Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nam Kim, Nam Đàn (Nghệ An): Lợi dụng cải tạo vườn để khai thác đất bán trái phép

“Việc khai thác đất vườn dù một m3 mà bán ra ngoài cũng là vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường”.

 

 Ngọn núi trong dãy đất rừng lâm nghiệp tại xóm Động Dài xã Nam Kim, bị khai thác tan hoang.

Nhiều hệ lụy

Theo thông tin mà người dân xóm Động Dài, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn (Nghệ An) phản ánh, thời gian gần đây tại khu vực đất lâm nghiệp được giao cho hộ gia đình ông Đặng Trường Kỳ, ngụ xóm Động Dài, quản lý sử dụng 50 năm, xuất hiện máy múc và nhiều ô tô tải, liên tục ra vào khai thác đất trái phép, đưa đi san lấp, bán khắp nơi.

 

Điều đáng nói, việc khai thác đất này chưa được cơ quan chức năng cấp mỏ và không thể cấp mỏ vì đây là đất lâm nghiệp được giao sử dụng 50 năm, nhưng chính quyền từ huyện đến xã lại là người “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp và hộ được giao đất khai thác, bán đất trái phép.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 16/7, Phóng viên Thương gia và Thị trường đã trực tiếp tiếp cận hiện trường vụ việc. Tại đây, hai chiếc máy múc hoạt động hết công suất đưa đất lên thùng xe ôtô tải. Cứ thế, hết xe này đến xe khác thi nhau vận chuyển đất trái phép từ địa bàn xóm Động Dài đi ra để san lấp mặt bằng ở nhiều nơi khác nhau.

 Máy đào và xe tải nhộn nhịp vào ra khai thác trái phép nhưng chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra xử lí.

Khu vực lấy đất bị đào sâu gần hết nửa của hai ngọn núi, càng ngày càng lấn sâu vào đỉnh núi khiến đất lâm nghiệp của các hộ khác có nguy cơ bị sạt lở. Theo quan sát, các xe chở đất che chắn rất cẩu thả, khiến đất rơi vãi khắp đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhưng không hề bị lực lượng công an giao thông huyện hay thanh tra giao thông “sờ gáy”.

Ông Trung, một người dân xã Nam Kim, bức xúc: “Nhiều tháng ni rồi, ngày mô xe cũng cứ rầm rập ra vô, doanh nghiệp cứ ngang nhiên khai thác chứ có ai nói chi mô. Nhà tui ở đây khổ lắm, nắng thì bụi bặm, mưa thì trơn trượt. Mà lạ đây là đất lâm nghiệp đã giao cho hộ dân chăm sóc bảo vệ mà họ cứ khai thác, không ai nói chi cả”.

 Xe chở đất tại xóm Động Dài, chạy rầm rập ngày đêm, cày nát đường dân sinh.

Việc đào bới, chở đất san lấp bán nhiều nơi còn gây nhiều hệ lụy như nguy cơ sạt lở rừng lâm nghiệp bên cạnh, hư hỏng đường giao thông, ô nhiễm môi trường… khiến người dân bức xúc.

Ngang nhiên bán đất trái phép

Ngày 22/10/2016, hộ gia đình ông Đặng Trường Kỳ, có đơn xin cải tạo vườn đồi lâm nghiệp từ trồng rừng sang trồng cây trồng khác. Đến ngày 24/10/2016, UBND xã Nam Kim có tờ trình số 60/TTr-UBND, gửi UBND huyện Nam Đàn. Ngày 23/11/2016, UBND xã Nam Kim, có văn bản về kế hoạch đắp nâng cao sân trường mầm non, sân vận động và đường giao thông, cần khối lượng đất 24.000m3. Đến ngày 2/12/2016, UBND huyện Nam Đàn có văn bản 2192/UBND-TN, đồng ý cho gia đình ông Đặng Trường Kỳ cải tạo vườn đồi diện tích 9500m2.

 Văn bản đồng ý cho cải tạo vườn đồi của UBND huyện Nam Đàn, do ông Đinh Xuân Quế Chủ tịch UBND huyện, ký.

