Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cha lao động Việt bị bắn ở Đài Loan đặt nghi vấn về cái chết con trai

Cha của công nhân Việt Nam bị cảnh sát Đài Loan bắn chết hôm 31/8 nghi ngờ lời giải thích của các nhà chức trách là không thích đáng.

Báo chí Đài Loan ngày 4/9 đưa tin Nguyễn Quốc Phi, 27 tuổi, lao động nhập cư người Việt, bị cảnh sát Đài Loan bắn 9 phát súng, 6 phát trúng người, và thiệt mạng ở thành phố Tân Trúc hôm 31/8.

Theo thông báo của Sở cảnh sát Đài Loan (NPA), anh Phi bị cáo buộc tấn công người thi hành công vụ khi bị bắt quả tang phá hoại và lấy trộm ôtô.

Ngày 12/9, Focus Taiwan dẫn lời nhóm đấu tranh vì quyền lợi của người lao động nhập cư tại Đài Loan cho biết cha Nguyễn Quốc Phi không hài lòng về lời giải thích từ các nhà chức trách về cái chết của con trai.

Trong bức thư gửi Hiệp hội Công nhân Quốc tế Đài Loan, cha của Nguyễn Quốc Phi đặt ra nghi vấn tại sao con trai ông lại lấy trộm ôtô của cảnh sát trong khi anh này không biết lái xe.

Người cha yêu cầu chính phủ Đài Loan điều tra hoàn cảnh cái chết của Nguyễn Quốc Phi và cho biết công nhân nhập cư ở Đài Loan thường bỏ trốn để tránh phí môi giới cao.

 Bức thư của cha anh Nguyễn Quốc Phi. Ảnh: Focus Taiwan.

Cái chết của lao động Việt Nam đã gây nên nhiều tranh cãi tại Đài Loan về cách hành xử tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc.

Focus Taiwan dẫn lời Cheng Ming-chung, lãnh đạo bộ phận quốc tế của cảnh sát Đài Loan cho biết cơ quan này sẽ hợp tác với các công tố viên để làm sáng tỏ vụ việc. Cheng cho hay NPA sẽ tăng cường quản lý và huấn luyện kỹ năng sử dụng súng cho lực lượng cảnh sát.

Lai Yu-fen, cán bộ văn phòng công dân nhập cư và cô dâu Việt Nam của một giáo hội, cho biết luật lao động Đài Loan không cho phép lao động nhập cư tự do thay đổi chỗ làm nên nhiều lao động đã bỏ trốn khỏi những nơi có điều kiện làm việc tồi tàn.

Trong một vài trường hợp, lao động nhập cư có tranh chấp với người sử dụng lao động hoặc rời nơi làm việc để tìm kiếm giúp đỡ từ bên ngoài sẽ bị chính chủ sử dụng lao động báo cáo là bỏ trốn.

Theo Lai, hệ thống báo cáo ở Đài Loan đã bị chủ sử dụng lao động lợi dụng như công cụ để đối phó với những nhân viên khiếm nhã và ngăn họ báo chính quyền về những vụ tranh chấp.