Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cuộc sống mới của cậu bé mồ côi, được mẹ từ chối xạ trị để nhường sự sống

Biết mình mang thai, người mẹ từ chối xạ trị khi đang mang trong mình căn bệnh ung thư mỡ quái ác. Nhật chào đời được một tháng thì mẹ mất. Từ đó, cậu bé tỏ ra biết thân biết phận, ngoan ngoãn lớn lên trong tình yêu thương, cưu mang của ông bà ngoại.

Nhường sự sống cho con

Bé Trần Long Nhật (8 tháng tuổi, xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) nằm gọn trên tay người cậu ruột. Đôi mắt long lanh nhìn chăm chú vào chiếc ti vi. Mỗi lần có ai đó đi qua đi lại, Nhật lại vui mừng, miệng reo cười, tỏ ra rất thích thú.

 Hơn một tháng tuổi Nhật đã mồ côi mẹ

Bé Nhật là con thứ 2 trong gia đình. Sinh ra được 1 tháng 6 ngày thì người mẹ của Nhật qua đời vì căn bệnh ung thư mỡ. Từ đó đến nay, Nhật lớn lên trong tình yêu thương, chăm sóc của ông bà ngoại.

Thiếu vắng tình thương nên bé Nhật tỏ ra rất ngoan, ai bế cũng được, rất ít khi ốm vặt. Hàng ngày, Nhật uống sữa no lại lăn ra ngủ, ít khi quất khóc.

8 tháng, Nhật nặng 8kg, da hồng hào, nụ cười luôn nở trên môi. Nhìn cháu ngoại lớn lên từng ngày, người thân cũng như được an ủi được phần nào sau mất mát lớn mất con gái.

Anh Trần Văn Linh (30 tuổi, bố Nhật) ở xã bên cạnh, làm nghề buôn bán rau ngoài chợ. Từ ngày vợ bệnh tật, gánh nặng đè lên vai anh. Rồi vợ qua đời, để lại mình anh nuôi hai đứa con thơ (con lớn mới 3 tuổi). Anh Linh quyết định nuôi con lớn. Còn bé Nhật anh gửi nhà ngoại chăm sóc để kiếm tiền, trang trải số nợ đã vay trước đó chữa trị cho vợ và nuôi con. Công việc bận rộn nên chỉ cuối tuần anh mới tranh thủ chở cô con gái lớn qua thăm Nhật.

  Chị Thảo bên hai con những ngày cuối đời

Một lần được gặp bố, Nhật tỏ ra rất vui, cứ ôm lấy bố suốt, không chịu rời. Nhiều lúc ôm con, nghĩ đến người vợ đã mất, nước mắt anh Linh lại rưng rưng.

Chỉ mong cháu bình yên, lớn lên từng ngày

Sinh cô con gái đầu được 3 tháng tuổi thì chị Nguyễn Thị Thảo (25 tuổi, mẹ Nhật) phát hiện mình bị ung thư mỡ. Sau 3 năm kiên trì điều trị, thấy sức khỏe đã tiến triển, chị Thảo bàn với chồng sinh thêm đứa nữa cho có chị có em.

Ngày mang thai, sợ ảnh hưởng đến thai nhi nên chị Thảo ngưng uống thuốc, từ chối xạ trị theo định kỳ. Những tháng đầu mang thai, chị ốm nghén, không ăn uống được gì, cộng thêm bệnh tật khiến sức khỏe ngày càng yếu dần. Khối u ở bả vai ngày càng lan rộng, di căn khắp người.

       Bé Nhật bên người thân

Đến tháng thứ 8, nhận thấy người mẹ đã kiệt sức, đe dọa tính mạng, bác sỹ quyết định mổ để đưa con ra ngoài. Bé Nhật chào đời thiếu tháng, chỉ nặng 1,9kg. Nhật được đưa về nhà ông bà ngoại chăm sóc để người mẹ tiếp tục ra Hà Nội chữa trị.

“Con gái tôi ra Hà Nội được mấy ngày thì bệnh viện trả con gái tôi về vì không còn khả năng cứu chữa, cơ thể đã kháng thuốc. Về ở với con được hơn một tháng là Thảo đi. Dường như thằng bé lường trước được nỗi đau nên sau khi mẹ mất, nó cũng không khóc nhiều, chỉ uống sữa xong là ngủ, ai bế cũng được. Dù thiếu vắng tình thương của cha mẹ nhưng thằng bé rất ngoan, an phận”, ôm cháu ngoại vào lòng, bà Vũ Thị Lân (bà ngoại bé Nhật) chia sẻ.

Bà Lân làm nghề buôn bán rau củ ngoài chợ. Từ ngày con gái qua đời, thương cháu còn đỏ hỏn, bà Lân nghỉ bán hàng, ở nhà chăm sóc. Hai tháng nay, thấy Nhật cứng cáp hơn, bà nhờ chồng, con dâu ở nhà chăm sóc để tiếp tục công việc buôn bán. Hễ về đến nhà là bà lại dành hết thời gian cho cháu ngoại.

  Vì không ai trông nom nên hàng ngày bé Ngọc (chị gái của Nhật) theo bố ra chợ

Nhắc đến chị gái Nhật, bà Lân cho biết thêm, bé Trần Bảo Ngọc (3 tuổi) đang sống cùng bố và ông bà nội. Vì cả gia đình đều sống bằng nghề ngồi chợ bán rau nên chẳng ai ở nhà chăm sóc. Hàng ngày, bé Ngọc theo bố ra chợ, tới buổi lại về, ai nhìn cũng thương, tội nghiệp. Không có mẹ chăm sóc nên Ngọc cũng gầy gò, đen nhẻm. Hết hè năm nay, bé Ngọc sẽ được đi học, hi vọng Ngọc sẽ đỡ vất vả hơn.

“Con gái sớm thiệt phận, có cháu cũng an ủi được phần nào. Chỉ mong thằng bé được bình an, lớn lên từng ngày để mẹ nó dưới suối vàng yên lòng nhắm mắt”, ông Đặng Bình Lộc (ông ngoại bé Nhật) nói.