Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


BHXH thị xã Hoàng Mai: Phát hiện trường hợp gửi đóng BHXH, trục lợi chế độ thai sản.

Trong tháng 9/2017, BHXH thị xã Hoàng Mai nhận được hồ sơ đề nghị thanh toán chế độ thai sản của bà Nguyễn Thị Tâm, số sổ BHXH 0113037785, có hộ khẩu tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai. Bà Nguyễn Thị Tâm là nhân viên Công ty CP đầu tư xây dựng và Thương Mại An Trường, địa chỉ: Số 18 Ngách 49 Ngõ 236 Phố Đại Từ, Phường Đại Kim, Quận Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội; có thời gian tham gia BHXH tại Công ty từ tháng 11/2016 đến tháng 04/2017.

Qua kiểm tra hồ sơ của bà Tâm, bằng sự nhạy bén và trách nhiệm trong xét duyệt hồ sơ, bộ phận chế độ nhận thấy có một số nghi vấn như: Quá trình tham gia BHXH của bà Tâm vừa tròn 6 tháng trong vòng 12 trước khi sinh con (đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật BHXH); thời gian chấm dứt hợp đồng lao động của bà Tâm cách thời gian bà nghỉ sinh là 2 tháng.

Trước tình hình đó, bộ phận chế độ đã phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ có liên quan tham mưu Lãnh đạo BHXH thị xã Hoàng Mai văn bản đề nghị BHXH quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội xác minh. Ngày 21/9/2017, BHXH thị xã Hoàng Mai nhận được văn bản phản hồi của BHXH Quận Hoàng Mai Thành phố Hà Nội nói rõ bà Nguyễn Thị Tâm là đối tượng gửi đóng để trục lợi quỹ BHXH.

 

Sau khi nhận được văn bản xác minh của BHXH Quận Hoàng Mai, BHXH thị xã đã dừng xét duyệt hồ sơ của bà Tâm; phối hợp với chính quyền địa phương phường Quỳnh Thiện để mời bà Tâm tới làm việc, lập biên bản và chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, nếu như hồ sơ của bà Tâm được xét duyệt, cơ quan BHXH sẽ thanh toán cho bà Nguyễn Thị Tâm số tiền thai sản là 32,4 triệu đồng.

Theo báo cáo của BHXH Hoàng Mai, trong 9 tháng đầu năm 2017, BHXH thị xã Hoàng Mai đã thanh toán chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 962 trường hợp với tổng số tiền là 5,1 tỷ đồng.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe; các bộ phận nghiệp vụ tại BHXH thị xã Hoàng Mai đã phối hợp chặt chẽ, kiểm tra việc đăng ký đóng nộp, quá trình đóng BHXH, đối chiếu với bảng lương, bảng công, giấy nghỉ phép và việc chi trả trợ cấp BHXH cho người lao động tại đơn vị sử dụng lao động, nhất là đối với trường hợp ủy quyền nộp, nhận hồ sơ hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Công tác kiểm tra, rà soát đối chiếu dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu – cấp sổ thẻ, đặc biệt là những trường hợp đề nghị giải quyết chế độ thai sản trực tiếp có thời gian đóng từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh con, nhận nuôi con nuôi; mức đóng BHXH cao bất thường, nghỉ việc ngừng tham gia BHXH khi hết hưởng chế độ BHXH hoặc truy đóng BHXH cộng nối thời gian để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản được thực hiện một cách chặt chẽ.

Ngoài ra, BHXH Hoàng Mai đã tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn quản lý cung cấp hồ sơ, giấy tờ (giấy chứng sinh, giấy khai sinh, giấy ra viện, giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH…) đối chiếu dữ liệu nghiệp vụ đang quản lý để kịp thời phát hiện các trường hợp gian lận, giả mạo hồ sơ hưởng BHXH.