Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bệnh viện ung bướu Nghệ An bị rác thải bủa vây

Bệnh nhân bị mắc bệnh ung thư điều trị nội trú phải sống chung với mùi nước thải hôi hám, rác thải bao vây tứ bề, nước bẩn ngập lênh láng mỗi khi trời mưa... Đó là thực trạng đang diễn ra tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, bởi hệ thống xử lý rác thải tại bệnh viện này bị xuống cấp nghiêm trọng.

 Bệnh nhân ung thư sống chung với ô nhiễm tại Bệnh viện ung bướu Nghệ An - Ảnh: Quang Cường

Bệnh viện Ung bướu Nghệ An là cơ sở bệnh viện tuyến tỉnh nằm trong lộ trình đầu tư hoàn chỉnh về cơ sở vật chất, thiết bị giai đoạn 2015 - 2020, nhằm phục vụ tốt nhất công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân ung thư.

Bệnh viện này đi vào hoạt động từ năm 2011, đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tuy nhiên, do lượng bệnh nhân ung thư, nghi ung thư trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận tập trung về đây ngày một đông nên xảy ra tình trạng quá tải.

Để giải quyết vấn đề cấp bách này, năm 2014, sau khi Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được chuyển về địa điểm mới, tỉnh Nghệ An đã cho phép Bệnh viện Ung bướu tiếp nhận một phần cơ sở trên vào việc điều trị nội trú cho bệnh nhân.

 Bệnh viện ung bướu Nghệ An đang sử dụng cơ sở cũ của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Tìm hiểu thực tế tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, chúng tôi ghi nhận hình ảnh những cống rãnh xử lý nước thải đã xuống cấp, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, nhiều loại rác thải sinh hoạt của bệnh nhân xen lẫn chất thải y tế rắn vương vãi ở nhiều nơi trong khuôn viên bệnh viện.

Thực trạng ở đây, hệ thống thu gom nước thải, hố gas chưa đồng nhất dẫn đến tình trạng lượng chất rắn bị tồn đọng; các thiết bị máy móc xử lý cũng đã xuống cấp. Đáng chú ý là hệ thống xử lý trong các bể hợp khối, bộ phận trung tâm cho cả hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện không đảm bảo. Do đó, các chất gây ô nhiễm không bị phân hủy nên nước thải ra không đảm bảo tiêu chuẩn.

 

 Rác thải rắn mắc kẹt trong cống dẫn nước thải gây tắc cống, tràn nước thải mỗi khi trời mưa, bốc mùi hôi thối

Theo những bệnh nhân ung thu điều trị nội trú tại đây, những ngày trời nắng thì tình trạng ô nhiễm ở đây có phần đỡ hơn, còn vào những ngày mưa to thì nhiều lối đi trong khuôn viên bệnh viện bị ngập nước tới đầu gối. Đặc biệt, nước mưa hòa lẫn nước thải dưới cống tràn lên mang theo rác và nổi lênh láng, bốc mùi rất khó chịu.

Một bệnh nhân cho biết: “Nếu không phải bị mắc bệnh nan y bắt buộc phải điều trị nội trú thì chắc không ai muốn ở đây quá một ngày, chúng tôi sợ sự ô nhiễm ở đây ảnh hưởng đến cả tâm lý và hiệu quả điều trị bệnh”.

 

Được biết, cơ sở của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũ đang được nhiều bệnh viện sử dụng, gồm Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình, Trung tâm Huyết học - Truyền máu và Trung tâm Pháp y. Do vậy, hệ thống cống nước thải được sử dụng chung để thu gom, xử lý nước thải cho tất cả các đơn vị này. Bệnh viện Ung bướu được giao quản lý, vận hành hệ thống xử lý nước thải này. Thế nhưng hiện tại, hệ thống này đang xuống cấp trầm trọng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Vĩnh Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thừa nhận, vấn đề xử lý rác thải và nước thải y tế với bệnh viện là một điều vô cùng nan giải. Hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện được xây dựng từ lâu nên mỗi lần quan trắc đều không đạt và vượt chuẩn cho phép.

Tại kết quả rà soát và tiêu chí xác định cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của các cơ quan chức năng, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An nằm trong danh mục này bởi các lý do: Thông số BOD5 vượt quy chuẩn cho phép 14,2 lần, COD vượt 11,52 lần, sunfua vượt 12,87 lần, amoni vượt 14 lần, phốt phát vượt 10,46 lần; tổng vi khuẩn coliforms vượt 22 lần.

 Mỗi khi trời mưa, các lối đi lại trong bệnh viện bị ngập tràn nước bẩn

Được biết, bệnh viện này đã được đầu tư xây dựng cơ sở mới tại xã Nghi Liên, TP.Vinh. Tuy nhiên, do đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng nên công trình chưa được hoàn thành.

“Hiện nay, cơ sở hạ tầng vệ sinh bệnh viện đang xuống cấp nghiêm trọng, bệnh nhân phản ánh nhiều nhưng trước mắt bệnh viện chỉ trích được một phần nào đó để cải tạo, xử lý hệ thống nước thải khu vực khoa nội, chứ về lâu dài thì phải trông chờ vào dự án xử lý nước thải sẽ triển khai vào cuối năm nay” - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết.