Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hy hữu vụ nguyên Phó giám đốc Nguyễn Kim lừa đảo không có bị hại

Bị quy kết lừa đảo tới 5 tỷ đồng và 1 laptop, 2 máy tính để bàn thế nhưng các nạn nhân lại xác định mình không phải là bị hại của nguyên Phó giám đốc Công ty Nguyễn Kim.

Ngày 21/8, xét thấy, cấp sơ thẩm vi phạm thủ tục tố tụng cũng như chưa làm rõ được bị hại của vụ án nên TAND Cấp cao tại TP.HCM đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ đề nghị điều tra lại, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Huỳnh Đức Vân Trang (nguyên Phó giám đốc Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim).

Theo điều tra, tháng 11/2011, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim (Công ty Nguyễn Kim) ký quyết định bổ nhiệm Trang làm Phó giám đốc ngành hàng tin học, đồng thời ký giấy ủy quyền cho Trang được quyền ký tên, đóng dấu thay mặt Công ty Nguyễn Kim trên các văn bản, biên bản gửi nhà cung cấp, đối tác liên quan đến hoạt động của ngành hàng này, nhưng đến tháng 5/2012, Tổng giám đốc Công ty Nguyễn Kim ra quyết định thu hồi giấy ủy quyền này.

 Đối tượng Huỳnh Đức Vân Trang 

Tuy nhiên, từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013, Trang vẫn mượn danh là Phó giám đốc của Nguyễn Kim đến gặp bà Lai Thị Diễm - Trưởng phòng kinh doanh chi nhánh Công ty CMC (nhà phân phối của Hãng máy tính Acer) - đưa ra thông tin rằng Nguyễn Kim đang có chương trình hỗ trợ khách hàng bằng thẻ cào điện thoại, Trang đại diện cho Nguyễn Kim yêu cầu phía CMC trả thưởng và hỗ trợ bán hàng bằng thẻ cào điện thoại. Tưởng thật, bà Diễn đã đề xuất lãnh đạo CMC chi tiền mua thẻ cào để cung cấp cho Trang.

Được sự đồng ý của CMC, Trang yêu cầu Diễm bán thẻ cào lấy tiền nộp vào tài khoản của Trang tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Tân Định. Thấy có dấu hiệu lạ, bà Diễm liền thắc mắc thì được Trang giải thích, phía Nguyễn Kim còn có chương trình khuyến mãi bằng các hình thức khác chứ không đơn thuần chỉ có một hình thức thông qua thẻ cào. Một lần nữa, bà Diễm tin tưởng và thực hiện theo yêu cầu của Trang.

Bằng thủ đoạn như vậy, Trang chiếm đoạt hơn 80.000 thẻ cào của CMC với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng. Có được tiền từ lừa đảo, Trang mang đi mua căn nhà 56/3 Thích Quảng Đức, P.5, Q.Phú Nhuận và mua 2 nền đất tại khu dân cư ấp 5B Thới Hòa, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Tiếp đó, tháng 8/2013, Công ty PSD (nhà phân phối của Hãng máy tính Dell) chi thưởng số tiền hơn 47 triệu đồng cho Công ty Nguyễn Kim.

Ông Vũ Đức Tuấn, Giám đốc ngành hàng tin học của Nguyễn Kim, ký giấy đề nghị thanh toán và yêu cầu PSD quy đổi số tiền trên ra 1 laptop và 2 máy tính để bàn.Ông Tuấn giao lại cho Trang giám sát việc nhận hàng từ PSD. Lợi dụng việc đó, Trang đã chiếm đoạt 1 laptop và 2 máy tính để bàn trên để sử dụng cá nhân.

Tại tòa, Trang phủ nhận toàn bộ lời khai trước đây tại cơ quan điều tra và chỉ thừa nhận hành vi chiếm đoạt 1 laptop và 2 máy tính để bàn của Công ty PSD và liên tục kêu oan.

Tháng 8/2016, Trang bị TAND TP.HCM tuyên phạt 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau phiên sơ thẩm, Trang làm đơn kháng cáo kêu oan, khẳng định mình không chiếm đoạt số tiền 5 tỷ đồng của Công ty CMC.

Đặc biệt, tại phiên tòa hôm nay, hai bị hại là Công ty CMC và Công ty PSD đều xác nhận mình không phải là bị hại của bị cáo Trang.