Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thành phố Vinh: Rác thải xây dựng đổ bừa bãi

Hơn 3 tỷ đồng được phân bổ để xây dựng 5 bãi rác thải xây dựng ở các xã Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Liên và phường Vinh Tân nhưng rác thải vẫn bị đổ bừa bãi.

Được biết, bãi rác thải xây dựng Vinh Tân được xây dựng nhằm phục vụ việc tập kết rác thải xây dựng khu vực phía Nam thành phố, với tổng diện tích 16.325 m2, mức đầu tư 400 triệu đồng. Tuy nhiên, do nhận thức của các cá nhân và công tác quản lý chưa chặt chẽ nên tình trạng rác thải đổ tràn lan vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Không chỉ vậy, tại bãi rác tập kết này, rác thải xây dựng còn để xen lẫn với rác thải sinh hoạt. Lượng rác sinh hoạt sau đó được mang đi đốt đã gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh khu vực này.

 Rác thải đổ ở phường Vinh Tân. Ảnh: Trân Châu


Nằm tiếp giáp với phường Trung Đô, TP Vinh, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên là địa điểm lý tưởng cho nhiều tài xế đổ rác thải, bởi nơi đây có nhiều đất trống. Nói về điểm tập kết rác thải xây dựng tại xóm 8, xã Hưng Lợi, anh Nguyễn Văn Uyên cho biết: “Lượng rác thải xây dựng ở đây ngày càng tăng. Mỗi đêm, nhiều chuyến xe tải chở theo rác thải từ TP Vinh đến đổ tràn lan ngay sát nhà ở của người dân”.

Cuối đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hưng Dũng, TP Vinh cũng đang là vị trí "lý tưởng" cho các tài xế xe tải đổ trộm rác thải xây dựng. Bãi rác thải xây dựng tự phát nằm cạnh cổng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh, nhiều người dân đi qua cứ ngỡ đây là bãi rác xây dựng đã được quy hoạch.

Bãi rác tạm chưa phát huy hiệu quả

Nhận thấy nhu cầu về nơi tập kết, xử lý rác thải xây dựng ngày càng tăng, ngay từ giữa năm 2009, UBND thành phố đã có Đề án "Xây dựng bãi tập kết rác thải xây dựng tạm thời trên địa bàn TP Vinh". Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt Đề án tại Quyết định số 13/2009/QĐ-UBND ngày 2/6/2009.

Sau khi có Quyết định này, hơn 3 tỷ đồng được phân bổ để xây dựng 5 bãi rác thải ở các xã Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Liên và phường Vinh Tân. Theo đó, tại xã Nghi Kim với diện tích 20.329 m2, tổng mức đầu tư 850 triệu đồng; xã Nghi Liên với diện tích 35.380 m2, tổng mức đầu tư 400 triệu đồng; tại phường Vinh Tân với diện tích 16.325 m2, tổng mức đầu tư 400 triệu đồng và xã Hưng Đông có 2 vị trí gồm: vị trí 1 với diện tích 9.938 m2, tổng mức đầu tư 200 triệu đồng và vị trí 2 với diện tích 14.980 m2, tổng mức đầu tư 1,2 tỷ đồng.

 Nhiều khối rác thải xây dựng lớn vẫn để nằm ngổn ngang. Ảnh: Trân Châu


Tuy nhiên, đã hơn 8 năm đi vào hoạt động, các bãi rác vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Tại bãi rác phường Vinh Tân, vẫn còn xảy ra tình trạng đổ rác thải xây dựng bừa bãi. Mặc dù bên trong bãi rác vẫn còn nhiều chỗ trống có thể chứa hàng trăm tấn rác thải, thế nhưng bên ngoài rác thải vẫn được đổ bừa bãi.

Nguyên nhân các bãi rác thải chưa phát huy được hiệu quả là do khâu quy hoạch thiếu đồng bộ về vị trí, diện tích, hạ tầng kỹ thuật, nhân viên giám sát, điều hành, biển chỉ dẫn… Cũng phải nói rằng, cây cầu bắc qua sông Cửa Tiền cách bãi rác Vinh Tân 20 m có chiều rộng quá hẹp. Khi tài xế chở rác thải xây dựng từ 2 phường Trung Đô, Hồng Sơn và các vùng phụ cận vận chuyển rác đến đây không thể đi qua nên đã đổ rác theo kiểu “tiện đâu đổ đó”.

Cùng chung tình trạng trên, nhiều diện tích chứa rác thải xây dựng tại bãi tập kết rác thải ở các xã Nghi Liên, Nghi Kim, Hưng Đông vẫn chưa được lấp đầy nhưng tình trạng đổ rác thải ra ngoài vẫn còn tiếp diễn./.