Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thêm cán bộ Hải quan TP HCM bị bắt vì 213 container 'biến mất'

Bị cho liên quan việc 213 container hàng lậu "mất tích" khỏi cảng Cát Lái, ông Nam là người thứ ba bị khởi tố.

Ngày 13/9, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (C46, Bộ Công an) bắt giam ông Lê Vũ Nam (công chức thuộc Chi cục Hải quan khu vực II, Cục Hải quan TP HCM) về hành vi Buôn lậu.

Ông Nam là cán bộ hải quan thứ 3 bị bắt do liên quan việc 213 container "biến mất" khỏi cảng Cát Lái. Nghi phạm từng công tác tại Đội quản lý hàng hóa nhập khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I - cảng Cát Lái, sau đó được điều chuyển sang bộ phận khác.

Nhà chức trách tiếp tục triệu tập nhiều cán bộ hải quan khác để làm rõ hành vi vi phạm.

Sự việc bắt nguồn từ giữa năm 2015, khi 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái, trung chuyển bằng đường bộ xuất đi Campuchia. Một năm sau Tổng cục Hải quan phát hiện số container này được các doanh nghiệp đem khỏi cảng nhưng không có hồ sơ xuất, theo quy định. Qua xác minh, toàn bộ 56 doanh nghiệp không còn hoạt động hoặc không có trụ sở tại địa chỉ đã đăng ký.

Theo Tổng cục Hải quan, nguyên nhân chính của vụ việc là một số nhân viên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I (Cục Hải quan TP HCM) chưa thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ (cập nhật thông tin, theo dõi tình trạng vận chuyển hàng hoá; truy tìm hàng khi đã quá thời hạn đăng ký mà chưa có thông tin xác nhận hàng đã đến đích...).

Đơn vị đã xác định có cán bộ hải quan can thiệp vào hệ thống điện tử để hủy BOA (thông tin xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi), khiến 213 container "biến mất" khỏi khu vực giám sát của cảng Cát Lái mà không bị phát hiện trên hệ thống. Số hàng này được cho là đã tiêu thụ ra thị trường Việt Nam.

Hồi đầu tháng 8, C46 khởi tố vụ án Buôn lậu. Một tháng sau cơ quan này bắt hai đồng nghiệp của ông Nam là Trần Thanh Tùng và Nguyễn Văn Lâm.