Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ban bí thư đề nghị miễn nhiệm Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa

Bà Hồ Thị Kim Thoa - Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương, bị đề nghị miễn nhiệm.

Ngày 8/8, Ban bí thư đã họp xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các đơn vị liên quan về việc thi hành kỷ luật bà Hồ Thị Kim Thoa - Uỷ viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Công thương.

Theo đó, Ban bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ Uỷ viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

 Bà Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: Việt Chung


Theo kết luận kỳ họp thứ 16 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay đối với bà Thoa.

Cơ quan kiểm tra xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa diễn ra trong thờigian bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010).

Bà Thoa được cho đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Bà cũng đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản (TP HCM). Đồng thời, bà đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty...

Hiện bà Thoa và một số thành viên trong gia đình (mẹ, em trai, con gái...) đang nắm giữ khoảng 11,78 triệu cổ phần (34,57% vốn điều lệ) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Giá trị khối tài sản này của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện gần 500 tỷ đồng.