Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thác Huổi Xai 6 tầng - Địa danh kỳ thú ở Quỳ Hợp

Châu Thành là xã vùng cao thuộc huyện Quỳ Hợp, Tỉnh Nghệ An, với diện tích đất tự nhiên gần 8.000 ha, phần lớn Núi cao, Thung sâu có nhiều khe, suối nước chảy quanh năm.

Trước đây, nói đến Châu Thành người ta nghĩ đến một xã nghèo, đường đi, lối lai khó khăn. Từ khi đường quốc lộ 48 D được xây dựng đi qua địa bàn thì Châu Thành mới có cơ hội phát triển kinh tê - xã hội. Nhờ đó, nhiều địa danh đẹp kỳ thú còn khá hoang sơ ngày càng được nhiều người biết đến, như Thác Tiên - Khe Lúc 7 tầng, Thác Chớ Lẻ 3 tầng và Thác Huổi Xai 6 tầng ...

 Thác có độ dốc cao bãi tắm đẹp

Thác Huổi Xai nằm trong vùng đệm khu bảo tồn Thiên nhiên Pù Huống, ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển, khí hậu mát mẻ ( cách Thác Tiên khoảng 1,5 km ), thuộc địa phận Bản Chăm Hiêng, xã Châu Thành. Giữa núi rừng hoang vu, Thác Huổi Xai như một Nàng Công Chúa bị nhốt trong một lâu đài, không ai biết tới. Cũng như Thác Tiên - Khe Lúc 7 tầng, Thác Huổi Xai không phải là con thác đơn lẻ, mà là một quần thể thác nằm trải dài trên 300 m, được chia tành 6 tầng nước lớn, nhỏ, mỗi tầng thác có vẻ đẹp độc đáo quyến rũ riêng.

 Thác có độ dốc cao trắng như giải lụa

Để ngắm nhìn bao quát được toán cảnh Thác Huổi xai, du khách phải leo lên ngọn thác nước cao nhất mới có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp toàn bộ 6 tầng thấp. Từ trên cao nhìn xuống, dòng suối Huổi xai chảy xuyên qua cánh rừng nguyên sinh như một con trăn trắng khổng lồ đang lao xuống vách đá, tỏa ánh hào quang cùng hàng ngàn hạt nước tung bọt trắng xóa.

Tiếng suối trong veo róc rách, rì rầm âm thanh vang vọng núi, rừng hòa cùng tiếng chim hót, tiếng gió ngàn vi vu như một bản nhac du dương, êm ái làm đắm say lòng người. Có những đoạn Thác nước mềm mại như dải lụa trắng, quấn quanh những tảng đá dày đặc rêu phong tạo nên một bức tranh thủy mặc đầy kỳ thú.

Cũng có những tầng Thác, đá Suối được mài mòn vẹt, trơn láng như bề mặt cầu trượt dành cho những ai đam mê mạo hiểm, thích trải nghiệm cảm giác lạnh sống lưng của trò chơi trượt thác. Cuối đoạn trượt thác có một vũng nước sâu giúp giảm xóc cực kỳ an toàn.

 Vẻ đẹp kỳ vĩ của thác Huổi Xai

Đẹp kỳ vĩ, nên thơ là những điều mà du khách cảm nhận được khi tới thăm Thác Huổi Xai 6 tầng. Vẻ đẹp hoang sơ ỏ nơi đây tạo nên sự hấp dẫn và mời gọi. Nếu bạn lên với Miền tây xứ Nghệ thì hãy đến với Bản Chăm Hiêng - một Bản có 100% đồng bào Thái còn bảo tồn, giữ gìn được nhiều ngôi nhà sàn độc đáo với nét truyền thống pha chút hiện đại, từ Bản Chăm Hiêng Bạn có thể đi xe may, xe ô tô con hoặc đi bộ 2 km để chiêm ngưỡng Thác Tiên - Khe Lúc 7 tầng, sau đó, bạn đi bộ từ Thác tiên - Khe Lúc lên khoảng 1,5 km để cùng hòa mình trong dòng Thác 6 tầng ở Huổi xai, lắng mình bên bức tranh sơn thủy hữu tình, đẹp như dải lụa trắng phơi giữa đại ngàn hoang vu./.