Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hàng nghìn học sinh Nghệ An phải nghỉ học vì ngập lụt

Đợt mưa lũ kéo dài đang khiến cho nhiều trường học trên địa bàn Nghệ An bị ngập lụt, chia cắt; hàng nghìn học sinh trên địa bàn phải nghỉ học.

Tại Trường mầm non Hưng Trung – huyện Hưng Nguyên, cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ hai ngày nay, do mưa lớn, nước dâng cao, nên nhà trường phải cho toàn bộ học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Theo dự kiến của nhà trường đến đầu tuần sau học sinh sẽ bắt đầu đi học lại và hiện tại nhà trường đã chủ động tổ chức dọn dẹp sân trường. Tuy nhiên, kế hoạch này đang gặp nhiều khó khăn vì hiện tại mưa tiếp tục lớn và khả năng ngập lụt trên diện rộng rất dễ xảy ra.

 Giáo viên Trường mầm non Hưng Trung dọn dẹp vệ sinh sau lũ. Ảnh: Mỹ Hà.


Còn tại trường mầm non Hưng Thịnh, cô giáo Chu Thị Nam, hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Từ thứ 3 đến nay, toàn bộ hơn 300 học sinh của trường đã phải nghỉ học do ngập úng và tình trạng vẫn có thể kéo dài thêm trong nhiều ngày tới vì Hưng Thịnh là vùng trũng. Do ngập lụt nhiều ngày, nên toàn bộ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi của khuôn viên trường đã bị hư hỏng khá nhiều. Phía trong các lớp học, dù nhà trường đã huy động cán bộ, giáo viên và phụ huynh kê đồ chơi, trang thiết bị dạy học lên các bàn học nhưng nguy cơ hư hỏng vẫn rất lớn khi tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp.

Kề bên trường mầm non, hai trường Tiểu học và THCS Hưng Thịnh cũng đã phải cho học sinh nghỉ học nhiều ngày vì không chỉ trường mà nhiều tuyến đường đến trường cũng đã bị ngập úng. Cô giáo Lê Thị Nguyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Thịnh cũng cho biết: Mặc dù nghỉ học dài ngày sẽ làm dán đoạn đến việc học của học sinh nhưng trong thời điểm hiện nay, quan trọng nhất là an toàn của học sinh. Sau đợt mưa lũ này, nhà trường sẽ lên kế hoạch dạy bù cho học sinh vào chiều thứ 4 và các ngày thứ 7, Chủ nhật.

Ông Hoàng Văn Thụ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Nguyên cho biết: Do đặc thù của huyện có nhiều vùng thấp trũng, một số xã nằm ở ngoài đê nên những ngày qua hàng nghìn học sinh của các xã như Hưng Đông, Hưng Thịnh, Hưng Lợi, Hưng Trung đã phải nghỉ học.

Lãnh đạo phòng cũng quán triệt các nhà trường cần thường xuyên theo dõi diễn biến bất thường của thời tiết để chủ động sắp xếp lịch dạy và học. Đồng thời, cần có các biện pháp hiệu quả nhất để bảo vệ an toàn cơ sở vật chất nhà trường, cơ quan, đơn vị.

Tại huyện miền núi Quỳ Châu, mưa lớn trong những ngày qua cũng đã làm cho Trường THCS xã Châu Hoàn bị xói lở. Hiện nhà trường đang phải huy động cán bộ, giáo viên và các lực lượng dân quân trong vùng dùng bao tải cát đắp lên vùng sạt lở vì đang có nguy cơ lan sang các trường mầm non gần kề.

Mưa lớn, cũng khiến cho một số điểm trường khác của huyện rơi vào tình trạng bị cô lập, chia cắt như điểm trường mầm non Châu Thắng, mầm non bãi Tằm (xã Châu Hội). Ở đây đường đến trường phải đi qua một con suối nhưng do mưa lớn, nước cuốn trôi cầu tạm, nên tạm thời trong thời điểm nước dâng cao học sinh chưa thể đến trường.

Ở huyện Thanh Chương, ông Đặng Văn Hóa – Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: Mưa liên tục trong nhiều ngày đã gây ngập lụt buộc toàn bộ gần 20 trường học của 6 xã thuộc vùng Bích Hào (Thanh Long, Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Mai, Thanh Xuân, Thanh Lâm ). Các trường tạm thời phải cho học sinh nghỉ học và chỉ học lại sau khi nước rút.

 Trường tiểu học Hưng Lợi vẫn ngập nước. Ảnh: Mỹ Hà.


Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày nên Sở chỉ đạo Phòng giáo dục và các trường cần chủ động nắm bắt tình hình để đối phó với mọi tình huống. Ở những địa điểm ngập lụt, chia cắt, các trường chủ động thông báo cho học sinh nghỉ học

Trong khi học sinh nghỉ học, nhà trường cần có các biện pháp để bảo vệ, đảm bảo an toàn, sức khỏe tính mạng cho học sinh.