Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đòi nợ nhầm, chủ nợ bị người dân bắt trói

Để lấy lại khoản vay 5 triệu đồng, Trần Anh Tài (25 tuổi, trú tại khu Đồng Văn, thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) tổ chức đàn em đi đòi nợ... nhưng lại bị nhầm nhà. Và rồi “gậy ông lại đập lưng ông”, Tài bị người dân trên địa bàn bắt giữ. Trong quá trình giải cứu Tài, một số đối tượng đã gây ra vụ gây rối trật tự công cộng.

Khi Công an huyện Kim Thành phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc, Tài cùng đồng bọn bỏ trốn. Quá trình xác minh, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Hải Dương phối hợp đã làm rõ vụ án; vận động các đối tượng có liên quan đến cơ quan Công an đầu thú.

Sau khi củng cố chứng cứ, đến ngày 22-9, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm Trần Anh Tài; Trần Kích Thông (24 tuổi, ở khu Đồng Văn) và Nguyễn Thanh Bình (40 tuổi, ở thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành) về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Trần Anh Tài là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Ở địa phương, Tài là đối tượng có máu mặt, ít ai dám động đến anh ta. Vụ việc xảy ra ngày 5-6-2014, khiến Tài lĩnh án 12 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng cho thấy sự liều lĩnh, manh động của đối tượng này. Vào thời điểm đó, giữa Tài và anh Đỗ Văn Nam (trú tại Hải Dương) nảy sinh mâu thuẫn, nguyên nhân bắt nguồn từ việc vay mượn tiền bạc.

Sau khi Nam nhắn tin, gọi điện thoại cho Tài, đối tượng “nóng mặt” quyết định tìm Nam để dằn mặt. Tài mang theo khẩu súng săn đi tìm Nam. Khi đang đi trên quốc lộ 5, chiều Hà Nội- Hải Phòng, đoạn trước cửa Ngân hàng Sacombank, thuộc thị trấn Phú Thái, Tài phát hiện Nam đi bộ theo chiều ngược lại. Ngay lúc đó, Tài nổ súng bắn vào Nam khiến nạn nhân bị thương nặng vào vùng lưng. Vụ việc được điều tra, làm rõ, đối tượng Tài sau đó đã bị bắt giữ về hành vi phạm tội trên.

Sau khi ra tù, Tài không nghề nghiệp và vẫn tiếp tục kiếm sống bằng việc cho vay tiền với lãi suất cao. Năm 2015, một lần nữa đối tượng lại bị Công an huyện Kim Thành xử phạt hành chính về hành vi ném chất bẩn, chất thải vào nhà người khác.

“Ngưu tầm ngưu”, Tài cùng với Thông, đối tượng có 2 tiền sự về hành vi đánh bạc, cố ý gây thương tích và một tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản và một số đối tượng không có nghề nghiệp trông coi tại các tiệm cầm đồ và tổ chức cho vay tiền... Trước thời điểm xảy ra vụ gây rối trật tự công cộng, Tài cho một đối tượng tên là Tiến vay 5 triệu đồng, nhưng không biết nhà Tiến ở đâu.

Khi vay tiền, Tiến đã chỉ cho Tài một căn nhà ở tại huyện Kim Thành, nhưng Tài chưa vào nhà để kiểm chứng. Sau đó, Tài nhiều lần đòi tiền của Tiến nhưng đối tượng này khất lần không trả... Vì thế, ngày 18-6, Tài rủ Trần Kích Thông; Nguyễn Thanh Bình tức Bình (Hiên) cùng đi đòi nợ Tiến. Khoảng 16h cùng ngày, 3 đối tượng đi xe máy SH màu nâu BKS: 34B1-637.89 đến nhà anh Hoàng Văn Hiến (ở thôn Vân Dương, xã Kim Khê, Kim Thành), các đối tượng nghĩ rằng đây là nhà Tiến.

 Các đối tượng trong vụ án.

Vào thời điểm đó, trong nhà không có ai, Tài dùng chân đạp cửa, tiểu tiện qua cửa xếp vào trong nhà anh Hiến, sau đó giật quần áo trên dây phơi, còn đối tượng Thông tiểu tiện vào số quần áo trên. Chưa dừng lại ở đó, Tài, Thông và Bình còn xé biển hiệu quảng cáo treo đối diện cửa nhà anh Hiến.

