Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HLV Schafer: 'Việt Nam đủ sức soán ngôi số một của Thái Lan'

HLV người Đức hào hứng trước cơ hội dẫn dắt tuyển Việt Nam, và đã có kế hoạch để giành HC vàng SEA Games, vô địch AFF Cup.

Vì sao ông muốn ứng tuyển vào ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam?

- Một số người bạn của tôi ở Thái Lan nói cho tôi chuyện tuyển Việt Nam hiện không có người lèo lái. Thêm nữa, tôi đọc báo thấy VFF muốn tìm một HLV ngoại có trình độ. Bản thân tôi rất hào hứng bởi nghĩ rằng bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng, mình có thể giúp gặt hái thành công.

- Bóng đá Việt Nam luôn lấy Thái Lan làm thước đo. Ông đánh giá thế nào về hai nền bóng đá này?

- Bóng đá Thái Lan là số một Đông Nam Á lúc này, điều đó không có gì phải bàn cãi. Nhưng bóng đá Việt Nam rất có tiềm năng. Với những gì tôi thấy, các bạn, trong thời gian ngắn đáng ngạc nhiên, có thể chiếm được vị trí số một này.

 HLV Winfried Schafer từng dẫn dắt tuyển Thái Lan từ 2011 đến 2013, không giành được thành tích nào đáng kể.


- Vì sao khiến ông tin như vậy?

- Các cầu thủ Việt Nam có tài năng, tốt cả về kỹ thuật cá nhân và thể chất. Họ được VFF tạo điều kiện tốt, lại luôn ra sân với tinh thần khát khao chiến thắng.

Vấn đề của bóng đá Việt Nam là các cầu thủ rất tốt khi 16, 17 hay 20 tuổi, nhưng khi lên đội U23 hay tuyển quốc gia lại không còn được như vậy. Bước cuối cùng để chuyển hẳn sang chuyên nghiệp của cầu thủ ở Việt Nam có vấn đề. Tuy nhiên, mọi chuyện không quá nghiêm trọng như nhiều người nói. Với kinh nghiệm làm việc lâu năm của mình, tôi xử lý được.

- Nếu được chọn làm HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông sẽ làm những gì để giúp đội bóng tốt lên?

Tuyển Việt Nam hiện tại cần cải thiện việc di chuyển cùng trái bóng trong điều kiện bị vây hãm, có áp lực. Bên cạnh đó là cách di chuyển toàn đội thay vì từng cá nhân, đá theo khu vực. Đội tuyển của các bạn cần những bài tập chuyên biệt như vậy, đây là điểm yếu của bóng đá Đông Nam Á.

Trình độ hiểu biết chiến thuật của các cầu thủ cũng phải nâng cao. Tôi muốn họ hiểu biết về các sơ đồ một cách sâu sắc, biết phải đá thế nào khi chơi với các sơ đồ khác nhau, tự thích ứng, không nhất thiết cần HLV hò hét.

Cầu thủ Việt Nam cũng cần cải thiện sự thông minh và tự tin hơn khi chơi bóng. Có như vậy thì cầu thủ mới có nhiều giải pháp cho một tình huống bóng. Hãy xem bóng đá châu Âu, khi nhận bóng, họ đã hình dung ra hàng loạt phương án xử lý.

- Đó là ở cấp đội đội tuyển, còn ở cả hệ thống bóng đá Việt Nam ông có ý tưởng gì để phát triển?

- Hãy nhìn qua Thái Lan, họ biến bóng đá thành một ngành nghề kinh doanh, thu lợi nhuận. Từ đó, họ chia sẻ với các CLB, thuyết phục đầu tư vào bóng đá trẻ, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ. Muốn phát triển chỉ có một cách là đầu tư nhiều tiền cho bóng đá trẻ.

Tất nhiên về mặt kinh tế Việt Nam chưa sánh được với Thái Lan. Tuy nhiên, tôi thấy thời gian gần đây VFF đầu tư nhiều cho bóng đá trẻ và gặt hái được nhiều thành công như vô địch U16 Đông Nam Á, hay giành vé dự U20 World Cup.

