Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lý do bất ngờ khiến các bà vợ không tiếc tiền mua tôm mũ ni 4 triệu/1 con về cho chồng nhậu

Mặc dù còn đắt đỏ hơn cả tôm hùm nhưng tôm mũ ni vẫn hấp dẫn các bà nội trợ bởi đây là loại tôm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt rất bổ gan khi được nấu cùng tuyết nhĩ.

Loài tôm đắt đỏ hơn cả tôm hùm

Tôm mũ ni chỉ sống ở những rạn san hô, để bắt được rất khó nên đang được bán với giá 1,2 triệu đồng/kg, cao hơn tôm hùm 200 - 400.000 đồng/kg.

Trong họ tôm mũ ni thì dòng mũ ni đỏ là loại quý hiếm nhất nên được nhiều thực khách săn đón, trong đó loại có trọng lượng trên 2 kg một con có thể bán giá gấp đôi bình thường.

 Tôm mũ ni chỉ sống ở những rạn san hô, để bắt được rất khó nên được bán với giá rất cao

Tôm mũ ni không có cặp càng to như tôm hùm, thay vào đó là hai miếng vỏ mỏng và dẹp, tựa như hai chiếc lá đa che mắt ngựa.

Trung bình, trọng lượng của 1 con tôm mũ ni được đánh bắt tại vùng biển Quảng Ngãi thường dao động từ 0,5-1,2 kg/con. Đặc biệt, không ít con nặng lên đến 1,5-2 kg/con.

Nếu tôm mũ ni trắng được bán nhiều ra thị trường thì tôm mũ ni đen và đỏ đang trở thành mặt hàng quý hiếm với dân sành ăn.

Đặc biệt, tôm mũ ni đen và đỏ chỉ có từ tháng 4 đến tháng 7 nên nhiều khách hàng cũng như khách sạn, nhà hàng lớn ở TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội đều có nhu cầu đặt mua.

“Tôm mũ ni trắng đa phần được khách bình dân mua, còn đối với người sành ăn thì lựa chọn mũ ni đen và đỏ. Do đang vào mùa nên mỗi tháng, cửa hàng chúng tôi bán được 30-100 kg mũ ni đen, còn mũ ni đỏ thì 20-30 kg vì loại này hiếm hàng. Đối với con loại 1-2kg thường được các đại gia Hà Nội ưa chuộng”, quản lý một cửa hàng hải sản ở Hà Nội nói.

 Mũ ni đỏ có hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Ông Hải - chuyên thu mua hải sản tại Phan Thiết, Bình Thuận chia sẻ: “Chưa bao giờ loại này hết hút khách, đặc biệt là mũ ni đỏ thu mua được bao nhiêu các đại lý đăng ký mua hết đến đó. Mỗi ngày tôi cung cấp cả trăm kg.

Tuy nhiên, riêng mũ ni đen và đỏ chỉ có vào mùa tháng 4-7 mới có, còn các thời điểm khác rất hiếm nên giá cao”.

Ông cũng đồng thời lý giải, sở dĩ mũ ni đỏ có giá “trên trời” là vì đây là dòng hải sản quý hiếm, chỉ có ở một số vùng biển có nhiều san hô, thức ăn là một số loài giáp xác như nghêu, ốc, bào ngư, hải quỳ.

Tôm mũ ni có giá trị dinh dưỡng cao

Mỗi 100 gram thịt tôm mũ ni có 95 calories, 121mg cholesterol, 185g sodium, 0,8g tổng chất béo (36% chất béo bão hòa), 39mg omega-3, 49mg EPA, 45mg omega-6, AA.

 Thuộc vào dạng hải sản quý hiếm bậc nhất nên loại tôm mũ ni đỏ này thường có giá “chát” từ 1,8 - 2 triệu đồng/kg

Khi mua tôm mũ ni, nên chọn con lớn, loại 1-2 con/kg mới thực sự “đẳng cấp”. Cách chế biến tôm mũ ni không có gì gọi là cầu kỳ: Hấp, luộc hoặc nướng, nhưng phải chọn tôm tươi sống và dọn món ngon lên bàn tiệc khi phần thịt vừa chín tới.

Thực đơn của hầu hết nhà hàng nổi tiếng trên thế giới đều có món tôm mũ ni hấp tuyết nhĩ – một loại thực phẩm quý, giàu chất đạm mà dịch chiết có tác dụng tăng cường hoạt động của tế bào miễn dịch, phòng chống tế bào ung thư và bảo vệ gan.

Thường thì chỉ cần rửa sạch tôm rồi bắc lên bếp hấp, gần chín cho tuyết nhĩ vào, hấp thêm chừng 5 phút, lấy ra là dùng được. Thịt tôm màu hồng tươi, thơm phưng phức, dai, mềm và ngọt lịm.

Dân sành điệu thường dùng món tôm hấp tuyết nhĩ với rau sống, chuối chát, dưa leo, thêm chút mù tạt và “đẩy đưa” với rượu vang trắng.