Chị Hoàng Thị Hiền (chị gái anh Hiến) vào thời điểm đó tình cờ đi ngang qua phát hiện, đã ngăn cản các đối tượng thì bị chửi bới đe dọa lại. Chị Hiến đi về nhà bố đẻ là ông Hoàng Văn Địch gặp vợ chồng anh Hiến kể lại sự việc cho mọi người biết. Thấy vậy, anh Hiến cùng vợ (chị Phạm Thị Hiệp) về nhà xem tình hình, trước khi đi anh Hiến cầm theo một chiếc rìu cán gỗ.

Khi anh Hiến về đến nhà thì Thông, Tài và Bình bỏ chạy để lại chiếc xe SH trước cửa nhà nạn nhân. Đối tượng Thông chạy vào bếp nhà ông Nguyễn Văn Thái rồi gọi điện cho đồng bọn đến hỗ trợ. Đối tượng này lấy 2 con dao trong nhà ông Thái, đuổi đánh anh Hiến.

Chứng kiến sự việc trên, ông Thái gọi điện báo cho anh Nguyễn Xuân Oanh (Phó Trưởng Công an xã Kim Khê) biết nội dung sự việc. Khi Phó trưởng Công an xã có mặt tại hiện trường, Thông chẳng những không chấp hành mà còn cầm dao đe dọa anh Oanh.

Sau đó, các đối tượng chạy về phía ngã tư Vân Dương thì gặp đồng bọn gồm: Trịnh Thanh Phong (24 tuổi, nhà ở khu Đồng Văn); Trịnh Lạc Bình (18 tuổi, còn gọi là Bình Lợi); Nguyễn Hồng Phú, (40 tuổi, thường gọi là Phú Hường); Trịnh Ngọc Quang (18 tuổi); Trần Quang Tuyên (18 tuổi); Đỗ Tiến Mạnh (18 tuổi); Nguyễn Văn Thái và Trịnh Hồng Thắng (cùng 23 tuổi, ở khu Đồng Văn, thị trấn Phú Thái).

Tại khu vực ngã tư Vân Dương, Tài cầm tuýp sắt và gạch, Thông dùng 2 con dao, Bình (Hiên) cùng một số đối tượng cầm gạch, đuổi đánh người dân sống xung quanh nhà anh Hiến. Các đối tượng cũng bị người dân dùng gạch ném lại làm Bình (Lợi) bị vỡ đầu, sau khi xô xát với người dân, các đối tượng bỏ chạy, còn Tài bị người dân bắt giữ, trói lại ở cột hiên nhà ông Địch.

Các đối tượng chạy thoát qua cổng làng Vân Dương thì gặp đồng bọn đi 2 xe ôtô đến, trong đó có 1 xe ôtô màu đen, nhãn hiệu Mazda, BKS 34A-147.95 do Vũ Văn Tuấn (27 tuổi, trú tại thôn Dưỡng Thái Bắc, Phúc Thành) điều khiển, trên xe có Đỗ Tùng Lâm và Đỗ Mạnh Hùng (cùng 29 tuổi, trú tại thôn Quyết Thắng, xã Kim Anh, Kim Thành) và 1 xe ôtô màu trắng.

Tại đây, Thông hô đồng bọn quay lại giải cứu Tài. Sau khi dừng xe, Tuấn lấy tuýp sắt đưa cho một số đối tượng xông vào ngõ nhà ông Địch, giải cứu Tài đang bị trói tại đây. Khi vào nhà ông Địch, thấy Tài đang bị trói ở cột trước hiên nhà và thấy anh Hoàng Văn Sông đang đứng ở góc sân, một số đối tượng ném gạch về phía anh Sông khiến anh này sợ hãi bỏ chạy.

Phú và Quang giải cứu cho Tài, còn Bình (Hiên), Hùng cùng một số đối tượng cầm theo dao, tuýp sắt đuổi đánh gây thương tích cho anh Sông. Anh Sông bỏ chạy ra ngõ và nhảy xuống sông chạy trốn mới thoát khỏi các đối tượng.

Sau khi gây án, các đối tượng bỏ trốn khỏi địa bàn. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương vào cuộc điều tra đã xác định vai trò của các đối tượng trong ổ nhóm, tiến hành vận động các đối tượng ra đầu thú.

Vào ngày 3-8, Bình đã đến cơ quan Công an đầu thú; Thông ra đầu thú ngày 10-8, còn Tài vào ngày 17-8.