Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thủng tuyến giữa, MU sẽ chiến Liverpool ra sao?

Hành quân đến Anfield đá trận cầu lớn đầu tiên mùa này, MU mất 3 tiền vệ chủ chốt Pogba, Fellaini và Carrick. Liệu Mourinho sẽ giải bài toán khó trên như thế nào?

Cú tiếp đất không tốt khiến Fellaini bầm tím đầu gối trong trận Bosnia vs Bỉ. Phil Jones bị trả về CLB ngay khi vừa lên tập trung tuyển Anh vì không đủ thể lực ra sân. Lukaku cũng gặp rắc rối về mắt cá chân.

 Fellaini dính chấn thương khi về khoác áo ĐT Bỉ


Tận nước Mỹ xa xôi, Paul Pogba đang phải miệt mài tập hồi phục chấn thương gân kheo. Trong khi Antonio Valencia chỉ có mặt tại xứ sương mù 24 tiếng trước cuộc thư hùng Liverpool - MU.

Sau chiến thắng 4-0 trước Crystal Palace cách đây gần 2 tuần, Mourinho khẳng định, ông không hề nghĩ về trận cầu với Liverpool. Ở thì hiện tại, điều đó chắc không còn đúng.

Dù muốn hay không, chẳng thể phủ nhận, đại chiến Liverpool chiều thứ Bảy tới (14/10) là trận đấu lớn nhất của MU kể từ đầu giải. Dĩ nhiên, 90 phút không thể quyết định danh hiệu vô địch. Nhưng nếu Quỷ đỏ muốn tạo tiếng vang tại Anfield, Mourinho cần phải giải được bài toán vắng loạt sao trên hàng tiền vệ.

Pogba cần ít nhất một tháng mới có thể tái xuất. Carrick cũng nghỉ 2 trận gần nhất, còn Fellaini ngồi "xơi nước" hai tuần vì tổn thương đầu gối.

Điều đó đồng nghĩa, trong tay "người đặc biệt" chỉ còn hai tiền vệ trung tâm thực thụ là Nemanja Matic và Ander Herrera. Nếu trước một trận cầu bình thường, sự thiếu vắng trên không phải vấn đề quá nghiêm trọng.

 Mourinho chỉ còn 2 tiền vệ trung tâm thực thụ là Matic và Herrera

Nhưng lịch sử từ các trận cầu lớn mỗi khi đội bóng Mourinho dẫn dắt đá sân khách, ông thường xếp 3 cầu thủ đá ở trung tâm hàng tiền vệ. Như cuộc đấu tại Anfield mùa trước, Pogba, Fellaini cùng Herrera xuất phát từ đầu.

Vậy ngoài Matic và Herrera, Mourinho sẽ chọn ai đá cùng trong hàng tiền vệ 3 người? Đó có thể là Daley Blind, Victor Lindelof, McTominay hay Tuanzebe. Trong 4 cái tên kể trên, McTominay là cầu thủ duy nhất thuần túy đá giữa, còn lại đều xuất thân từ hậu vệ. Tuy nhiên, chàng trai người Anh mới 20 tuổi và quá ít kinh nghiệm.

Ngoài ra, Mourinho cũng có thể sử dụng sơ đồ 2 tiền vệ là Matic và Herrera. Khi ấy, MU sẽ thi đấu có phần phiêu lưu hơn, với 4 mũi nhọn mang xu hướng tấn công. Mkhitaryan, Juan Mata và Rashford trở thành các vệ tinh hỗ trợ cho Lukaku.

 

Sẽ rất ít khả năng thấy Rashford và Martial đá ở hai cánh, dù họ đều đang đạt phong độ tốt. Kể từ đầu mùa, Mourinho chưa bao giờ để hai cầu thủ chạy cánh tốc độ này cùng có mặt trên sân.

Lựa chọn thứ 3, có vẻ phù hợp hơn cả ở thời điểm này. Đó là đá theo số đồ 3 hậu vệ, hai cầu thủ đá cánh sẽ được đẩy lên cao hơn. Nhu cầu về tiền vệ trung tâm thứ ba cũng được loại trừ.

 MU có thể lựa chọn sơ đồ 3 hậu vệ

Mourinho thường nói về chiến thuật phòng ngự, ám chỉ Chelsea khi sử dụng sơ đồ 3-4-3 để đá thứ bóng đá phòng ngự phản công mùa trước. Trong chuyến du đấu hè vừa qua, Mourinho không ít lần thử nghiệm sơ đồ 3 hậu vệ và tiết lộ "sẽ có lúc đem ra sử dụng ở mùa bóng tới."

Giả dụ như chuyến làm khách trên sân CSKA Moscow tại Champions League, Mourinho xếp 3 hậu vệ, với Matic và Herrera trên hàng tiền vệ. Quỷ đỏ chơi tốt và thắng giòn giã 4-1.

Martial đẩy lên rất cao bên cánh trái, liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương. Mkhitaryan dù lệch phải nhưng thường xuyên di chuyển bó vào trong, tạo nhiều khoảng trống cho Valencia dâng cao.

Khi cần thiết, sơ đồ 3 hậu vệ có thể chuyển thành 5 người, với hai cầu thủ đá cánh chơi thấp hơn. Liverpool từng gặp khó khăn khi đối đầu Spartak Moscow thi đấu 5 hậu vệ. Hai mũi khoan lợi hại nhất trong tay Klopp là Salah và Mane không có nhiều không gian để chơi bóng. Và trận đấu ấy kết thúc với tỷ số 1-1.

Khắc chế được lối tấn công vũ bão của Liverpool sẽ là tiền đề giúp Mourinho và Quỷ đỏ giành được kết quả tốt. Trong bối cảnh thiếu cả Pogba lẫn Fellaini, giờ là lúc "người đặc biệt" xuất chiêu với chiến thuật 3-4-3.