Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nón lá sen-sản phẩm lưu niệm độc đáo xứ Huế

Từ lâu, hình ảnh hoa sen, lá sen đã trở nên hết sức thân thuộc đối với người dân Việt Nam và là nguồn cảm hứng vô tận cho mạch nguồn sáng tạo thi ca và nghệ thuật. Nếu như hoa sen là một hình tượng lớn trong văn học nghệ thuật dân tộc thì chiếc lá sen cũng có đời sống riêng của nó... Một thanh niên ở cố đô Huế đã tìm tòi một ứng dụng cho lá sen với việc cho ra đời một sản phẩm lưu niệm mới của Huế: nón lá sen.

 Nguyễn Thanh Thảo và những người thợ đang làm nón lá sen. 

Anh Nguyễn Thanh Thảo (P. Hương Sơ, TP Huế), tốt nghiệp khoa đồ họa-Đại học nghệ thuật Huế, hiện đang sinh sống bằng nghề vẽ Tranh bút lửa tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu (TP Huế) hằng đêm. Thảo cho biết, ý tưởng về nón lá sen bắt nguồn từ những bức tranh lá sen: “Khi đi hái lá sen mình thấy lá sen có thể tạo thành hình chiếc nón. Bắt đầu từ đó mình về triển khai xử lý lá sen như thế nào cho hoàn chỉnh để cho ra một chiếc nón lá sen như ngày hôm nay”. Và Thảo bắt tay vào làm mới hơn 15 ngày nay để làm hàng lưu niệm mang bản sắc Huế dành tặng các nghệ sĩ “xứ kim chi” trong cuộc giao lưu văn hóa Việt – Hàn tại Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ 1-7 vừa qua tại TP Huế.

Phải mất nhiều thời gian thử nghiệm, chàng thanh niên 29 tuổi mới thành công với việc tạo độ bền cho lá sen để lá sen hiện diện trên lớp lợp ngoài cùng của chiếc nón Huế. Từ chiếc lá sen bình thường, Thảo xử lý lá qua các công đoạn: ủ lá bằng nước javel, phơi khô, ủi lá để cho ra một chiếc lá sen đáp ứng khâu chằm nón. Bàn tay khéo léo của những người thợ làng nón truyền thống Đốc Sơ, Huế càng góp thêm sự tinh tế của chiếc nón lá sen độc đáo. Chị Hồ Thị Bé (thợ chằm nón Làng nón Đốc Sơ, P.Hương Sơ, TP Huế) tâm sự, so với nón truyền thống thì làm chiếc nón này đòi hỏi kỹ thuật cao hơn. Nón lá sen này rất là khó nên mình phải làm kỹ lưỡng hơn và chậm hơn nón bình thường.

Với một lớp sơn bóng bảo vệ, sau khi phơi dưới nắng lần cuối, chiếc nón lá sen đã hoàn thành. Những đường vân đa dạng, độc đáo của lá sen chạy khắp thân nón đem lại sự thú vị cho người dùng. Chiếc lá sen phủ lên nón mang theo trọn vẹn hồn dân tộc, trở thành sản phẩm thủ công tinh tế dành tặng du khách khi đến Huế. Anh Nguyễn Thanh Thảo cho biết muốn làm một chiếc nón lá sen là để Huế có thêm một sản phẩm mới lạ và cũng để quảng bá hình ảnh Huế cho du khách.

Theo ông Trần Văn Tuân (người dân P.Hương Sơ) ý tưởng làm nón bằng lá sen rất mới, tạo thêm công ăn việc làm để có thêm thu nhập cho người dân trong những lúc nhàn rỗi. Trong sự kiện giao lưu văn hóa Việt – Hàn tại Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ vừa qua tại Huế, những chiếc nón lá sen của Nguyễn Thanh Thảo là những món lưu niệm mang bản sắc Huế dành tặng các nghệ sĩ “xứ kim chi”. Từ một ý tưởng bay bổng dẫn đến một sản phẩm thủ công mới, Nguyễn Thanh Thảo dự định tiếp tục đưa lá sen vào những chiếc đèn ngủ, lọ hoa mang bản sắc sáng tạo riêng của người nghệ sĩ xứ Huế.