Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dân bức xúc vì nổ mìn ở mỏ đá gây hư hỏng nhà cửa

Tình trạng nổ mìn không tuân thủ theo thời gian quy định, lại nổ ở độ sâu cách mặt khoảng 5 -10m, gây nên chấn động lớn, khiến nhiều nhà dân sống xung quanh khu vực mỏ đá Lèn Chùa hết sức bức xúc, phải đi cầu cứu ở nhiều nơi.

Gửi đơn thư phản ánh tới báo Công lý, nhiều hộ dân ở Khối 6, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai cho hay, do ảnh hưởng từ việc nổ mìn khai thác đá của các công ty đang hoạt động ở khu vực Lèn Chùa, khiến nhiều hộ dân ở xung quanh bị nứt tường nhà, vỡ kính chắn gió, hư hỏng nhà cửa…thiệt hại hết sức nặng nề.

 Điểm khai thác đá "tận thu" ở mỏ đá Lèn Chùa.

Không chỉ vậy, do việc khai thác đá theo kiểu “tận thu”, khoét hàm ếch ở sâu phía dưới chân Lèn, cách mặt đất chừng 10-15m, nên tạo thành nhiều hồ chứa nước hết sức nguy hiểm đối với trẻ em trong vùng. Hoạt động xay đá của các công ty hoạt động suốt ngày, khiến nhà cửa ngập trong bụi bẩn, nhiều hộ gia đình phải đóng cửa im ỉm suốt ngày. Hàng trăm chuyến xe chở vật liệu ra vào liên tục trên tuyến đường mỗi ngày khiến đường “nát như tương”.

Ông Hồ Bá Thăng, người dân khối 6 bất bình nói: “Do hoạt động của những công ty khai thác đá trên địa bàn, khiến nhà cửa của gia đình dù mới làm cách đây chưa lâu nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt chạy ngang dọc khắp nhà. Cứ tình trạng nổ mìn khai thác đá như hiện nay thì về lâu dài nguy cơ sập nhà gây chết người là điều không còn xa”.

 Người dân bất bình phản ánh với PV về việc nhà cửa nứt nẻ do ảnh hưởng của việc nổ mìn khai thác đá.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các hộ dân sống xung quanh khu vực mỏ khai thác đá đều có hiện tượng nhà cửa bị nứt nẻ, và bụi bẩn bám rất nhiều vào bàn ghế, giường tủ của người dân. Mặc dù nhiều gia đình luôn đóng kín cửa để ngăn bụi tràn vào nhà, hay lau dọn nhà, đồ dùng thường xuyên nhưng cũng không xuể.

Theo người dân ở đây cho hay, khu vực Lèn Chùa do công ty TNHH Thanh Xuân và Công ty Xuân Hùng khai thác, dù phía công ty có phun nước tạo ẩm để ngăn bụi ở đường, tuy nhiên do lượng xe chở đá ra vào liên tục mỗi ngày nên bụi vẫn ngập nhà dân.

Chị Vũ Thị Hoa, hộ dân chỉ cách mỏ khai thác đá một con đường chừng 5m bức xúc nói: “Vợ chồng chắt góp mãi mới làm được căn nhà vào năm 2007, thế nhưng do công ty khai thác đá nổ mìn khiến nhà nứt tường nhiều chỗ, kính chắn gió bị vỡ do rung chấn của việc khai thác đá gây ra, còn bụi bặm thì không thể chịu được nên nhà gần như đóng cửa im ỉm”.

 Có những căn nhà mới xây cũng bị nứt nẻ do việc nổ mìn khai thác đá.

Cũng thông tin từ người dân cho hay, năm 2007 cháu nhỏ con anh Hồ Đức ở bên cạnh mở đá, trong lúc chơi đùa đã bị rơi xuống hố nước do công ty khai thác đá Thanh Xuân để lại khiến cháu bị tử vong. Thậm chí có hộ dân bất bình tới phản ánh việc nổ mìn gây nứt nhà hay bụi bặm thì bị dân xã hội đến đe dọa dằn mặt.

Được biết, tuyến đường từ Quốc lộ 1A vào khu vực khai thác mỏ đá xây dựng Lèn Chùa mặc dù chỉ dài gần 1km, tuy nhiên mỗi ngày có tới hàng trăm chiếc xe tải ra vào, khiến người dân khổ vì bụi đường bay mù mịt. Người dân mặc dù đã phản ánh, kiến nghị lên các cơ quan chức năng để giải quyết, thậm chí người dân chặn đường không cho xe ô tô ra vào, nhưng Ủy ban phường đã can thiệp cho doanh nghiệp hoạt động trở lại.

 Hoạt động khai thác đá ở độ sâu cách mặt đất 5-10m, vô tình tạo thành các hồ nước sâu hết sức nguy hiểm.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Từ - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân, Thị xã Hoàng Mai cho biết: “Việc ô nhiễm môi trường không phải bây giờ mới xảy ra, nhưng so với trước đây khi mỏ Lèn Chùa nhô cao trên mặt đất thì bụi nặng nề hơn bây giờ rất nhiều. Vẫn biết khó tránh khỏi tình trạng bụi bặm, tuy nhiên phía công ty cũng đã có những biện pháp để khắc phục tình trạng này. Còn việc nổ mìn gây hư hỏng nhà dân, Ủy ban phường đã giao trách nhiệm cho công ty, nếu nhà dân nào bị hư hại thì báo ngay với công ty để cùng nhau tìm hướng giải quyết”.

Thiết nghĩ, việc khai thác đá của các công ty ở đây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, cũng như việc nổ mìn khiến nhiều nhà cửa của người dân bị ảnh hưởng, nhưng các công ty khai thác đá ở đây vẫn hoạt động rầm rộ mỗi ngày theo kiểu “tận thu” những gì còn sót lại hết sức nguy hiểm. Vấn đề này xin được gửi đến các cơ quan chức năng xem xét xử lý.