Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhà máy nước gần 26 tỷ đồng chưa bàn giao đã xuống cấp, dân mỏi mòn chờ nước sạch

Được đầu tư gần 26 tỷ đồng để phục vụ cung cấp nước sạch cho hơn 1.200 hộ dân trên địa bàn xã Hưng Thông nhưng đến nay dù chưa đưa vào sử dụng, công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Trong khi đó, hàng nghìn hộ dân vẫn phải dùng nguồn nước sinh hoạt lấy từ đồng ruộng.

Công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình: Quần thể lưu niệm Cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư với kinh phí dự toán là 25,8 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 18,99 tỷ đồng. Công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông được thiết kế có công suất 1.000m/ngày,đêm bao gồm các hạng mục: Công trình đầu mối, khu xử lý, mạng lưới đường ống cấp nước và hệ thống điện.

 Công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông. Ảnh Duy Ngợi.

Dự kiến khi đi vào hoạt động, công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông sẽ cung cấp nước sạch cho 1.200 hộ dân trên địa bàn xã.

Được biết, công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông được khởi công xây dựng vào năm 2015 và hiện đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng như hệ thống nhà làm việc, mạng lưới đường ống, tường bao, khu xử lý, 2 hồ chứa nước...

Tuy nhiên, trong những ngày giữa tháng 8/2017, phóng viên Báo Sức khỏe & Môi trường có mặt tại đây, nhiều hạng mục của công trình hàng chục tỷ đồng này đã có dấu hiệu xuống cấp.

Nghiêm trọng nhất là bờ kè của hai hồ chứa nước, nhiều nơi xuất hiện những vết nứt kéo dài. Theo ghi nhận của phóng viên, tại đây nhiều đoạn mái ta luy được gia cố bằng đá hộc vôi vữa đã bắt đầu bong rộp, sụt lún.

 

 

 Nhiều vết nứt xuất hiện trên bờ ta luy của hạng mục 2 hồ chứa nước. Ảnh Duy Ngợi

Chưa dừng lại ở đó, tường của nhà làm việc và tường bao xung quanh cũng xuất hiện những vết nứt kéo dài. Do không được trông coi nên một số người dân đã dùng công trình làm nơi nuôi, nhốt bò.

 

 Tường nhà làm việc đã xuất hiện nhiều vết nứt. Ảng Duy Ngợi

 Nhà máy nước chưa đưa vào sử dụng làm nơi nuôi nhốt trâu, bò. Ảnh Duy Ngợi

Dẫn phóng viên đi ghi nhận thực tế tại đây, ông Phan Văn Thế (SN 1949) ở xóm 1, thôn Hồng Hà, xã Hưng Thông buồn bã nói: “Bà con trong vùng lâu nay toàn dùng nước giếng thông với đồng ruộng để tắm giặt nên khi thấy chính quyền khởi công xây dựng công trình nhà máy nước tại đây dân làng rất phấn khởi. Vậy mà công trình chưa làm xong thì nhiều nơi tường đã xuống cấp, hư hỏng trong khi dân vẫn chưa có nước sạch để dùng”.

 Nhiều hộ dân xã Hưng Thông thiếu nước sạch sinh hoạt, phải dùng nước giếng lắng từ đồng ruộng để sử dụng. Ảnh Duy Ngợi

Trong khi đó, ông Võ Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông cho biết: “Khi hoàn thành, công trình nhà máy nước Hưng Thông sẽ phục vụ, cung cấp nước sạch cho hơn 1.200 hộ dân trong xã. Còn công trình này do huyện làm chủ đầu tư, xã chỉ là đơn vị hưởng lợi từ dự án”.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên cho biết: “Công trình chưa bàn giao nên hạng mục nào xuống cấp, làm chưa đúng thì chúng tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu đơn vị thi công làm lại”.

Khi hỏi tại sao công trình chưa bàn giao, chưa đưa vào sử dụng đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng, ông Phạm Thành Long - Phó ban phụ trách kỹ thuật của Ban quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên lại lý giải: “Công trình theo hồ sơ thiết kế là đào đất sét đắp tại chỗ. Toàn bộ công trình được xây dựng trên nền đất rất yếu, đào xuống 3 mét vẫn sình lầy nên không thể tránh khỏi sự cố. Vì thi công trong nền đất đắp, đất sét tại chỗ nên trong quá trình đắp lại vào mùa mưa lũ nó bị ngâm nước sau khô thì bị tụt dẫn đến nứt và sụt lún”.

Phóng viên hỏi thêm, thực trạng đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng công trình? ông Long khẳng định: “Những vết nứt đó thì không đáng kể”. Trong khi công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông được đầu tư gần 26 tỷ đồng chưa được xây dựng xong đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp thì hàng nghìn hộ dân trên địa bàn đang hàng ngày phải dùng nước giếng lấy từ đồng ruộng vào không đảm bảo chất lượng để sinh hoạt.

Được biết, công trình hệ thống cấp nước xã Hưng Thông Công ty cổ phần Đại Việt, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế xây dựng tổng hợp Nghệ An.