Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hacker chiếm tài khoản Facebook, 'diễn kịch' lừa tiền

Dũng và Dương tìm tài khoản Facebook của người Việt Nam sống ở nước ngoài, chiếm đoạt mật khẩu.

Ngày 10/7, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) cho biết, vừa bàn giao Lê Văn Dũng (18 tuổi) và Nguyễn Thanh Dương (21 tuổi, cùng trú huyện Triệu Phong, Quảng Trị) cho Công an Quảng Trị để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, Dũng thường lên mạng tìm tài khoản Facebook của người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, sau đó dò tìm và đánh cắp mật khẩu. Dữ liệu được chuyển lại cho Dương để lừa người thân của những chủ Facebook này chuyển tiền, hoặc mua mỹ phẩm...

 Nghi can Dũng "diễn" lại cách đánh cắp mật khẩu Facebook. Ảnh: C.A

Điển hình, ngày 5/7, Dũng chiếm đoạt tài khoản Facebook của anh Võ Văn Nhâm (trú Hà Tĩnh, đang làm việc tại Nhật Bản). Sau khi chiếm quyền kiểm soát tài khoản của anh Nhâm, Dũng để Dương trò chuyện với mẹ của anh này, lừa gửi 20 triệu đồng vào một số tài khoản trung gian để chi tiêu cá nhân.

Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, Dũng và Dương am hiểu công nghệ thông tin, thủ đoạn tinh vi. Khi lấy cắp được tài khoản Facebook, để người thân các nạn nhân không nghi ngờ, ban đầu bộ đôi sẽ gọi điện trực tiếp qua video, song không lộ mặt và không nói gì rồi tắt liên lạc. Tiếp đến, chúng nhắn tin nói rằng mạng yếu không gọi được, từ đó "diễn kịch" lừa tiền.

Nhà chức trách cáo buộc, gần một năm qua, với kịch bản tương tự, Dũng và Dương đã lừa tiền và thẻ cào điện thoại của 12 người ở Hà Tĩnh và một số địa bàn khác, với tổng số tiền 160 triệu đồng. Tài sản chiếm đoạt được đem chia nhau tiêu xài cá nhân.