Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


SLNA phải vượt qua 'bão Doksuri'

Trận đấu SHB. Đà Nẵng với SLNA được lùi ngày lại để tránh cơn bão Doksuri nhưng chính các cầu thủ xứ Nghệ lại phải nhanh chóng vượt qua vùng xoáy “Doksuri” khác, đó là 7 trận liên tục tại V. League không biết mùi chiến thắng.

Trong 5 lần gần đây nhất vượt đèo Hải Vân, SLNA chỉ duy nhất 1 lần có được 3 điểm ra về. Người dân xứ Nghệ vừa thoát khỏi cơn bão mạnh nhất trong 10 năm qua, điều đó thôi thúc các cầu thủ SLNA phải vượt qua vòng xoáy “Doksuri” không thắng 7 trận liên tiếp tại V.League 2017, lùi dần xuống vị trí thứ 11 trên BXH. Trong bối cảnh B.Bình Dương và SXKT. Cần Thơ đang bám đuổi thì không có cách nào khác, các cầu thủ xứ Nghệ phải tìm cách có điểm, thậm chí có 3 điểm trên sân Hòa Xuân.

Phải có bàn thắng trước

1.	Trung phong Đỗ Merlo là cầu thủ đã ghi bàn bằng đầu vào lướt tất cả các đội bóng V-Leagu. Ảnh AT
Trung phong Đỗ Merlo là cầu thủ đã ghi bàn bằng đầu vào lưới tất cả các đội bóng V-League. Ảnh: An Thanh

Điều đáng nói là, SHB Đà Nẵng có sự trở lại của 2 vị trí quan trọng là trung vệ Ezequiel Britez và tiền vệ cánh Võ Huy Toàn. Bên cạnh đó, chủ nhà SHB Đà Nẵng có sự thăng hoa của tân binh Gramoz cùng cầu thủ nhập tịch Merlo, cả hai đều đã ghi bàn trong chiến thắng 3-0 trước XSKT. Cần Thơ, 2 bàn thắng của Gramoz đều rất đẳng cấp. Theo chúng tôi, muốn có điểm thì SLNA phải ghi được bàn thắng trước, bởi nếu để chủ nhà ghi bàn, với tài điều binh khiển tướng của HLV Lê Huỳnh Đức, cơ hội cho đội bóng xứ Nghệ dường như bằng 0.

Niềm hy vọng của đội khách được đặt lên vai 2 cầu thủ sinh năm 1992, đó là Phi Sơn, Khắc Ngọc và phần nào đó là Văn Đức. Trong chiến thắng 2 - 1 trên sân Vinh lượt đi, chính “gà son” Khắc Ngọc là cầu thủ ghi bàn thắng quý như vàng ấn định tỷ số trận đấu ở phút 82. Tiền vệ Khắc Ngọc cũng là cầu thủ ấn định tỷ số 2-0 vào lưới đội bóng Phố Núi tại vòng đấu thứ 10, lần chiến thắng gần đây nhất của SLNA.

Mùa giải này, Khắc Ngọc đã 15 lần ra sân, với 3 bàn thắng, có tỷ lệ đường chuyền chính xác 86%, thuộc dạng cao nhất của SLNA. Cùng với sự trở lại của Ngọc Toàn thì phạm vi hoạt động của Khắc Ngọc sẽ được rộng hơn, nên anh là cầu thủ được kỳ vọng lớn nhất trong trận đấu tại vòng 18 này.

Trong vòng mấy năm gần đây, Phi Sơn chính là cầu thủ quan trọng bậc nhất của SLNA, khi tiền vệ này phong độ không cao là SLNA bế tắc. Trong trận gặp Hà Nội, dù thi đấu xông xáo nhưng với bước chạy nặng nhọc cùng với sự trung cản gắt gao của hậu vệ Văn Hậu, cánh này của SLNA bị treo. Khán giả xứ Nghệ kỳ vọng, Phi Sơn sẽ bắt nhịp và dẫn dắt lối chơi của SLNA khi đối đầu với chủ nhà SHB.Đà Nẵng.

Hiện nay, Văn Đức và Phúc Tịnh đang có phong độ cao nên ngoại binh Danko không có nhiều cơ hội. Xuất phát ở cánh trái, Văn Đức thi đấu khá ấn tượng, dám mạnh dạn cầm bóng tung cú sút khi có cơ hội. Theo nhận định của chúng tôi, cặp tiền vệ trung tâm Minh Tâm, Gramoz sẽ án ngữ khu vực trung lộ, nên muốn có bàn thắng thì những đợt tấn công dọc biên của SLNA sẽ là miếng đánh quyết định.

Cuộc chiến trên không

Gramoz Kurtaj từng thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Hertha BSC II, là đội hình dự bị của CLB Hertha BSC Berlin đang thi đấu tại Bundesliga.  Ảnh: AT
Gramoz Kurtaj từng thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Hertha BSC II, là đội hình dự bị của CLB Hertha BSC Berlin đang thi đấu tại Bundesliga. Ảnh: An Thanh

Ba cầu thủ Britez, Gramoz và Merlo đều không chiến cực tốt, trong đó Đỗ Merlo là cầu thủ đã ghi bàn bằng đầu vào lưới tất cả các đội bóng V-League. Tất cả giới chuyên môn đều nhận định, nếu không bắt chặt đường chuyền của Thanh Hải, Huy Toàn, Minh Tâm… thì khả năng thủ môn Nguyên Mạnh bị thủng lưới bằng những quả đánh đầu là điều không tránh khỏi.

Trên sân Vinh lượt đi hàng phòng thủ SLNA phải cực kỳ vất vả mới bảo vệ được thắng lợi mong manh khi cuối trận HLV Lê Huỳnh Đức yêu cầu các cầu thủ liên tục nã bóng bổng vào khu vực 16,5m.

So với lượt đi, lần này Lê Huỳnh Đức có trong tay tân binh Gramoz Kurtaj - cầu thủ có 2 quốc tịch Đức và Kosovo chỉ mới 26 tuổi, có chiều cao khá lý tưởng (1,83 mét). Nên nhớ năm 2010, Gramoz Kurtaj từng thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Hertha BSC II, là đội hình dự bị của CLB Hertha BSC Berlin đang thi đấu tại Bundesliga. So với cầu thủ người Brazil Teofilo Soares Eydison thì tiền vệ này có kỹ thuật cá nhân hoàn thiện hơn nhiều. Trong trận đấu với SXKT.Cần Thơ nhiều thời điểm Lê Huỳnh Đức kéo cầu thủ này thi đấu lên cao, sát Merlo khiến cho đội khách cực kỳ lúng túng trong khâu kèm người.

Có điểm trước SHB Đà Nẵng trong thời điểm này quả là điều quá khó. Họ có 3 ngoại binh tốt, có HLV nhiều kinh nghiệm và dàn cầu thủ trẻ thi đấu khá ấn tượng. Nhưng không còn cách nào khác, các cầu thủ xứ Nghệ phải tự tin vào mình!