẻ.

Hiện tại, bóng đá Afghanistan nói chung khá thiếu thốn về cơ sở vật chất. Đội bóng nhiều khó khăn và phải xin hỗ trợ của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Đó là khó khăn và thử thách lớn với tuyển Afghanistan khi ở nhiều vùng có chiến tranh các cầu thủ không thể chơi bóng.

"Tuy nhiên, chúng tôi có các cầu thủ đang thi đấu ngoài Afghanistan, ở châu Âu và tất cả đều cố gắng 100% để làm tốt nhất có thể ở trận đấu gặp Việt Nam. Đây là thời gian khó khăn, nhưng cũng là cơ hội để chứng tỏ nỗ lực của các cầu thủ và đội bóng vẫn có thể mang về thành công cho bóng đá Afghanistan", Trưởng đoàn trẻ tuổi của Afghanistan chia sẻ.

Vị trưởng đoàn Mustafa cho biết con người Afghanistan có năng khiếu và tài năng bóng đá. Đó là những tố chất bên trong, không phải rèn luyện là có được.

"Người Afghanistan có gen bóng đá ở trong cơ thể, tài năng khiến họ toả sáng trong bóng đá. Nếu có các điều kiện tốt hơn, chúng tôi có thể là một trong những đội bóng hàng đầu châu Á", Mustafa chia sẻ.

Cuộc so tài giữa tuyển Việt Nam vs tuyển Afghanistan sẽ diễn ra lúc 19h ngày 14/11, trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình.

 Tuyển Afghanistan thi đấu đối kháng chiều 10/11.