Điều quan trọng là phải tạo được một hệ thống đồng nhất, hoạt động ăn khớp, từ Liên đoàn, CLB, cầu thủ, nhà tài trợ...

 Winfried Schafer đánh giá cao thế hệ cầu thủ trẻ Việt Nam.


- Theo ông, để dẫn dắt tuyển Việt Nam, một HLV ngoại cần tố chất gì?

- Người đó không chỉ là HLV mà còn phải là một thầy giáo dạy bóng đá. Tôi thuộc tuýp đó. Tôi không chỉ dẫn dắt đội tuyển, mà còn thích ghé thăm các CLB, đào tạo thêm cho HLV ở các địa phương. Chúng tôi muốn giải đấu quốc nội phát triển, như vậy thì mới có đội tuyển tốt.

Nếu được chọn, tôi cũng sẽ mời bạn bè mình, các chuyên gia bóng đá đến thăm và hỗ trợ Việt Nam, từ giảng dạy thêm cho các HLV tới các cầu thủ trẻ. Có các nhà tài trợ giúp sức nữa, việc nâng cao bóng đá trẻ của Việt Nam chắc chắn sẽ tốt.

Tất nhiên, việc chi tiền cũng cần thông minh. Hãy nhìn Trung Quốc, họ đổ cả tỷ đôla cho bóng đá, nhưng chưa đâu vào đâu. Nguyên nhân là bởi họ chỉ mời những HLV, chuyên gia quá chú trọng tới vấn đề tiền bạc. Những người này chỉ biết “thị trường Trung Quốc tiềm năng” chứ không thực sự quan tâm tới phát triển bóng đá Trung Quốc.

- Nhưng ông ngỏ ý muốn lĩnh lương 40.000 đô la sau thuế, nếu được mời, đây là con số chưa từng có ở Việt Nam. Ông lý giải thế nào?

- Bạn phải được trả xứng đáng với công việc, đó là chuyện bình thường. Không có gì chất lượng mà rẻ cả. Tôi không nghĩ chuyện lương bổng là vấn đề lớn. VFF không chi trả được, nhưng chúng ta có thể có sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp mà. Bóng đá là thương mại, nghĩ như thế thì sẽ có cách giải quyết bài toán kinh tế.

- Kỳ vọng vô địch SEA Games và AFF Cup của CĐV Việt Nam rất lớn. Nhiều HLV ngoại đến rồi phải đi trong thất bại. Bản thân ông nghĩ đối mặt với vấn đề này ra sao?

- Tôi thì cho rằng áp lực này là điều tốt. CĐV kỳ vọng nghĩa là họ yêu đội tuyển. Điều tôi muốn là sau mỗi trận đấu, các CĐV có thể đập tay lên ngực và nói rằng "chúng tôi tự hào về đội bóng của mình". Tôi tin mình có thể đoạt HC vàng SEA Games và vô địch AFF Cup cùng bóng đá Việt Nam.

HLV Hữu Thắng từ chức sau khi U22 Việt Nam bị loại ngay từ vòng đấu bảng SEA Games 29. Do đó, VFF buộc phải tìm người thay thế. Phương án HLV ngoại đang được tính tới do HLV nội người không đủ yêu cầu, người không hứng thú với việc lên tuyển. Ứng cử viên sáng giá nhất là Winfried Schafer, 67 tuổi người Đức.

Schafer là tiền vệ có tiếng của bóng đá Đức trong những năm 1970. Ông từng cùng Monchengladbach vô địch Bundesliga năm 1970 và đoạt Cup UEFA (tiền thân của Europa League ngày nay) năm 1979. Trên cương vị HLV, nhà cầm quân này từng dẫn dắt các CLB Karlsruher, Stuttgart ở Bundesliga, tuyển Cameroon, Jamaica, Thái Lan.

Schafer thành công nhất trên cương vị HLV khi nắm tuyển Cameroon giai đoạn 2001-2004. Ông giúp đội bóng này giành quyền dự World Cup 2002, vô địch châu Phi năm 2002, về nhì ở FIFA Confederations Cup 2003.