Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Y án nam thanh niên tật nguyền phạm tội giết người

Ngày 24/8, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án “Giết người” đối với bị cáo Lê Công Tương (SN 1990, trú tại xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) do có đơn kháng cáo của đại diện hợp pháp người bị hại.

Theo cáo trạng, ngày 24/7/2015, anh Trần Quý Ngọc và ông Thu (bố Tương) có xảy ra va chạm giao thông. Anh Ngọc có trách nhiệm sửa chữa chiếc xe máy bị hư hỏng của ông Thu.

 Lê Công Tương tại phiên tòa Y án nam thanh niên tật nguyền phạm tội giết người.

Ngày 13/9/2015, Tương gọi điện cho anh Ngọc đến quán kiểm tra xe để lấy về. Tương đề nghị anh Ngọc sửa chiếc đèn pha bị vỡ do va chạm trước đó nhưng anh Ngọc không đồng ý và bảo “thích thì báo công an giải quyết”. Hai bên tranh cãi, Lê Công Tương rút dao, đâm một nhát vào bụng anh Ngọc. Được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong.

TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lê Công Tương 13 năm tù về tội “Giết người”; buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại 99 triệu đồng; cấp dưỡng nuôi con anh Ngọc mỗi tháng 600 nghìn đồng cho đến khi cháu trưởng thành.

Lê Công Tương có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Đại diện hợp pháp của người bị hại cũng có đơn kháng cáo theo hướng hủy bản án sơ thẩm vì cho rằng Tương bị cụt hai chân nên trong vụ án có đồng phạm hoặc người khác đâm chết anh Ngọc chứ không phải là Tương.

Bên cạnh đó, phía bị hại còn cho rằng có sai sót về nhóm máu của nạn nhân trong kết luận giám định pháp y (nạn nhân nhóm máu O nhưng kết luận ghi nhóm máu A). Vì vậy cần hủy bản án sơ thẩm, lấy mẫu máu của những người có mặt tại hiện trường vụ việc để phục vụ điều tra lại từ đầu.

Tại phiên tòa, Lê Công Tương rút toàn bộ nội dung kháng cáo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Lời khai của những người có mặt tại hiện trường đều xác định Tương là người trực tiếp dùng dao đâm anh Ngọc.

Về nội dung nhóm máu trong kết luận giám định pháp y khác với máu của nạn nhân, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã có khẳng định bằng văn bản cũng như trình bày của giám định viên trực tiếp có mặt tại phiên tòa, thể hiện nhóm máu của nạn nhân là nhóm máu O, nhóm máu tử thi và dấu vết lấy tại hiện trường là nhóm máu O. Kết luận giám định ghi nhóm máu A là nhầm lẫn trong quá trình đánh máy. PC54 sẽ có văn bản đính chính sai sót này.

Trên cơ sở xét xử công khai tại phiên tòa, tranh luận giữa các bên liên quan, HĐXX nhận định không có cơ sở xem xét kháng cáo hủy án sơ thẩm của đại diện hợp pháp người bị hại; giữ nguyên mức án 13 năm tù về tội “Giết người” đối với Lê Công Tương.

HĐXX chấp nhận sửa bản án về mặt dân sự, buộc bị cáo bồi thường tổng cộng 120 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi con bị hại mỗi tháng 800 nghìn đồng/tháng đến khi cháu trưởng thành./.