Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Doanh nhân, doanh nghiệp có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Đây là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, chiều 12/10.

Tới dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành; các Hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh cùng hơn 300 doanh nghiệp tiêu biểu.

 Chương trình nghệ thuật chào mừng buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 1.275 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 17,61% so với cùng kỳ với tổng số vốn đăng ký hơn 6.612 tỷ đồng, tăng 47,48% so với cùng kỳ năm 2016; tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp đạt 5,19 tỷ đồng, tăng 25,4% cùng kỳ.

     Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng chúc mừng đại điện doanh nghiệp. Ảnh: Hoàng Vĩnh.

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2017, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 50.755 tỷ đồng, tăng 7,61% so với cùng kỳ; thu ngân sách đạt 8.551 tỷ đồng, bằng 73% dự toán năm 2017, tăng 14% so với cùng kỳ.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Vĩnh 

Các doanh nghiệp đã giải quyết việc làm cho gần 20.000 lao động của địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Trên địa bàn tỉnh càng ngày có nhiều doanh nghiệp phát triển, có uy tín, làm ăn có hiệu quả, nộp thuế lớn, đầy đủ và có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh nhà.

 Đại diện Phòng Công nghiệp Việt Nam tại Nghệ An phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới, các cấp, các ngành cùng doanh nghiệp, doanh nhân tập trung thực hiện một số nội dung: Tiếp tục thống nhất nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Quan tâm, đồng hành, hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, chú trọng phát triển doanh nhân ở khu vực nông thôn; Nâng cao chất lượng trong đào tạo và bồi dưỡng doanh nhân; Phát huy vai trò của các tổ chức đại diện của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân để làm cầu nối, tham mưu kịp thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập nảy sinh trong thực tiễn, tạo điều kiện cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp phát triển đội ngũ doanh nhân trong quá trình hội nhập và phát triển, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18, sớm đưa quê hương Nghệ An ngày càng phát triển và giàu mạnh…

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết sẽ có giải pháp cụ thể để đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân phát triển, nhất là các vấn đề  môi trường đầu tư kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính Phủ, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất – kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính hiệu quả hơn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp…

Cùng ngày, các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Đô Lương, TX.Thái Hòa đã tổ chức gặp mặt, tọa đàm với Hội doanh nghiệp và các doanh nhân.

Các địa đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Bên cạnh việc phát triển mạng lưới kinh doanh, các doanh nghiệp còn thực hiện tốt việc đóng góp xây dựng quỹ vì người nghèo, xây dựng nhiều nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo và gia đình chính sách. Đồng thời thực hiện tốt các chính sách xã hội, góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người lao động.

Trong các buổi toạ đàm, gặp mặt, các doanh nghiệp, doanh nhân ghi nhận sự quan tâm của cấp uỷ chính quyền, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành như: giảm thủ tục hành chính để đỡ tốn kém chi phí và thời gian cho doanh nghiệp; làm tốt công tác tuyên truyền các chính sách để nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp; tăng cường kết nối cùng phát triển...

Quang Dũng - Mai Giang - Hữu Hoàn - Hải Yến - Hoàng Long