Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Jack Ma mất ngôi giàu nhất Trung Quốc

Tỷ phú Ma Huateng, CEO của tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc Tencent, đã có bước nhảy vọt ấn tượng về tài sản và vượt qua Jack Ma theo xếp hạng của Forbes.

Theo định giá tài sản của Forbes, ông Ma Huateng, CEO của Tập đoàn Tencent đã thu về 1,7 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 7/8, giúp ông vượt qua tỷ phú Jack Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Cụ thể, tài sản của ông Ma Huateng hiện là 36,9 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của tỷ phú Jack Ma hiện là 36,4 tỷ USD.

Đồng thời, Ma Huateng cũng vượt qua tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani và tỷ phú Li Ka Shing của Hong Kong giành vị trí người giàu nhất châu Á.

Ông Ma Huateng, CEO của tập đoàn Tencent. Ảnh: Forbes. 

Hiện ông chủ Tencent là người giàu thứ 18 trên thế giới, theo sau lần lượt là Mukesh Ambani, Jack Ma và Li Ka Shing. Forbes nhận định 4 tỷ phú châu Á này có thể sẽ hoán đổi vị trí trên bảng xếp hạng tỷ phú châu Á trong thời gian tới.

Sự trỗi dậy của Tencent và Alibaba cho thấy sự phát triển bùng nổ của các dịch vụ và loại hình nội dung trực tuyến tại Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới và cũng là nước có lượng người dùng Internet cao nhất.

Trong khi Alibaba của tỷ phú Jack Ma hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử, Tencent, vốn kém nổi riếng tại nước ngoài hơn, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ Internet và là thương hiệu rất lớn tại thị trường nội địa Trung Quốc. Ma Huateng, người có xuất thân là kỹ sư máy tính, cũng kém nổi tiếng hơn Jack Ma.

 

Được thành lập năm 1998, Tencent hiện là công ty đứng đầu Trung Quốc về cung ứng các dịch vụ trên Internet và di động. Tháng 5/2017, giá trị thị trường của Tencent tăng lên mức 343 tỷ USD, vượt qua ngân hàng Well Fargo để bước chân vào danh sách 10 doanh nghiệp lớn nhất thế giới.

Cổ phiếu của tập đoàn này lên sàn chứng khoán Hong Kong năm 2004. Các sản phẩm nổi tiếng của doanh nghiệp trên bao gồm ứng dụng nhắn tin Wechat, nền tảng QQ.com và hàng loạt các game trực tuyến.

Trước đó, với tốc độ gia tăng tài sản nhanh chóng của tỷ phú Hui Ka Yan, nhiều người tin rằng ông sẽ vượt qua cả Jack Ma và Ma Huateng để lên ngôi đầu về tài sản tại Trung Quốc, tuy nhiên chỉ ít ngày sau tài sản của ông Hui đã giảm nhanh chóng, khiến ông trở lại vị trí thứ 4.