Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ôtô nhập Ấn Độ giảm hàng chục lần sau lệnh rà soát của hải quan

Xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ còn 64 chiếc trong tháng 7, trong khi cùng kỳ năm ngoái, con số này là gần 1.900 chiếc.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kể từ tháng 4 đến nay, lượng ôtô nhập khẩu từ thị trường Ấn Độ giảm hàng chục lần. Riêng tháng 7, con số nhập khẩu chỉ còn 64 chiếc. Nếu so với đỉnh điểm của năm nay là tháng 3 với 3.100 chiếc thì con số này đã giảm gần 50 lần.

Tổng cộng 4 tháng liên tiếp, số xe nhập từ thị trường Ấn Độ chỉ còn 424 chiếc, với giá trị nhập khẩu hơn 5 triệu USD, tương đương 11.800 USD (xấp xỉ 270 triệu đồng).

Trong khi đó, từ nửa cuối năm 2016 đến tháng 3/2017 giá xe nhập khẩu từ thị trường này liên tục tăng mạnh. Riêng 3 tháng đầu năm, số ôtô nhập Ấn Độ đã đạt gần 4.800 chiếc, với giá nhập khẩu trung bình chỉ 3.800 USD mỗi chiếc, tương đương 87 triệu đồng. Có thể thấy giá nhập khẩu trung bình 4 tháng nay cao gấp 3 lần đầu năm.

Diễn biến này xảy ra sau khi ngành tài chính, Tổng cục Hải quan có yêu cầu cơ quan hải quan các địa phương kiểm tra, rà soát giá khai báo của xe nhập khẩu, trong đó có ôtô xuất xứ Ấn Độ để tránh tình trạng khai gian giá để trốn thuế. Gần đây, trả lời câu hỏi về kết quả rà soát, ông Nguyễn Khánh Quang, Phó cục trưởng Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan khẳng định, chưa phát hiện được doanh nghiệp nào khai gian giá khi nhập khẩu xe Ấn Độ giá rẻ về Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo một số doanh nghiệp nhập khẩu, nguyên nhân khiến cho các dòng xe giá rẻ từ Ấn Độ không còn ồ ạt về Việt Nam vì thị trường trước đó đã nhập về số lượng quá lớn. Hơn nữa, Hyundai đã chính thức đóng dây chuyền sản xuất Hyundai i10 tại Ấn Độ. Đồng thời, Hyundai Grand i10, mẫu xe bán chạy nhất cũng được Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu tại quốc gia này.