Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


BS dùng tinh trùng của mình cấy cho nhiều bệnh nhân

Vị bác sĩ đã bí mật làm cha của hơn 200 đứa con khi mẹ chúng tìm đến phòng khám của ông làm thụ tinh nhân tạo từ nguồn tinh trùng hiến tặng, theo The Guardian.

 

25 năm trước, bà Esther-Louise Heij, khi ấy 35 tuổi, quyết định làm thụ tinh nhân tạo. Nhưng bà không thể ngờ quyết định ấy lại đưa gia đình mình vào bão tố kéo dài.

Bà Heij định làm mẹ đơn thân và thụ tinh nhân tạo bằng tinh trùng hiến tặng, đồng thời vẫn muốn giữ lai lịch của người hiến để con có thể tìm lại cha. Bà đã chọn thụ tinh ở một phòng khám gần Rotterdam, tại đây một bác sĩ tên là Jan Karbaat hứa sẽ tìm cho bà người hiến tặng phù hợp.

Do bà Heij đã bị sẩy thai hai lần nên phải qua chín lần thụ tinh nhân tạo bà mới sinh được con gái Lotte vào năm 1994. Hai năm sau, bà sinh thêm một người con trai là Yonathan cũng từ nguồn tinh trùng của người hiến cũ.

Không như một số người mẹ đơn thân khác, bà Heij luôn cởi mở với các con về nguồn gốc của chúng và hứa với các con rằng vào một ngày nào đó, chúng sẽ được gặp cha mình. Trong hai đứa con của bà, cậu con trai Yonathan đặc biệt thông minh, đã học vượt cấp từ tiểu học lên trung học không chút khó khăn.

Năm 2011, Yonathan và mẹ đã đi tìm thông tin người hiến tặng tinh trùng từ phòng khám của BS Karbaat. Tuy nhiên, hồ sơ tại đây đã bị sắp xếp hỗn loạn, dữ liệu không được lưu giữ đúng cách khiến mọi người rất khó khăn để tìm ra người hiến tinh trùng ngày ấy. Tuy vậy, hai mẹ con bà Heji không nản lòng mà tiếp tục kiên trì tìm kiếm trong nhiều năm nữa. Tuy nhiên, trong thời gian này lại rộ lên tin đồn rằng người hiến tinh trùng cho phòng khám này chính là các bác sĩ, thực tập sinh làm việc ở đó và chính BS Karbatt đã cung cấp rất nhiều tinh trùng cho bệnh nhân của mình.

Sốc trước thông tin này, Yonathan đã gửi thư cho BS Katbatt nhưng thư bị gửi trả về mà không được mở. Sau đó một phim tài liệu chiếu trên truyền hình Hà Lan cho biết có thể có khoảng 200 người con được sinh ra từ tinh trùng của vị bác sĩ này. Nhiều người trong số đó cực kỳ thông minh, có vẻ ngoài khá giống Yonathan và cô chị Lotte.

Phát hiện này gây nên sự hỗn loạn, nhiều người đi xét nghiệm ADN và phát hiện mình còn có rất nhiều chị em khác. Trong vòng 18 tháng, nhóm các gia đình có con thụ tinh nhân tạo từ phòng khám của Karbatt bắt đầu quá trình hợp pháp để xét nghiệm ADN với tế bào lấy từ bác sĩ này. Tuy nhiên, BS Karbatt từ chối hợp tác và ông qua đời vào tuổi 89. Sau đó cảnh sát lấy dụng cụ trong nhà ông để xét nghiệm nhưng việc xét nghiệm gặp khó vì thiếu tính chính xác.

Bộ trưởng Y tế Hà Lan Edith Schippers đã kêu gọi những người hiến tinh trùng trước năm 2005, thời điểm luật cho phép người hiến ẩn danh, ra mặt lần nữa để những người con có thể tìm được họ. Còn theo bà Heij, BS Karbatt đã giúp đỡ bà được làm mẹ nhưng ông ấy cũng "quá kiêu ngạo và tự yêu mình. Ông ấy có vẻ nghĩ rằng mình tốt hơn những người hiến khác và mình đang làm ơn phước cho những phụ nữ "được" mang thai với tinh trùng của mình".

Yonathan cho rằng BS Karbatt là một người thông minh nhưng nguy hiểm, làm việc không có giới hạn. “Ông ấy có quá nhiều quyền lực và cái tôi vô cùng lớn. Ông ấy không nói thật với ai cả. Tôi nghĩ ông ấy có mục đích tốt nhưng phương pháp sai lầm” - Yonathan nói.

Bản thân Yonathan cũng quyết định trở thành người hiến tặng tinh trùng vì anh cho rằng mình là người hiểu tâm trạng của những đứa trẻ thụ tinh nhân tạo hơn hết. Nhưng anh chắc chắn một điều những người con sinh học có thể tìm được anh và nhận được sự giúp đỡ của anh nếu có thể.