Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cổ phiếu Apple tăng kỷ lục nhờ iPhone X

Apple vừa nhận được tin vui bất ngờ: giá cổ phiếu của hãng đang tăng cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, điều này nhiều khả năng vì thị trường đang "sốt" iPhone X.

 

Giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã đạt mức cao nhất mọi thời đại khi cổ phiếu của công ty tăng giá tới 168,07 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày đầu tuần trên sàn NASDAQ.

Mặc dù giá cổ phiếu khép lại ngày giao dịch 30/10 của Apple là 166,72 USD/cổ phiếu, nhưng tổng giá trị vốn hóa thị trường hiện tại là 861 tỉ USD đang giúp đại gia công nghệ Mỹ tiến gần hơn tới việc trở thành công ty đầu tiên trị giá 1.000 tỉ USD. Để lập được kỷ lục mới này, cổ phiếu của Apple cần tăng 16% tới mức 193,64 USD/cổ phiếu.

Giới quan sát nhận định, chất xúc tác cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của Apple chính là sức hút của iPhone X với thị trường sau khi Táo khuyết chính thức cho đặt trước thiết bị từ ngày 23/10. Apple tuyên bố, số đơn đặt hàng mẫu điện thoại flagship 2017 "đặc biệt cao" và cao hơn nhiều so với mức công ty kỳ vọng trước đây. Công ty được cho là đã yêu cầu các đối tác cung ứng tại Đài Loan tăng gấp đôi sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu lớn từ người dùng.

Apple được cho là đang gặp các trục trặc trong khâu sản xuất iPhone X do một số đặc tính mới phức tạp, bao gồm cả màn hình OLED và camera TrueDepth phục vụ hệ thống nhận diện mặt tân tiến Face ID. Do đó, vài phút sau khi iPhoe X bắt đầu cho đặt hàng trước, Apple đã cháy hàng và phải nhờ đến hệ thống "giữ chỗ" để giữ chân khách hàng chờ mua máy. Thời gian phân phối máy hiện là 5 - 6 tuần dành cho các đơn đặt hàng mới iPhone X, lâu hơn nhiều so với các thiết bị tiền nhiệm (thời gian chờ lấy hàng với iPhone 7 Plus hồi năm ngoái là 2 - 3 tuần, iPhone 6 và iPhone 6s trước đó là 2 - 4 tuần).