Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhiều tiểu thương chợ Thái Hòa đóng ki ốt ngừng kinh doanh

Tình trạng người bán nhiều hơn người mua đã khiến 1/3 tiểu thương chợ Hiếu TX. Thái Hòa buộc phải đóng ki ốt, ngừng kinh doanh vì không bán được hàng.

Với quy mô 500 ki ốt, những năm trước đây, chợ Hiếu không chỉ là trung tâm mua bán truyền thống lớn nhất của thị xã Thái Hòa, mà còn là đầu mối giao thương, buôn bán của vùng khu vực Tây Bắc Nghệ An. Chợ đóng vai trò không nhỏ trong sự phát triển KT - XH của thị xã Thái Hòa. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây tình trạng người bán nhiều hơn người mua đã khiến 1/3 tiểu thương ở đây buộc phải đóng ki ốt, ngừng kinh doanh vì không bán được hàng.

Là người có thâm niên buôn bán tại chợ Hiếu trên 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Hà ở khối Đồng Tâm II, phường Hòa Hiếu, thị xã Thái Hòa cho biết: Chưa bao giờ hàng hóa lại ế ẩm như mấy năm gần đây, hàng không bán được, có hôm ngồi từ sáng đến chiều cũng không có người hỏi mua. Chúng tôi phải làm thêm nghề bóc lạc thuê để kiếm sống".

 Hàng hóa ế ẩm, vắng bóng dáng người mua tại chợ Hiếu thị xã Thái Hòa. Ảnh: Quang Huy

Đìu hiu là hình ảnh dễ nhận thấy ở đây. Từ hàng vải, mỹ phẩm đến hàng giày dép, quần áo… đều chung thực trạng vắng bóng người mua. Hàng hóa ế ẩm nên 1/3 số hộ kinh doanh tại chợ Hiếu buộc phải đóng ki ốt hoặc rao bán ốt. Số còn lại cố bám trụ chỉ vì không buôn bán cũng chẳng biết làm gì.

Cũng là người buôn bán ở chợ Hiếu lâu năm, chị Nguyễn Thị Việt bày tỏ: Tôi buôn bán ở đây gần 10 năm, những năm trước còn bán được hàng chứ vài năm nay không buôn bán nổi, sáng mở hàng rồi ngồi tán chuyện, cả dãy có ai bán được đâu. Mong muốn nhà nước giảm thuế hàng tháng giúp chúng tôi chứ kinh doanh kiểu này đời sống tiểu thương khó khăn lắm".

 Không có lợi nhuận, nhiều ki ốt đóng cửa. Ảnh: Quang Huy

 Nhiều tiểu thương rao bán ki ốt. Ảnh: Quang Huy

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Thực tế, không phải do nhu cầu của người tiêu dùng giảm mà do có quá nhiều hình thức buôn bán xuất hiện để người dân có thể lựa chọn. Trong đó, việc buôn bán online, các điểm tập kết bán hàng di động diễn ra khắp nơi, thậm chí đến tận các khu dân cư để bày bán. Chưa kể các hình thức kinh doanh này luôn được đổi mới bằng các chiêu khuyến mại "sốc", giao hàng đến tận nhà; loại hình này đang được nhiều người dân lựa chọn bởi đơn giản và tiện lợi.

Ông Nguyễn Ngọc Nam - Trưởng Ban quản lý chợ Hiếu cho rằng: Tình trạng các tiểu thương buôn bán không được khiến chúng tôi cũng bị tác động nhiều, nguồn thu để chi trả cho anh em trong Ban quản lý chợ đều phụ thuộc vào tiền thu thuế của các tiểu thương, nhưng các tiểu thương đã đóng ki ốt xin miễn thuế rất nhiều. Chúng tôi mong muốn các cấp chính quyền sớm có giải pháp để giúp các tiểu thương chợ Hiếu.

 Bàn ghế của các gian hàng ăn uống tấp đống từ nhiều tháng nay. Ảnh: Quang Huy

Hàng hóa chất đống, ế ẩm không bóng dáng người mua, các tiểu thương ở Chợ Hiếu, thị xã Thái Hòa lâm vào cảnh khó khăn. Bởi thuế và các khoản thu khác vẫn phải đóng.

Được biết, Thị xã Thái Hòa đang có chủ trương xây dựng lại chợ Hiếu khang trang, hiện đại. Bà con tiểu thương ở đây đang mong chờ vào dự án này để đưa chợ Hiếu xứng tầm với sự phát triển của vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung, đô thị Thái Hòa nói riêng.