Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hình phạt nghiêm khắc cho hai bị cáo về tội giết người

Vũ Quang Vinh (26 tuổi, ở phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 1992, ở xã Đông Tân, TP Thanh Hóa, Thanh Hóa) không có nghề nghiệp ổn định. Trong một lần va chạm với nhóm đối tượng khác, Vinh và Hoàng đã gián tiếp gây ra vụ án giết người. Ngày 25-10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, chiều 6-9-2012, Nguyễn Mạnh Hà (31 tuổi, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) ngồi uống bia với nhóm bạn tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông. Khoảng 19h cùng ngày, Hà điều khiển xe máy về nhà tại phố Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân.

Do điều khiển xe máy đi ngược chiều đường nên Hà va chạm giao thông với Nguyễn Xuân Bình (25 tuổi, nhân viên cửa hàng sửa xe máy số 430 đường Nguyễn Trãi) vừa từ cửa hàng phóng ra đường. Cho rằng lỗi tại Bình, Hà lớn tiếng chửi tục.

 Hai bị cáo Vinh và Hoàng tại phiên xử.

Bức xúc vì điều này, Bình cầm chiếc điếu cày ở quán nước chè bên cạnh vụt vào người Hà. Không chịu thua, Hà đứng trước cửa hàng sửa chữa xe máy số 430 đường Nguyễn Trãi chửi bới và dọa đốt cửa hàng. Chủ cửa hàng sửa xe máy cùng 3 nhân viên, trong có Vinh tiếp tục đánh Hà một lần nữa để dằn mặt. Bị nhóm Vinh tấn công liên tiếp gây thương tích, Hà đã gọi điện cho nhóm bạn vừa ngồi uống bia ở quận Hà Đông đến địa điểm xảy ra va chạm đánh nhau. Trong số những người bạn của Hà có Nguyễn Ngọc Đạt (trú tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông).

Nhìn thấy Hà gọi người đến đánh nhau, chủ cửa hàng sửa chữa xe máy cũng gọi thêm nhiều đối tượng, trong đó có Hoàng đến nghênh chiến. Tại cửa hàng sửa chữa xe máy số 430 đường Nguyễn Trãi, hai nhóm thanh niên đã dùng dao, gậy gỗ, tuýp sắt lao vào nhau ẩu đả. Đạt bị một đối tượng trong nhóm chủ cửa hàng sửa chữa xe máy chém đứt cổ.

Gây án xong, gần chục đối tượng tham gia vụ ẩu đả lần lượt bị bắt giữ nhưng Vinh và Hoàng đã bỏ trốn. Ngày 26-8-2016, Vinh ra đầu thú và sau đó không lâu, Hoàng cũng bị bắt theo lệnh truy nã. Với hành vi phạm tội đã gây ra, tháng 3-2015, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 4 bị cáo trong nhóm này từ 16 năm tù đến chung thân về tội giết người. Ở tội gây rối trật tự công cộng, 3 bị cáo liên quan cùng bị áp dụng mức án 24 tháng tù giam.

Tại phiên xử này, hai bị cáo Vinh và Hoàng thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX xác định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội, song mức độ phạm tội của bị cáo Vinh và bị cáo Hoàng hạn chế hơn các đối tượng khác trong cùng vụ án.

Quá trình điều tra và xét xử, hai bị cáo cũng thành khẩn khai báo, giúp cơ quan tố tụng nhanh chóng làm rõ bản chất vụ án. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vinh 8 năm tù về tội giết người. Tổng hợp hình phạt với bản án 18 tháng tù (án treo) về tội gây rối trật tự công cộng vào năm 2010, bị cáo Vinh buộc phải chấp hành mức án chung là 9 năm 6 tháng tù. Bị cáo Hoàng bị tuyên phạt 7 năm tù về tội giết người.