Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


VFF tìm HLV ngoại cho riêng vị trí thủ môn

Từ đội tuyển quốc gia đến các đội trẻ đang rơi vào tình trạng khủng hoảng thủ môn, nên Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bắt đầu tính đến việc thuê HLV ngoại cho thủ môn trong thời gian tới.

Không quá lời khi tạm kết luận rằng, gần một năm qua là quãng thời gian đầy vận hạn của các thủ môn VN. Mới đây nhất là pha bắt bóng hụt tai hại của thủ môn trẻ 16 tuổi Y Eli Nie dẫn đến bàn thua ở những phút cuối khiến U.18 VN thua ngược Myanmar và bị loại khỏi giải U.18 Đông Nam Á.

 Thủ môn Phí Minh Long phạm nhiều sai sót không đáng tại SEA Games 29.

Tại vòng loại U.23 châu Á, thủ môn trẻ được đôn lên từ đội U.20 VN Bùi Tiến Dũng cũng phán đoán không chuẩn xác và bắt hụt bóng trên không, tạo điều kiện để U.22 Hàn Quốc ghi bàn vào lưới U.22 VN. Hay thủ môn Phí Minh Long khiến tất cả như chết lặng với 2 sai lầm nghiệp dư dẫn đến thất bại đau đớn của U.22 VN trước Thái Lan và bị loại ngay từ vòng bảng ở SEA Games 29.

Đó là chưa kể đến sai lầm về mặt hành xử của thủ môn Trần Nguyên Mạnh tại bán kết lượt về AFF Cup 2016. Anh đã trả đũa cầu thủ Indonesia bằng một cú đạp mạnh vào bụng và bị truất quyền thi đấu. Hậu quả là VN thua Indonesia ngay sân nhà khi chỉ còn 10 người trên sân.

Năm ngoái, khi đội U.20 VN sang Đức tập huấn, HLV thủ môn của U.23 Borussia M’Gladbach - cựu thủ môn Christoph Semmler đã phân tích rất rõ những hạn chế của các thủ môn trẻ VN: “Họ có kỹ thuật cơ bản tốt, có quyết tâm rất cao khi thi đấu, nhưng điểm yếu là khả năng chịu sức ép chưa tốt khi đối phương gây áp lực”.

Ông Trần Quốc Tuấn - Phó chủ tịch VFF phụ trách chuyên môn, thừa nhận: “Vấn đề tâm lý và bản lĩnh thi đấu chưa vững vàng ở các cầu thủ trẻ, trong đó có thủ môn, đã dẫn đến những lỗi hết sức đáng tiếc, ảnh hưởng đến thành tích của toàn đội. Từ một loạt sai sót của thủ môn, chúng tôi bắt đầu phải tính đến những giải pháp mang tính chuyên biệt cho vị trí được xem là nhạy cảm nhất ở một đội hình.

Trước đây, VFF cũng đã tổ chức những khóa đào tạo thủ môn với các giảng viên nước ngoài, nhưng có thể chưa đủ. Thường trực VFF sẽ phải sớm tính toán kế hoạch để có thể mời HLV ngoại chỉ riêng cho thủ môn. Đây là chuyện quan trọng nên phải tính toán kỹ càng. Ngoài ra, VFF sẽ tiếp tục cố gắng tạo ra nhiều cơ hội để các cầu thủ và thủ môn được cọ xát trong nước cũng như quốc tế nhằm khắc phục các điểm yếu về chuyên môn lẫn tâm lý”.