Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công an gõ cửa từng nhà để vận động sơ tán lũ

Nhiều nhà dân sống ven sông Vinh, mặc dù nước lũ đã ngập đến gần nóc nhà nhưng vẫn một mực không chịu sơ tán, công an phải gõ cửa từng nhà để vận động.

Đến chiều 13/10, nước lũ trên sông Vinh (TP Vinh, Nghệ An), vẫn chưa có dấu hiệu rút. Một số đoạn đê thậm  chí có nguy cơ bị vỡ. Tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, nhiều ngôi nhà đang chìm trong nước. Ảnh: Tiến Hùng. 

Nhiều ngôi nhà, nước ngập sâu hơn nửa mét. Ảnh: Tiến Hùng. 

Trung tá Ngô Trí Phượng, Phó trưởng Công an phường Vinh Tân cho hay: Khối Yên Giang có gần 200 hộ nhưng có đến 35 hộ đang bị ngập. Trong khi đó, đê sông Vinh đang đứng trước nguy cơ bị vỡ. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn không chịu sơ tán. Trước tình hình đó, lãnh đạo công an phường cùng khối trưởng đã phải đến từng nhà vận động người dân. Ảnh: Tiến Hùng 

"Vừa đến tận nhà vận động sơ tán, chúng tôi vừa phải xem người dân cần giúp đỡ gì không. Hiện phường đã liên hệ với một tòa nhà chung cư gần đây để đưa người dân đến tá túc", trung tá Phượng nói. Ảnh. Tiến Hùng. 

Tại khối Yên Giang, có 6 hộ với khoảng 40 nhân khẩu sống sát bờ sông chuyên làm nghề chài lưới. Những ngôi nhà của họ hiện nước đã ngập đến gần nóc. Ảnh. Tiến Hùng. 

Khu vực này vẫn thường được gọi là "làng chài". Cư dân chủ yếu đến từ Quảng Bình. "Rất khó khăn để vận động được họ sơ tán. Cơn bão vừa qua, chúng tôi thậm chí phải cưỡng chế", ông Nguyễn Minh Ngọc, khối trưởng Yên Giang nói. Ảnh. Tiến Hùng. 

Cả xóm chài này có 35 trẻ em, toàn bộ hiện vẫn chưa được di dời đến nơi an toàn. "Các anh chị nếu không chịu sơ tán, ít ra cũng phải đưa con nhỏ đến nơi an toàn. Nếu không sắp tới chúng tôi sẽ đẩy đuổi đi nơi khác đấy", trung úy Nguyễn Như Thắng, nói với những hộ dân ở làng chài sau khi lên thuyền vào tận nhà. Là cảnh sát phụ trách khu vực này, trung úy Thắng nói rằng, đã 3 ngày nay anh không được về nhà vì phải ở lại túc trực tại đây. Ảnh. Tiến Hùng. 

Tuy nhiêu, rất nhiều hộ dân kiên quyết không sơ tán.  "Nước dâng đến đâu thì chúng tôi kê ván lên đến đó. Nếu ngập nhà thì chúng tôi ra thuyền, không sao cả", ông Lê Văn Khiêm (43 tuổi, quê Quảng Trạch, Quảng Bình), nói. Ảnh. Tiến Hùng.  

Các hộ dân ở làng chài vẫn thản nhiên sinh hoạt bình thường trong cơn lũ. "Từ ba ngay trước, chúng tôi đã thông báo trên loa yêu cầu các hộ nguy cơ ngập lụt sơ tán nhưng đến thời điểm hiện tại, trong 200 hộ, chỉ rất ít người dân nghe theo", khối trưởng Yên Giang cho hay. Ảnh. Tiến Hùng. 

Chỉ cách làng chài này vài trăm mét, hơn 500 người gồm nhiều lực lượng vẫn đang rốt ráo cứu đê sông Vinh, đoạn qua khối Tân Phượng (phường Vinh Tân), trước nguy cơ bị vỡ. Theo ông Nguyễn Hoài An, Chủ tịch UBND TP. Vinh, chỉ cần nước sông Vinh dâng cao gần một mét nữa, đê sẽ khó trụ vững. Ảnh. Tiến Hùng. 

Chủ tịch UBND phường Vinh Tân nhận định, nếu đê sông Vinh bị vỡ, sẽ gây ngập lụt hơn 1.000 nhà dân. Ảnh.Tiến Hùng.