Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Thực hư việc trung tâm y tế 'ém' tiền chế độ của cán bộ suốt 5 năm

Tuy được hưởng chế độ theo Nghị định số 64/2009/NĐ-CP nhưng từ đó đến nay, hàng chục cán bộ, nhân viên y tế ở huyện Quế Phong (Nghệ An) đã bị trung tâm y tế “ém” tiền dù hàng năm nguồn ngân sách này vẫn chuyển về.

Nghị định số 64/2009/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ: Về chính sách đối với cán bộ, viên chức y tế công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Nghị định này quy định chế độ phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thu hút, trợ cấp và các ưu đãi khác đối với cán bộ, viên chức y tế, lao động hợp đồng và cán bộ, nhân viên quân y trực tiếp làm công tác chuyên môn y tế tại các cơ sở y tế của Nhà nước, ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó, Quế Phong là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với xã biên giới, cps nhiều hộ thuộc dân tộc thiểu số và miền núi... và các cán bộ, nhân viên y tế của huyện này được cử đi học và nghỉ thai sản được hưởng theo chế độ quy định.

 Trung tâm y tế huyện Quế Phong.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà từ khi có quy định của Thủ tướng chính phủ (năm 2009 đến nay), hàng chục cán bộ, nhân viên y tế nơi đây vẫn không được hưởng chế độ dù hàng năm, nguồn tiền này vẫn được chuyển về đơn vị Trung tâm y tế dự phòng huyện Quế Phong (nay sáp nhập với Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong thành Trung tâm y tế huyện Quế Phong). Việc Trung tâm y tế đã cố tình ém, không chi trả đã gây ra nhiều bức xúc cho các cán bộ, nhân viên y tế của huyện này.

 Danh sách các đối tượng và số tiền mà Trung tâm y tế dự phòng huyện Quế Phong "ém" không chỉ trả cho cán bộ, nhân viên y tế.

Theo chị L. T. H ở huyện Quế Phong bức xúc cho biết: "Tôi và nhiều người được đơn vị cử đi học và theo quy định của Nhà nước tại Nghị định 64/2009, chúng tôi được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi. Nhưng không hiểu vì sao, Trung tâm y tế huyện Quế Phong lại không chỉ trả. Suốt từ năm 2010 đến nay, tôi vẫn chưa nhận được bất cứ đồng tiền hỗ trợ nào".

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2009 đến nay, trên địa bàn huyện Quế Phong cũng có hàng chục cán bộ, nhân viên y tế đang được hưởng các chế độ từ Nghị định 64/2009 của Thủ tướng Chính Phủ với số tiền hơn 400 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa được chi trả. Và vấn đề ở chỗ, nguồn tiền phụ cấp đó đã sử dụng vào mục đích gì mà đến nay Trung tâm vẫn không thể trả được cho cán bộ, nhân viên ở đây?

 Danh sách các đối tượng và số tiền ưu đãi nghỉ thai sản vẫn chưa được chi trả.

Trước sự việc trên, chia sẻ với PV, bà Hà, kế toán trưởng Trung tâm y tế dự phòng huyện Quế Phong (nay đã nghỉ hưu) cho biết, thời điểm đó, do là địa bàn miền núi khó khăn, việc tiếp nhận công văn và công nghệ thông tin còn hạn chế, mạng không có nên chưa thể cập nhật được chế độ của cán bộ, nhân viên y tế được hưởng từ Nghị định 64 của Chính phủ. Do đó, đến nay Trung tâm phải nợ tiền của chế độ của các đối tượng này.

 Ông Mạc Văn Lâm chia sẻ với PV.

Trong khi đó, ông Mạc Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Quế Phong (nay là Trưởng phòng khám Trung tâm y tế huyện Quế Phong) cho biết thêm: “Thời điểm đó, tôi tin tưởng chị Hà kế toán trưởng, nghĩ rằng đó là tiền tiết kiệm của Trung tâm nên đã không chi trả cho các cán bộ, nhân viên y tế. Giờ đây, nguồn tiền này đã chi vào mục đích khác rồi và Trung tâm y tế dự phòng đã sát nhập vào Bệnh viện Đa khoa thành Trung tâm y tế huyện Quế Phong nên sẽ do Trung tâm y tế huyện sẽ chi trả”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.