Ngày 4/12/2016, UBND xã Nam Kim, có văn bản giao cho chủ đất lâm nghiệp là ông Đặng Trường Kỳ và chủ máy đào và xe tải là ông Phạm Viết Dương, thực hiện việc cải tạo vườn đồi.

Sau khi cải tạo vườn đồi (đào bới, chở đất bán san lấp nhiều nơi) xong. UBND xã Nam Kim lại có tờ trình mới ngày 3/3/2017, gửi Phòng cảnh sát môi trường Nghệ An, xin cải tạo vườn đồi.

Ngày 7/4/ 2017, UBND xã Nam Kim lại có kế hoạch đắp nâng trường mầm non xã, đường giao thông và tái định cư với khối lượng đất khủng là 152 000 m3. Vẫn giao cho ông Trường và ông Dương thực hiện.

Chỉ đắp nâng sân trường mầm non và vài tuyến đường giao thông mà UBND xã Nam Kim phải cần đến hai lần làm tờ trình với số đất lên đến 176 000m3. Điều đáng nói, đây lại là núi đồi thuộc đất lâm nghiệp giao cho hộ gia đình quản lí sử dụng 50 năm.

Khi được hỏi về vấn đề khai thác đất lâm nghiệp trái phép, ông Phạm Viết Dương, chủ của hai máy múc và hàng chục chiếc xe tải đang khai thác, nói: “Huyện và xã cho phép cải tạo vườn mà. Nói thật em cũng tranh thủ đổ các công trình khác đôi xe kiếm tiền dầu thôi. Em làm cũng sắp xong rồi”.

Ngày 11/4/2017, Phòng tài nguyên và môi trường huyện Nam Đàn đã có biên bản làm việc tại xã Nam Kim về nội dung này. Biên bản nêu rõ: Đình chỉ ngay việc khai thác đất trái phép tại hai vị trí trên. Đồng thời nếu tiếp tục lợi dụng cải tạo vườn để khai thác đất san lấp trái phép thì Chủ tịch UBND xã và công chức địa chính xã phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Biên bản nêu rõ như vậy, tuy nhiên từ đó đến nay việc khai thác chở đất đi bán vẫn diễn ra như chưa hề có cuộc làm việc nào.

 Biên bản làm việc của phòng TN&MT huyện Nam Đàn về việc lợi dụng cải tạo vườn đồi, khai thác đất trái phép.

Chủ tịch UBND xã Nam Kim Trịnh Xuân Hưng, tỏ ra rất bình thản khi chúng tôi hỏi về việc khai thác đất trái phép này: “Đó là hộ gia đình xin cải tạo vườn đồi thôi mà, các anh thông cảm”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên: “Đây có phải là đất lâm nghiệp không?”. Ông Chủ tịch thừa nhận: “Đây đúng là đất lâm nghiệp, trước đây khi làm đường giao thông cũng có doanh nghiệp vào lấy rồi, nhưng chúng tôi đã đình chỉ. Giờ họ xin cải tạo vườn thì xã cũng thấy hợp lí nên xin phép huyện cho họ cải tạo thôi”. “Doanh nghiệp đổ đất san lấp như trong kế hoạch thì mỗi m3 xã phải trả bao nhiêu tiền?”. “Chỉ có 35 000đ một khối thôi anh ạ”.

Như vậy nếu tính 176 000m3, nhân với 35 000đồng/khối thì số tiền lên đến hơn 6 tỷ đồng. Số tiền này, không nộp thuế, không có ai kiểm soát cả về tiền và khối lượng. Thế nhưng UBND xã Nam Kim vẫn khẳng đinh là không phải đưa đất đi bán.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo sở TN&MT Nghệ An, khẳng định: Việc khai thác đất vườn dù một m3 mà bán ra ngoài cũng là vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường.

Thiết nghĩ, UBND huyện Nam Đàn, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, cần sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ vấn đề này để tránh tình trạng nhiều nơi lợi dụng việc cải tạo vườn đồi mang đi bán, gây thất thoát tài nguyên cũng như dẫn đến nhiều hệ lụy khác.