Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lý do Toyota vẫn chưa chế tạo ra mẫu xe điện hoàn chỉnh

Trong khi có nhiều hãng xe như Volvo cam kết sẽ chuyển hoàn toàn sang dòng xe điện, Toyota lại do dự khi đầu tư vào dòng xe này.

 

Trong hai thập kỉ qua, Toyota đã quan tâm đến việc phát triển dòng ôtô điện với mẫu xe Prius hybrid mang tính cách mạng cho thị trường. Tuy nhiên đến nay, công ty đã không có bất kỳ bước tiến nào nữa. Trên thực tế, họ đã không có kế hoạch cụ thể về tương lai của dòng xe điện. Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vừa qua, Chủ tịch Toyota Takeshi Uchiyamada đã cho biết lý do họ chưa tập trung phát triển dòng xe điện.

Mặc dù xe điện chỉ chiếm 1% thị phần ở Hoa Kỳ, nhưng dòng xe này đang dần nhận được sự hưởng ứng của người tiêu dùng và các hãng sản xuất ôtô. Cụ thể là các nhà sản xuất như Tesla và Volkswagen đang chạy đua để đưa ra các mẫu xe điện thống trị thị trường, trong khi đó hãng xe Nhật Toyota - vị vua thống trị của thị trường ôtô thương mại vẫn yên ắng chờ đợi.

Xu thế phát triển dòng xe điện đang diễn ra mạnh mẽ vượt mức dự tính của hãng Toyota. Năm 2010, Toyota quyết định mua 3% cổ phần của Tesla với giá 50 triệu USD. Việc đầu tư này đã giúp tài trợ cho việc sản xuất phiên bản S vào năm 2012. Cuối cùng, mối quan hệ giữa Tesla và Toyota đã bị xáo trộn do mâu thuẫn khi đối mặt với rủi ro trong hoạt động kinh doanh. Sau đó Toyota đã bán hết 2.34 triệu cổ phiếu vào năm 2016, trị giá khoảng 481 triệu USD.

 Toyota đã mua 3% cổ phần của Tesla để đầu tư sản xuất ra mẫu xe Tesla Model S năm 2012

Trong khi các công ty như Volvo cam kết sẽ chuyển hoàn toàn sang dòng xe điện, Toyota lại do dự khi đầu tư vào dòng xe này. Và lý do mà Ông Uchiyamada đưa ra là hiện nay công nghệ phụ trợ chế tạo một chiếc xe điện tốt vẫn chưa sẵn sàng đáp ứng.

Theo ông một chiếc xe điện tốt không chỉ cần đáp ứng về cảm giác lái mà còn phải vận hành tiện lợi, linh hoạt, bền bỉ. Chiếc xe điện tốt phải có phạm vi vận hành xa và sạc điện nhanh, nhưng hiện nay các yêu cầu này đều chưa đạt được như mong muốn. Cuối cùng, người dùng nhận ra những nhược điểm này mà sẽ quay lưng với thị trường xe điện.

Để khắc phục nhược điểm trên, Toyota đã thành lập một bộ phận riêng để nghiên cứu phát triển công nghệ pin rắn, tuy nhiên họ lại không có lộ trình cụ thể để đạt được những bước đột phá. Chủ tịch Toyota yêu cầu phải có đột phá công nghệ pin chứ không chỉ đơn thuần là chế tạo ra một loại pin mới, tuy nhiên đến nay các nhà sản xuất vẫn chưa đáp ứng được thị trường.

Một vấn đề khác nữa là các quy định bắt buộc của quốc gia sở tại cũng là một phần trong chiến lược phát triển công nghệ mới cho thị trường. Nhưng Toyota và nhiều hãng sản xuất cảm thấy những quy định đó đôi lúc không phù hợp. Ví dụ như Trung Quốc đã phải trì hoãn yêu cầu các hãng xe ôtô đạt được ít nhất 8% xe điện trong toàn bộ sản phẩm vào năm 2019. Ông Uchiyamada cho rằng điều này đã ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng ôtô phải chịu áp lực tuân thủ quy định và đối mặt với nguy cơ rời khỏi thị trường.

Thị trường kỳ vọng Toyota sẽ sản xuất nhiều xe điện hơn trong tương lai. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào công nghệ mới, các quy định của nhà nước và đặc biệt hãng sẽ phải tính toán chấp nhận những rủi ro để chuyển sang phát triển dòng xe điện mới.