Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Phận đời trái ngược của các chủ nhân giải 'Cậu bé vàng'

Messi, Fabregas, Aguero trở thành cầu thủ đẳng cấp thế giới, còn Anderson và Pato thì có sự nghiệp làng nhàng và sớm bị đào thải khỏi môi trường bóng đá đỉnh cao.

Giải thưởng "Cậu bé vàng" ra đời năm 2003, nhằm tôn vinh những cầu thủ dưới 21 tuổi đang chơi bóng tại các giải vô địch hàng đầu châu Âu. Ban đầu giải được bình chọn bởi nhật báo thể thao Tuttosport của Italy, nhưng sau đó các tờ báo hàng đầu khác của châu Âu như Bild (Đức), Blick (Thụy Sỹ), A Bola (Bồ Đào Nha), L'Equipe, France Football (Pháp), Marca, Mundo Deportivo (Tây Ban Nha), De Telegraaf (Hà Lan), The Times (Anh) cũng tham gia bỏ phiếu. 

 

Người được tôn vinh đầu tiên là Rafael van der Vaart, tiền vệ của Ajax và đội tuyển Hà Lan. Mùa giải 2002-2003, anh ghi đến 22 bàn thắng trong màu áo CLB, dù đá tiền vệ. Van Der Vaart sau đó sang Hamburg, tỏa sáng tại đây và được Real Madrid mua về. Tuy nhiên, cựu đội trưởng Ajax không thể hiện được khả năng tại Bernabeu và bị bán chỉ sau hai mùa. Anh phiêu bạt qua nhiều đội nữa, trước khi dừng chân tại đội bóng hiện tại, Midtjylland của Đan Mạch. 

 

Cầu thủ trẻ thứ hai giành giải "Cậu bé vàng" là Wayne Rooney. Trải qua kỳ Euro 2004 thành công, tiền đạo người Anh vượt qua Cristiano Ronaldo để đoạt danh hiệu cá nhân cao quý. Vào thời điểm nhận giải, Rooney vừa đầu quân cho Man Utd và là cầu thủ dưới 20 tuổi đắt giá nhất thế giới thời điểm đó. Anh chơi 13 năm tại Old Trafford, trở thành người ghi nhiều bàn nhất lịch sử "Quỷ Đỏ", trước khi trở lại đội bóng cũ Everton vào hè 2017. 

 

Là vua phá lưới và cầu thủ hay nhất U20 World Cup 2005, Lionel Messi tiếp tục giành giải thưởng cá nhân cao quý "Cậu bé vàng". Một năm sau khi được vinh danh, chân sút người Argentina giúp Barca đoạt cú đúp danh hiệu, La Liga và Champions League. Messi cũng là ngôi sao số một của "Dream Team" thống trị châu Âu dưới thời Pep Guardiola. Anh có năm Quả Bóng Vàng, bốn chức vô địch Champions League, và cùng với Cristiano Ronaldo là hai cầu thủ giỏi nhất thế giới suốt một thập kỷ qua. 

 

Hơn 16 tuổi ra sân trong màu áo Arsenal, 18 tuổi có suất đá chính, sau khi Patrick Vieira chuyển sang Juventus, Cesc Fabregas nắm bắt cơ hội và chơi lên chân rất nhanh trong mùa 2005-2006. Phong độ đáng kinh ngạc của tiền vệ người Tây Ban Nha giúp anh đoạt giải "Cậu bé vàng" năm 2006, sau khi giúp "Pháo thủ" vào chung kết Champions League. Với đà trưởng thành nhanh chóng, Fabregas giữ băng đội trưởng Arsenal năm 21 tuổi, là trụ cột CLB, trước khi trở lại Barca. Hiện ngôi sao sinh năm 1987 đang khoác áo Chelsea, và được đánh giá là nhà kiến tạo hàng đầu Ngoại hạng Anh. 

 

Cùng với Messi và Fabregas, Sergio Aguero đạt đẳng cấp thế giới sau khi giành danh hiệu "Cậu bé vàng" năm 2007. Chân sút người Argentina thành danh tại Atletico, rồi đầu quân cho Man City vào hè 2011 với giá kỷ lục 62 triệu đôla. Ngay mùa đầu tiên, Aguero giúp nửa xanh thành Manchester vô địch Ngoại hạng Anh, và tiếp tục là trụ cột CLB suốt sáu năm qua. Dù không phải mẫu cầu thủ ưa thích của ông thầy mới Pep Guardiola, Aguero vẫn chứng tỏ khả năng săn bàn hàng đầu tại Etihad. 

 

Mạnh mẽ, tâm lý vững vàng và không kém phần kỹ thuật, Anderson được coi là món hàng hời của Man Utd trong hè 2007. Ngay mùa đầu tiên, tiền vệ người Brazil giúp "Quỷ Đỏ" vô địch Champions League, rồi đoạt giải "Cậu bé vàng" năm 2008. Tuy nhiên, chấn thương cộng với thái độ tập luyện không nghiêm túc khiến cựu cầu thủ Porto nhanh chóng bị thui chột tài năng. Anh dự bị ở Man Utd, trước khi ra đi dưới dạng tự do. Anderson đang chơi bóng ở Brazil, cho CLB ít tên tuổi Coritiba. 

 

Giống Anderson, Alexandre Pato là mẫu cầu thủ sớm lụi tàn tài năng. Từng được coi là tài năng trẻ hàng đầu thế giới khi khoác áo AC Milan, nhưng chấn thương và áp lực tâm lý khiến "Chú vịt" chưa bao giờ thoát được mác thần đồng. Sau khi trở thành "Cậu bé vàng" năm 2009, Pato có thêm hai mùa đỉnh cao cùng Milan, rồi trở về Brazil khoác áo Corinthians. Hiện tiền đạo sinh năm 1989 khoác áo Thiên Tân Quyền Kiện của Trung Quốc. 

 

Là thành viên của Inter đoạt cú ăn ba lịch sử mùa 2009-2010, Mario Balotelli được vinh danh với giải thưởng "Cậu bé vàng" năm 2010, vài tháng sau khi tái ngộ ông thầy cũ Roberto Mancini ở Man City. Tuy nhiên, đó là đỉnh cao nhất của tiền đạo gốc Ghana. Thói quen sinh hoạt vô tổ chức khiến anh không tập trung vào việc chơi bóng, để rồi phải phiêu bạt qua AC Milan và Liverpool. Mùa 2016-2017 vừa rồi, Balotelli bất ngờ tỏa sáng tại Nice, giúp đội bóng nước Pháp giành vé dự vòng play-off Champions League. 

 

Cùng Robert Lewandowski, Marco Reus và Shinji Kagawa, Mario Gotze tạo nên hàng công đáng sợ của Dortmund giai đoạn đầu thập kỷ này. Mùa 2010-2011, Gotze giúp đội bóng vùng Ruhr phá thế thống trị của Bayern tại Bundesliga và giành giải "Cậu bé vàng". Sau đó, tiền vệ người Đức gây tranh cãi khi chuyển sang Munich hè 2013, nhưng không thi đấu thành công trong ba năm ở Allianz Arena. Hiện Gotze trở về Dortmund và vừa chơi bóng trở lại sau nửa năm nghỉ thi đấu vì căn bệnh "rối loạn chuyển hóa".